Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào sẽ thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

Phương Anh | 05/09/2024, 19:22

Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và phu nhân thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam, thời gian từ ngày 10 đến ngày 13/9/2024.

Theo thông cáo của Ban đối ngoại Trung ương, nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam, thời gian từ ngày 10 đến ngày 13/9/2024.

Ông Thongloun Sisoulith trong một sự kiện tại Việt Nam năm 2018. (Ảnh: Reuters)
Ông Thongloun Sisoulith trong một sự kiện tại Việt Nam năm 2018. (Ảnh: Reuters)

Quan hệ chính trị, ngoại giao giữa hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp, gắn bó, tin cậy trong thời gian qua. Hai bên đã tổ chức thành công Kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào (7/1) và Cuộc gặp thường niên hai Đảng năm 2024 (26/2); tích cực tổ chức các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao và các cấp.

Hồi tháng 7, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Lào. Hai bên tiếp tục khẳng định quyết tâm cao trong việc không ngừng phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn.

Hai bên nhất trí cao về các biện pháp để tiếp tục triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao của hai Đảng, hai Nhà nước, góp phần tạo động lực mới, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới; trong đó, tiếp tục quan tâm, chú trọng vào các lĩnh vực quốc phòng- an ninh, kinh tế - thương mại – đầu tư, giáo dục - đào tạo, văn hóa và giao lưu nhân dân.

Trên cơ sở đó, hai bên nhất trí phối hợp triển khai hiệu quả Thỏa thuận Chiến lược hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2021 - 2030 và Hiệp định về hợp tác song phương Việt Nam - Lào giai đoạn 2021 – 2025; đồng thời tiếp tục cùng nỗ lực xử lý dứt điểm vướng mắc để triển khai hiệu quả một số dự án hợp tác quan trọng giữa hai nước.

Để gìn giữ và phát huy truyền thống quý báu, mối quan hệ đặc biệt có một không hai giữa hai nước, các Nhà Lãnh đạo nhất trí hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền, giáo dục trong các tầng lớp nhân dân của hai nước, nhất là thế hệ trẻ; đồng thời, nhất trí đẩy mạnh hợp tác địa phương, nhất là giữa các tỉnh biên giới.

Về hợp tác khu vực và quốc tế, hai bên cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ ASEAN, Liên hợp quốc và tiểu vùng sông Mekong. Lãnh đạo cấp cao của Lào đánh giá cao sự hỗ trợ của Việt Nam trong quá trình chuẩn bị và tổ chức các hội nghị trong Năm Chủ tịch ASEAN.

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tích cực phối hợp và ủng hộ Lào đảm nhận thành công các trọng trách quốc tế trong năm 2024, trong đó có vai trò Chủ tịch ASEAN và Hội đồng liên nghị viện các nước ASEAN 2024 (AIPA 2024).

Phương Anh
Bài liên quan
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi thư chúc Tết Trung thu cho thiếu niên, nhi đồng
Nhân dịp Tết Trung thu 2024, hôm nay (13/9), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi thư cho các cháu thiếu niên, nhi đồng Việt Nam ở trong và ngoài nước, các cháu người nước ngoài ở Việt Nam. VOV.VN trân trọng giới thiệu toàn văn Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: "Quyết liệt thực hiện các giải pháp khắc phục hậu quả bão số 3"
VOVLIVE - Phát biểu tại hội nghị thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 về các giải pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra vào sáng 15/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chúng ta phải quyết liệt thực hiện các giải pháp khắc phục hậu quả bão số 3 vì tinh thần dân tộc, nghĩa đồng bào, vì cuộc sống của nhân dân.
Mới nhất