Tổng thống Biden thăm Hàn Quốc, Nhật Bản vào tháng 5

Kông Anh(Nguồn: Nikkei Asia) | 28/04/2022, 14:52

Hôm 27/5, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm Hàn Quốc và Nhật Bản từ ngày 20 đến ngày 24/5 .

Theo Nhà Trắng, mục đích chuyến công du đến Hàn Quốc và Nhật Bản của Tổng thống Joe Biden nhằm thúc đẩy một "Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở" và tăng cường quan hệ với hai đồng minh châu Á. Đây là chuyến đi đến châu Á đầu tiên của ông Biden kể từ khi tiếp quản Nhà Trắng vào năm ngoái.

"Chuyến đi sẽ thúc đẩy cam kết vững chắc của chính quyền Biden đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở cũng như các liên minh hiệp ước của Mỹ với Hàn Quốc và Nhật Bản", Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết.

Tổng thống Biden thăm Hàn Quốc, Nhật Bản vào tháng 5  - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)

Cũng theo bà Jen Psaki, trong chuyến thăm, ông Biden có các cuộc gặp song phương với ông Yoon Suk-yeol - người sẽ nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc vào ngày 10/5 và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Các cuộc gặp này được kỳ vọng sẽ làm sâu sắc hơn các mối quan hệ an ninh, tăng cường quan hệ kinh tế và mở rộng hợp tác chặt chẽ nhằm mang lại "những kết quả thiết thực".

Theo bà Bae Hyun-jin, phát ngôn viên của Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol, Tổng thống Joe Biden sẽ có chuyến thăm 3 ngày đến Hàn Quốc, bắt đầu từ ngày 20/5 trước khi đến Nhật Bản.

Bà Bae Hyun-jin cũng cho hay, Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol có kế hoạch hội đàm với ông Biden về các chính sách của Triều Tiên cũng như an ninh kinh tế và các vấn đề khu vực và quốc tế.

Trong khi đó, phát ngôn viên Chính phủ Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết, dự kiến, ông Biden sẽ tổ chức một cuộc họp song phương với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vào ngày 23/5 và hội nghị thượng đỉnh QUAD sẽ diễn ra vào ngày hôm sau.

Thông qua một loạt các cuộc họp được lên kế hoạch trong chuyến đi, trong đó có cả hội nghị thượng đỉnh QUAD có sự tham gia của Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ, ông Biden có khả năng sẽ cùng với các quốc gia Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đưa ra phản ứng đối với cuộc chiến của Nga ở Ukraine, sự quyết đoán của Trung Quốc trong khu vực, cũng như tham vọng hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Tổng thống Joe Biden coi quan hệ đối tác của 4 nquốc gia ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là chìa khóa trong bối cảnh nỗ lực đẩy lùi ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Nhật Bản đang chuẩn bị cho cuộc gặp trực tiếp lần thứ hai của các nhà lãnh đạo QUAD trong nửa đầu năm nay. Đến nay, ông Biden chưa từng đến châu Á với tư cách Tổng thống Mỹ, ông cũng dự hội nghị thượng đỉnh QUAD nhưng diễn ra dưới hình thức trực tuyến do ảnh hưởng COVID-19.

Đầu tháng này, trong cuộc điện đàm trực tuyến với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, ông Biden bày tỏ mong muốn sẽ có cuộc hội đàm song phương ở Nhật Bản vào ngày 24/5. Tuy nhiên, lịch trình chính thức chuyến đi đến châu Á của ông Biden hiện vẫn chưa được công bố.

Kông Anh(Nguồn: Nikkei Asia)
Bài liên quan
Tổng thống Biden sẵn sàng tranh luận với ông Trump trước bầu cử
Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ sẵn sàng tranh luận đối đầu với cựu Tổng thống Donald Trump trước cuộc bầu cử năm nay vào tháng 11.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng kiểm tra dự án giao thông trọng điểm tại Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định
Sáng 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
  • Giá vàng tháng 4 tăng 28,62% so với cùng kỳ năm ngoái
    Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá vàng tháng 4/2024 tăng tăng 28,62% so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó chỉ số giá USD tăng 6,51%, chỉ số CPI tăng 4,4%.
Mới nhất