Tổng thống Biden yêu cầu tình báo Mỹ kiểm soát thông tin mật

15/04/2023, 07:20

Tổng thống Joe Biden yêu cầu quân đội, cộng đồng tình báo Mỹ thực hiện các bước mới để bảo mật thông tin nhạy cảm sau vụ lộ lọt tài liệu mật.

“Trong khi xác minh tính hợp lệ của các tài liệu mật bị rò rỉ, tôi đã chỉ đạo quân đội và tình báo Mỹ thực hiện các bước để tăng cường bảo mật và hạn chế việc phân phối thông tin nhạy cảm, đồng thời nhóm an ninh quốc gia của chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các đối tác và đồng minh", ông Biden nói hôm 14/4.

Hôm 12/4, bà Amanda Sloat - Trợ lý đặc biệt của Tổng thống Mỹ kiêm Giám đốc cấp cao phụ trách khu vực châu Âu của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho biết Washington đang phối hợp với các đồng minh xử lý vụ rò rỉ tài liệu mật được cho là làm lộ năng lực quân sự của một số đối tác của Mỹ.

Tổng thống Biden yêu cầu tình báo Mỹ kiểm soát thông tin mật - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Nhiều tài liệu thuộc loại mật đã được lưu hành trực tuyến trong nhiều tuần qua, có thể là nhiều tháng, song chỉ mới được giới truyền thông cũng như Chính phủ Mỹ phát hiện vào tuần trước. Vụ rò rỉ được mô tả là tổn thất lớn nhất Chính phủ Mỹ phải hứng chịu kể từ khi WikiLeaks công bố hàng nghìn tài liệu mật về các cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq.

Lầu Năm Góc đã tìm cách bịt lỗ rò rỉ thông tin tình báo sau vụ việc. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết ông đã chỉ đạo cấp phó phụ trách tình báo và an ninh của mình “tiến hành đánh giá các thủ tục kiểm soát, trách nhiệm giải trình và truy cập thông tin tình báo trong Bộ Quốc phòng Mỹ nhằm ngăn chặn sự cố rò rỉ tài liệu mật xảy ra lần nữa". 

Bộ trưởng Austin yêu cầu nhân viên Lầu Năm Góc, quân nhân hay dân sự, có “nghĩa vụ pháp lý và đạo đức nghiêm túc để bảo vệ” thông tin mật và nhanh chóng báo cáo “bất kỳ hoạt động hoặc hành vi đáng ngờ nào”.

Trước đó, CBS dẫn nguồn tin cho hay, Lầu Năm Góc đã giảm đáng kể số lượng người trong danh sách phân phối của chính phủ để nhận thông tin mật. Theo nguồn tin CBS, trước vụ rò rỉ tài liệu mật gần đây, khoảng 1.000 người thường có quyền tiếp cận những tài liệu như vậy.

Hôm 13/4, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland thông báo Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt nghi phạm Jack Douglas Teixeira, 21 tuổi, thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Massachusetts. Douglas Teixeira ra hầu toà hôm 14/4 với cáo buộc lưu trữ và lan truyền trái phép thông tin mật về quốc phòng quốc gia.

Kông Anh(Nguồn: The Hill)

Bài liên quan
Tai nạn liên hoàn trên Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Một vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (Tiền Giang) gây ùn ứ giao thông nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất