Tọa đàm Phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài

Minh Hường/VOV1 | 20/08/2022, 22:28

Hưởng ứng Ngày tôn vinh tiếng Việt (8/9), trong khuôn khổ “Khoá tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài năm 2022”, chiều 20/8, NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức toạ đàm “Phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài”

Ngày 3/8/2022, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký Quyết định số 930 phê duyệt Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030”. Đề án đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó đáng chú ý là hàng năm tổ chức Ngày Tôn vinh tiếng Việt (8/9) nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài về tiếng Việt; tôn vinh vẻ đẹp, giá trị của tiếng Việt trong cộng đồng; tổng hợp, đánh giá về tình hình, nhu cầu sử dụng tiếng Việt, khuyến khích kiều bào tìm hiểu về ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam... Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam là đơn vị trực thuộc Bộ GD-ĐT, trong những năm qua đã tổ chức biên soạn một số tài liệu dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài và cho người nước ngoài học tiếng Việt; giới thiệu nhiều xuất bản phẩm về tiếng Việt, văn học, văn hóa, lịch sử Việt Nam ra quốc tế, đặc biệt là đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Ông Hoàng Lê Bách, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, tọa đàm Phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài là một trong những nội dung trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm nay: "Hưởng ứng ngày tôn vinh tiếng Việt mùng 8 tháng 9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tiếp tục tổ chức biên soạn bộ sách “Chào tiếng Việt” để dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam từ 6 đến 15 tuổi; phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài để tổ chức chuỗi các hoạt động như: tập huấn, chia sẻ về phương pháp dạy tiếng Việt, xây dựng các thư viện truyền bá văn hóa Việt Nam tại các nước. Hy vọng các hoạt động của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sẽ góp phần lan tỏa tình yêu tiếng Việt, thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài".

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia, giáo viên dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài cùng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, những khó khăn trong việc dạy tiếng Việt cho trẻ em; từ đó cùng tìm những phương pháp, tài liệu dạy học phù hợp cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài.

Dịp này, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam giới thiệu bộ sách Chào Tiếng Việt do tác giả Nguyễn Thuỵ Anh biên soạn theo Chương trình tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2018, hướng đến đối tượng trẻ em từ 6 đến 15 tuổi. Bộ sách gồm 6 cuốn, chia theo 6 cấp độ khác nhau.

Chia sẻ về phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài của bộ sách, bà Nguyễn Thụy Anh cho biết: "Phương pháp của chúng tôi đó là dựa trên các hoạt động học, chứ không phải chỉ là những bài học đọc, viết rồi làm bài tập mà là các hoạt động học mà có thể do người lớn, các thầy cô giáo ở các trường hoặc nhóm, hay chính các bố mẹ ông bà tổ chức cho các em. Cuốn sách Chào tiếng Việt cung cấp cho các bố mẹ, các thầy cô ngữ liệu để có thể dạy tiếng Việt, trò chuyện với các em theo chủ đề và đồng thời cho các phương pháp tổ chức hoạt động học cùng các em"./.

Bài liên quan
Ấm áp chương trình 'Xuân Quê hương - Tiếng Việt thân thương' tại Lào
Tối 7/2 tại thủ đô Viêng Chăn (Lào) đã diễn ra chương trình “Xuân quê hương – Tiếng Việt thân thương”.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất