Thương cảm vợ chồng cựu chiến binh 63 tuổi vất vả nuôi 4 con, cháu khuyết tật

18/04/2023, 11:20

Ở tuổi 63 ông Nguyễn Văn Sơn vẫn hàng ngày vác cuốc ra đồng làm ruộng, kiếm tiền nuôi 3 con trai khuyết tật và đứa cháu nội không được khôn ngoan.

Tìm về khu 7, xã Thanh Đình, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ hỏi thăm nhà ông Nguyễn Văn Sơn bà Lê Thị Hoa (63 tuổi) chẳng ai là không biết.

Gia đình ông Sơn có hoàn cảnh đặc biệt, đang nuôi 4 con, cháu đều là khuyết tật.

Trong căn nhà cấp 4 nằm giữa khu 7, ông Sơn đang giúp 3 con và cháu nội 10 tuổi thay đồ. Chốc chốc con, cháu lại dùng quần áo ném nhau. Vất vả 20 phút ông mới mặc quần áo xong cho các con.

“Ngày nào cũng thế, tôi quen rồi”, người đàn ông 63 tuổi nói.

Thương cảm vợ chồng cựu chiến binh 63 tuổi vất vả nuôi 4 con, cháu khuyết tật  - 1

Ông Sơn bà Loan hiện nuôi 4 con, cháu khuyết tật. (Ảnh: Tô Công)

Ông Sơn là lính tham gia chiến tranh biên giới phía Bắc. Năm 1982, xuất ngũ trở về quê hương, ông nên duyên với bà Lê Thị Hoa người cùng xã. Sau đám cưới năm 1984, vợ chồng ông có con trai đầu lòng, rồi con thứ 2, thứ 3, thứ 4 ra đời. Tuy nhiên cả 4 người đều bị câm điếc, trí tuệ chậm phát triển.

Người đàn ông 63 tuổi vò mái tóc bạc hơn một nửa, mặt cúi xuống tự dằn vặt bản thân: “Tôi và vợ tôi lấy nhau sức khỏe đều bình thường, không hiểu sao sinh con ra lại thành như vậy?”. Đây cũng là câu hỏi theo ông Sơn gần hết cuộc đời, có lúc ông nghĩ có thể bản thân bị nhiễm chất độc thời điểm tham gia chiến tranh biên giới phía Bắc.

Bốn con chẳng ai có khả năng lao động. Ông bà vất vả chạy ngược xuôi, làm đủ nghề nuôi con khôn lớn. Năm 2019 con gái Nguyễn Thị Hoàn - người bị bệnh nặng nhất trong nhà qua đời. Cuối 2022 con dâu duy nhất của ông bà, vợ của con trai cả Nguyễn Tiến Hải (39 tuổi) cũng bệnh mà mất, để lại đứa cháu 10 tuổi chậm phát triển trí tuệ.

“4 đứa hằng ngày cứ chơi với nhau như vậy, hôm thì bẻ cây, hôm vặt quả ném nhau khắp nhà, chẳng khác gì những em bé chưa lớn”, ông Sơn nói.

Tuổi cao, vợ chồng ông Sơn sống nhờ vào mấy sào ruộng được người trong xóm cho mượn làm. Cứ mãi thế này ông bà chẳng biết có đủ sức nữa không. “Tôi đi làm thì ông ấy ở nhà, thay phiên nhau trông con cháu”, bà Hoa, vợ ông Sơn nói. Có con gần 40 tuổi, cháu cũng 10 tuổi nhưng từ việc ăn uống, thay quần áo ông bà đều phải làm hộ.

Nhìn đàn con, cháu ngây dại của mình, vợ chồng già chẳng biết sau này không có ông bà thì chúng sẽ sống ra sao.

Thương cảm vợ chồng cựu chiến binh 63 tuổi vất vả nuôi 4 con, cháu khuyết tật  - 2

Cháu Sĩ, cháu nội ông Sơn. (Ảnh: Tô Công)

Ông Lương Chiến Thắng - Chủ tịch UBND xã Thanh Đình, TP Việt Trì cho biết, gia cảnh ông Nguyễn Văn Sơn và bà Lê Thị Hoa rất khó khăn. Nhà 5 người lớn thì 3 người khuyết tật, cháu trai duy nhất thần trí lại không bình thường. Ông bà sống nhờ vào mấy sào ruộng và đồng trợ cấp ít ỏi dành cho người khuyết tật.

“Hiện 4 con, cháu của ông Sơn được nhà nước hỗ trợ 720.000/ người/ tháng. Tuy nhiên so với số tiền chi tiêu ăn uống cho 5 người lớn và một cháu nhỏ nhiều hôm gia đình vẫn chịu cảnh bữa đói, bữa no. Chính quyền và ban ngành cũng chỉ giúp được một phần, vẫn cần các nhà hảo tâm giúp đỡ vợ chồng ông Sơn”, ông Thắng nói.

Mọi đóng góp của quý độc giả xin gửi về:

Báo điện tử VTC News: Số TK: 0021.0002.48991, Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Hà Nội.

Nội dung ủng hộ xin đề rõ: Đóng góp giúp đỡ gia đình ông Nguyễn Văn Sơn ở Phú Thọ

Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được VTC News chuyển đến cho nhân vật sớm nhất.

Độc giả cũng có thể ủng hộ trực tiếp cho ông Nguyễn Văn Sơn. Địa chỉ: Khu 7, xã Thanh Đình, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Số điện thoại: 0353519605. Hoặc STK: 0926588688 - tại Ngân hàng. Quân đội MB Bank, tên Chủ tài khoản Nguyễn Văn Mạnh (cháu họ của ông Nguyễn Văn Sơn).

Thanh Hoa

Bài liên quan
Nhập viện tâm thần vì ghen tuông điên cuồng
Người phụ nữ 48 tuổi ở Hà Nội được gia đình đưa vào viện tâm thần vì hoang tưởng chồng ngoại tình, có hành vi chửi bới, đe doạ cả nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất