Thủ tướng yêu cầu Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm trong phòng, chống bệnh dại

Thanh Hiếu/VOV-Miền Trung | 08/04/2024, 15:08

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu tỉnh Quảng Bình kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân, người đứng đầu chính quyền các cấp còn chủ quan, lơ là trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh dại.

Tháng 2/2024, tỉnh Quảng Bình ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong do mắc bệnh dại. Trường hợp này là người đàn ông 68 tuổi, quê ở xã Mỹ Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Người này bị một con chó thả rông cắn vào chân phải, chảy máu nhưng không đi tiêm phòng dại. Vào đầu tháng 2, người này cảm thấy mệt mỏi, đau nhức lưng, tiểu rát, được người nhà đưa đến khám và nhập viện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới và được chuyển lên tuyến trên là Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, người này được chẩn đoán mắc bệnh dại và sau đó tử vong vào ngày 5/2/2024.

Tỷ lệ tiêm phòng vaccine bệnh dại cho động vật tại tỉnh Quảng Bình trong năm 2023 đạt thấp, một số địa phương có tỷ lệ tiêm phòng đạt dưới 25% so với kế hoạch của tỉnh này như huyện Bố Trạch, Lệ Thủy và Minh Hóa. Công tác tiêm phòng vaccine bệnh dại trên đàn chó, mèo của tỉnh này theo kế hoạch năm 2024 chưa đảm bảo tiến độ, việc quản lý đàn chó nuôi chưa chặt chẽ, vẫn còn tình trạng chó, mèo thả rông, không đeo rọ mõm. Bên cạnh đó, người dân khi bị động vật cắn còn chủ quan không đi tiêm phòng bệnh dại hoặc theo dõi tình hình bệnh dại từ động vật cắn để kịp thời xử lý.

Tỉnh Quảng Bình thành lập Đoàn kiểm tra, đôn đốc các địa phương tiêm phòng vaccine dại cho đàn chó, mèo đạt tỷ lệ thấp, triển khai các biện pháp phòng bệnh dại quyết liệt và hiệu quả hơn. Theo kế hoạch, năm 2024, tỉnh Quảng Bình sẽ tổ chức tiêm phòng vaccine phòng bệnh dại đảm bảo tỷ lệ đạt tối thiểu trên 80% tổng đàn chó, mèo.

Tỉnh Quảng Bình cũng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ Quảng Bình, tham mưu UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân còn chủ quan, lơ là trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh dại các tháng đầu năm 2024.

Ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: “Tập trung tiêm phòng, chống các bệnh dịch trên gia súc, đặc biệt là bệnh dại. Vừa rồi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tỉnh Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm về việc tổ chức tiêm phòng dại năm 2023 và việc triển khai tiêm phòng dại năm 2024. Bên cạnh đó, phải đẩy mạnh tuyên truyền việc tiêm phòng bệnh dại đạt đến mức an toàn, mức miễn dịch”.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất