Tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ chiến đấu đặc biệt của người lính Hải quân

Thu Lan/VOV1 | 17/01/2024, 23:37

Không chỉ làm tốt vai trò là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, trong nhiều năm qua, Hải quân nhân dân Việt Nam còn có nhiều hoạt động hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển...

Trước tình hình thời tiết trên biển có nhiều diễn biến phức tạp, gió mùa, biển động, vì thế nhiều tàu thuyền cũng dễ gặp nạn. Xác định rõ trọng trách, các đơn vị Hải quân từ đất liền tới đảo xa, nhà giàn DK1 luôn sẵn sàng, tích cực tham gia tìm kiếm cứu nạn, ứng phó sự cố thiên tai. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bộ đội Hải quân luôn có mặt kịp thời để cứu giúp ngư dân, khẳng định là lực lượng nòng cốt trong công tác tìm kiếm cứu nạn, nhất là ở vùng biển xa.

Ngay khi nhận được lệnh từ Sở Chỉ huy Vùng 3 Hải quân và Chỉ huy Lữ đoàn 161, cán bộ chiến sĩ tàu 863, Hải đội 311 nhanh chóng triển khai thực hiện phương án sẵn sàng TKCN tàu cá ngư dân đang gặp nạn ở vùng biển Hoàng Sa. Chỉ trong vòng 30 phút, mọi công tác đã sẵn sàng để tàu rời bến. Đại úy Đậu Bá Cường, Thuyền trưởng tàu 863 cho biết: Mỗi CBCS tàu 863 luôn tâm niệm cứu người, cứu dân là mệnh lệnh của trái tim, là nhiệm vụ chiến đấu đặc biệt trong thời bình nên không quản hiểm nguy, bão gió, ngày hay đêm, khi nhận  được lệnh là tàu nhanh chóng rời bến, sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn người, phương tiện và tài sản của nhân dân.

 "Cán bộ, chiến sĩ tàu  luôn luôn được thủ trưởng các cấp chú trọng, đặc biệt là công tác huấn luyện trên biển để nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ kỹ năng thành thục trong các phương án, đặc biệt là đối với các phương án làm dây, cứu kéo điều động tàu gấp để thực hiện cứu hộ cứu nạn"- Đại úy Cường nói.

 Là một trong số những  ngư dân được tàu Hải quân cứu nạn tháng 10/2023, ngư dân Lưu Quang Viên, tàu cá QNa 90129 quê ở Núi Thành, Quảng Nam hiện vẫn chưa hết bàng hoàng vì sự cố tàu chìm xảy ra quá nhanh khiến toàn bộ ngư dân trên tàu không kịp trở tay. Biển động, sóng lớn, may mắn anh và 39 bạn tàu được CBCS tàu 467 Vùng 4 Hải quân cứu nạn kịp thời.

"Khi lên tàu được CBCS chăm sóc rất tốt về y tế, rồi có khám sức khỏe cho anh em, ăn uống thì được anh em lo. Cảm ơn các anh tàu Hải quân"-  ngư dân Lưu Quang Viên.

Với những ngư dân khai thác ở vùng biển xa và ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa thời gian qua rất yên tâm bởi trên một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa đã xây dựng các âu tàu, làng chài và hệ thống bệnh xá tương đối hiện đại, là nơi an toàn cho các tàu cá vào neo đậu, tránh trú bão và sửa chữa hỏng hóc, tiếp nhiên liệu, nước ngọt, lương thực, thực phẩm để hoạt động dài ngày trên biển.Ngư dân Lê Hồng Chỉnh quê ở Cà Ná, Ninh Thuận cho biết: "Ở âu tàu Trường sa rất tốt, chúng tôi có chỗ trú an toàn; khi bị nạn, liên hệ với mấy anh là các anh đưa tàu ra cứu kéo về. Về đây được tuyên truyền quy định đánh bắt, chỗ nào được, chỗ nào không được đánh bắt là mình không tới".

Theo Bộ Tham mưu Quân chủng Hải quân, từ thực tế hoạt động TKCN trên biển cho thấy, các tình huống ngư dân gặp nạn thường xảy ra vào lúc thời tiết cực đoan, dông bão, biển động mạnh, nếu công tác TKCN không kịp thời sẽ uy hiếp đến tính mạng của bà con ngư dân. Đặc biệt, khi tàu gặp nạn ở vùng biển xa, sóng to, gió lớn, tiềm ẩn nhiều rủi ro, việc huy động, sử dụng lực lượng tìm kiếm cứu nạn rất khó khăn. Trong những tình huống như vậy, lực lượng Hải quân luôn khẳng định được bản lĩnh, năng lực và kinh nghiệm. Trước diễn biến bất thường của thời tiết, để thực hiện tốt nhiệm vụ TKCN, Thượng tá Hoàng Anh, Phó trưởng phòng Cứu hộ cứu nạn, Bộ Tham mưu, Quân chủng Hải quân cho biết: "Để bảo đảm kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân Quân chủng thường xuyên duy trì khoảng 10-12 tàu, 01 máy bay trực tại các căn cứ, 35 - 40 tàu trực trên các vùng biển và trên các đảo sẵn sàng tham gia nhiệm vụ TKCN khi có tình huống. Các cơ quan, đơn vị nắm chắc tình hình thời tiết các khu vực biển, kịp thời nắm bắt thông tin tình hình tai nạn, vụ việc và các tình huống trên biển khi ngư dân cần sự hỗ trợ, cứu nạn, nhanh chóng tổ chức lực lượng, xây dựng phương án và thực hiện TKCN kịp thời, hiệu quả".

Chỉ tính riêng năm 2023, Quân chủng Hải quân đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức 182 đợt hoạt động, điều động 88 lượt tàu, 1 máy bay DHC-6, 15 lượt xuồng với 3.264 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia TKCN, kịp thời cứu nạn được 353 người, 16 tàu. Theo Đại tá Hoàng Lương Ngọc, Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân: Để thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn, BTM Quân chủng luôn coi trọng xây dựng, kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và TKCN các cấp, kịp thời bổ sung các kế hoạch, phương án và tổ chức lực lượng TKCN, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Mỗi CBCS Hải quân luôn xác định công tác TKCN trên biển là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình và luôn có mặt kịp thời để cứu giúp ngư dân: "Mọi cán bộ, chiến sĩ luôn luôn sẵn sàng làm tốt công tác chuẩn bị và sẵn sàng nhận mệnh lệnh. Xác định cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ nhân dân trên biển trong mọi điều kiện thời tiết, mọi lúc, mọi nơi, nhất là trong điều kiện thời tiết  khó khăn, phức tạp, sóng to, gió lớn nhưng cán bộ, chiến sĩ Hải quân luôn thể hiện tinh thần quyết tâm xả thân, với tinh thần cứu ngư dân như cứu người thân của mình".

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, trong những năm qua, Quân chủng Hải quân thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác TKCN trên biển, cứu hộ, cứu nạn tàu thuyền, giúp đỡ nhân dân. Nhiều năm qua, hình những con tàu, những chiến sĩ Hải quân không quản ngại hiểm nguy, hy sinh, dầm mình trong mưa bão, vượt qua sóng dữ, kịp thời có mặt cứu giúp ngư dân bị nạn trên biển đã để lại ấn tượng, tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân. Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, Hải quân Việt Nam đã và đang thực sự là chỗ dựa, điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển, khai thác thủy sản; xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”.

Bài liên quan
Ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông
Các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Bình đến Kiên Giang sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của bão, áp thấp nhiệt đới.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất