Tình trạng lao động làm việc trái phép ở nước ngoài có dấu hiệu tăng trở lại

Nguyễn Trang/VOV.VN | 26/11/2023, 11:51

Tình trạng người lao động đi làm việc ở nước ngoài trái phép, vi phạm pháp luật của nước sở tại, bỏ hợp đồng, hoặc khi hết hạn hợp đồng không về nước trong một vài năm gần đây có dấu hiệu tăng trở lại.

Theo thống kê của Bộ LĐ-TB-XH, tính đến nay, Trung tâm Lao động ngoài nước đã đưa hơn 137.000 người lao động Việt Nam đi làm việc tại các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

Kể từ năm 2017, có 4.260 người lao động thuộc huyện nghèo, các xã bãi ngang ven biển của cả nước đi làm việc tại nước ngoài theo các Chương trình phi lợi nhuận do Trung tâm Lao động ngoài nước thực hiện, đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội theo chính sách của Đảng và Nhà nước.

Ông Đặng Huy Hồng, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước cho biết, chỉ tính riêng Chương trình EPS, từ năm 2004 đến nay, Việt Nam đã phái cử được hơn 127.000 lượt lao động đi làm việc tại Hàn Quốc, trong đó các số lượng lao động các tỉnh miền Bắc là gần 44.500 người (chiếm 40%), tập trung trong 5 ngành gồm: sản xuất chế tạo, xây dựng, nông nghiệp, ngư nghiệp, đóng tàu.

Trong Chương trình IM Japan, tính từ khi triển khai, Trung tâm Lao động ngoài nước đã phối hợp tuyển chọn, phái cử được gần 9.000 lượt thực tập sinh sang Nhật Bản. Giai đoạn năm 2017 đến năm 2023, phía Bắc đã có trên 1.500 thực tập sinh xuất cảnh (chiếm 41%). Trong thời gian làm việc, thực tập sinh được hưởng lương từ 130.000 - 170.000 yên/tháng, sau khi kết thúc thời gian thực tập, thực tập sinh sẽ được nhận khoản tiền khuyến khích sự nghiệp là 200.000 yên/năm (thực tập 03 năm nhận 600.000 yên; 5 năm nhận 1.000.000 yên).

Cũng theo Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước, thực hiện chỉ đạo của Bộ LĐ-TB-XH, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị thuộc bộ và trao đổi với HRD Korea, Văn phòng IM Japan thực hiện các chính sách tuyển chọn ưu tiên, phù hợp với người lao động các huyện nghèo, các địa phương khu vực miền núi, các xã bãi ngang ven biển, hải đảo đặc biệt khó khăn.

Các chính sách ưu tiên tuyển chọn, hỗ trợ tín dụng vay vốn đã tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động thuận lợi dễ dàng tiếp cận Chương trình EPS do đây là các ngành có mức độ cạnh tranh thấp, không yêu cầu năng lực tiếng Hàn quá cao.

Từ năm 2017 đến nay, Việt Nam đã tuyển chọn, phái cử được trên 4.200 lao động thuộc các huyện nghèo trên cả nước đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS trong đó các tỉnh phía Bắc là 633 người chiếm 14,87%; riêng đối với lao động trong ngành nông nghiệp là 450 người trên tổng số 3.910 người chiếm 11,50% của cả nước; Chương trình IM Japan phái cử được 67 thanh niên nghèo được hưởng chính sách trợ cấp toàn bộ chi phí tham gia Chương trình IM Japan từ nguồn Quỹ phúc lợi công cộng và 05 lao động huyện nghèo.

Khắc phục tình trạng lao động làm việc trái phép ở nước ngoài

Tuy nhiên, cũng theo báo cáo của Bộ LĐ-TB-XH, tình trạng người lao động đi làm việc ở nước ngoài trái phép, vi phạm pháp luật của nước sở tại, bỏ hợp đồng, hoặc khi hết hạn hợp đồng không về nước trong một vài năm gần đây có dấu hiệu tăng trở lại.

Ông Đỗ Chí Dũng - Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin (Bộ LĐ-TB-XH) cho rằng, để có thể thúc đẩy đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài và giảm số lượng lao động không về nước đúng quy định, các đơn vị thuộc bộ cũng như các Sở LĐ-TB-XH của các tỉnh phía Bắc cần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, bám sát theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng cần tổ chức, xây dựng cơ sở dữ liệu người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài, giúp lưu trữ thông tin dữ liệu của từng trường hợp lao động ngoài nước; xây dựng sàn giao dịch việc làm trực tuyến, nắm bắt thông tin của từng doanh nghiệp, tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận việc làm dễ dàng; đẩy mạnh công tác truyền thông đa nền tảng, tăng cường truyền thông trên mạng xã hội cho người lao động và doanh nghiệp; …

Để khắc phục tình trạng lao động làm việc không đúng quy định tại nước ngoài, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Bá Hoan cho biết, Bộ đã đề nghị các Sở LĐ-TB-XH cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực đã có kinh nghiệm làm việc trong môi trường công nghiệp hiện đại, chuyên nghiệp sau khi hết thời hạn làm việc ở nước ngoài để người lao động yên tâm trở về tham gia thị trường lao động trong nước.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu Trung tâm Lao động ngoài nước tiếp tục nghiên cứu, đổi mới, hoàn thiện các giải pháp để đạt được những hiệu quả đồng bộ, toàn diện, bao gồm tăng cường số lượng, chất lượng lao động phái cử; tăng số lượng đưa đi, đặc biệt chú trọng các giải pháp để đưa đi được nhiều người lao động thuộc các huyện nghèo.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan nhấn mạnh, Trung tâm Lao động Ngoài nước tập trung đẩy nhanh công tác chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu người lao động đi làm việc ở nước ngoài thông qua các chương trình; kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu người lao động với các đơn vị chức năng thuộc Bộ như Cục Quản lý lao động ngoài nước, Cục Việc làm và các Sở LĐ-TB-XH, Trung tâm Dịch vụ việc làm các địa phương, các doanh nghiệp trong nước có nhu cầu tiếp nhận lao động để tư vấn, giới thiệu việc làm phù hợp.

Bài liên quan
Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động
Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết cho hơn 7.300 trường hợp bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tai nạn giao thông được hưởng chế độ tai nạn lao động; trong đó, có 2.190 trường hợp hàng tháng và 5.136 trường hợp một lần.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất