Thủ tướng: Việt Nam luôn nỗ lực để không phụ lòng bạn bè quốc tế

Vũ Khuyên | 08/03/2024, 08:55

Thủ tướng chúc mừng và cảm ơn CSIRO đã vào Việt Nam từ những năm 1980 khi Việt Nam còn lạc hậu nghèo nàn. Trong thành quả Việt Nam giành được có sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, trong đó có Australia. Do đó, Việt Nam phải nỗ lực hơn để không phụ lòng bạn bè.

Sáng 8/3 (giờ địa phương), tại Thủ đô Canberra, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm làm việc tại Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Khối Thịnh vượng chung (CSIRO).

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc CSIRO Doug Hilton báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các hoạt động hợp tác của CSIRO với Việt Nam, bày tỏ vui mừng có cơ hội trao đổi hợp tác giữa CSIRO với Việt Nam.

CSIRO là cơ quan khoa học của Australia nhằm mục tiêu giải quyết các khó khăn, thách thức toàn cầu thông qua khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Ông chia sẻ, thế giới ngày này đang đối mặt nhiều khó khăn thách thức và hai nước không nằm ngoài thách thức, không đơn độc giải quyết được, do đó cần hợp tác giữa các nhà khoa học để giải quyết, điều này tốt hơn là những giải pháp đơn lẻ.

Ông Doug Hilton cho rằng, mối quan hệ với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. "Chúng tôi vui mừng được hợp tác với Việt Nam về chương trình hợp tác khoa học công nghệ như chương trình ngành tôm ở Đồng bằng sông Cửu Long, chương trình chấm dứt rác thải nhựa mà hai nước đang đối mặt; hay như công nghệ quan sát bằng vệ tinh; chương trình nghiên cứu y tế phục vụ chữa trị ung thư. Australia mong muốn phát huy thành tựu, xây dựng tương lai đổi mới sáng tạo" - ông nói.

Phát biểu tại đây, Đồng Bộ trưởng Tim Watts vui mừng chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính; nêu rõ, hai nước tiếp nối mối quan hệ bền chặt về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Hai nước đã tuyên bố nâng cấp mối quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, khẳng định mục tiêu chung. Ông Tim Watts vui mừng được thấy các chương trình hỗ trợ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là trụ cột của hai nước. Việt Nam cũng tăng cường áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý nhà nước, tác động tích cực các lĩnh vực. 

Ông Tim Watts nhấn mạnh hai nước có thể thúc đẩy lĩnh vực quản lý nhà nước, giúp Việt Nam thu hút FDI về khoa học công nghệ. Chính phủ Australia cam kết tăng cường kết nối hợp tác khoa học công nghệ. Vừa qua, Australia công bố sáng kiến thành lập quỹ tài trợ đầu tư 2 tỷ USD đầu tư vào Đông Nam Á, đưa ra danh sách các doanh nghiệp đầu tư vào Đông Nam Á. CSIRO đang tăng cường hiện diện ở khu vực, đóng góp vào sáng kiến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, như hợp tác về nông nghiệp và ứng phó biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long; tăng cường hợp tác lĩnh vực chuyển đổi năng lượng.

"Ngày 5/3, CSIRO và Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký hợp tác, nhờ đó sẽ cung cấp khung khổ hợp tác. Biên bản đồng thời bổ trợ cho các thoả thuận hợp tác trước đây giữa hai nước. Các chương trình hợp tác này đang hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp lần thứ tư", theo ông Tim Watts.


Phát biểu tại đây, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt bày tỏ vui mừng về Chương trình Đổi mới sáng tạo của Australia, trong đó CSIRO trực tiếp quản lý chương trình này, tăng cường hợp tác với Việt Nam, giúp Việt Nam phát triển lĩnh vực thuỷ sản, trồng trọt, các ngành sản xuất hiện đại hoá trên cơ sở thương mại hoá các kết quả nghiên cứu, mang lại cơ hội cho ngừoi dân Việt Nam.

Bộ Khoa học và Công nghệ vui mừng hai bên thống nhất triển khai pha 2 (giai đoạn 2) cho dự án này, tiếp tục có đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác hai nước. Thời gian tới, hai nước có nhiều nội dung triển khai trong lĩnh vực này. Việt Nam coi đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ là động lực cho phát triển kinh tế-xã hội, do đó đang tập trung vào các lĩnh vực mới như công nghệ thông tin, AI, dữ liệu lớn, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh, nhất là tập trung vào nghiên cứu ngành sản xuất chíp bán dẫn, hydrogen...

Nhấn mạnh Việt Nam cũng ưu tiên đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp vì coi đây là trụ đỡ của nền kinh tế, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho rằng, việc ký kết và triển khai biên bản ghi nhớ giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và CSIRO giúp hoạt động khoa học công nghệ của hai nước sẽ được đẩy mạnh thời gian tới, trong bối cảnh quan hệ hai nước đã được nâng cấp.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan bày tỏ vui mừng thăm CSIRO lần thứ hai, lần trước CSIRO đã hợp tác với Đồng Tháp về xoài, rồi một số chương trình giữa Đồng bằng sông Cửu Long với CSIRO. Ông cho biết, hiện CSIRO đang hợp tác với Học viện Nông nghiệp về ngành hàng trái cây, khoai tây chất lượng cao. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển nông nghiệp Việt Nam, phê duyệt Đề án phát triển 1 triệu ha lúa ít phát thải, chất lượng cao.

Các mô hình phát triển nông nghiệp của Việt Nam đều gắn với chuyển đổi xanh. Việc hợp tác này giúp giải quyết các thách thức trong lĩnh vực nông nghiệp mà Việt Nam đang đối mặt. Thời gian tới, Việt Nam mong tập trung hợp tác vào chuẩn hoá trong lĩnh vực nông sản, nhất là cá tra và tôm mà Việt Nam đang dẫn đầu thế giới, gắn ngành này với xu thế của thế giới là ít phát thải và chuyển đổi xanh, do đó mong muống CSIRO hỗ trợ Việt Nam.

Việt Nam luôn nỗ lực hơn để không phụ lòng bạn bè quốc tế

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ cảm ơn và xúc động được đến thăm làm việc với CSIRO; Thủ tướng cho biết, trên đường vào phòng họp ông ấn tượng với các kết quả hợp tác nghiên cứu với Việt Nam rõ nét; cảm ơn CSIRO đã hợp tác với Việt Nam nhiều lĩnh vực, cụ thể hoá nội dung quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện hai nước.

Thủ tướng bày tỏ ấn tượng CSIRO đã có nghiên cứu, kết quả đóng góp nhiều tỷ USD. CSIRO đang đi đúng hướng như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chống biến đổi khí hậu, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nông nghiệp… phù hợp với các chính sách phát triển của Việt Nam.

Thủ tướng chúc mừng và cảm ơn CSIRO đã vào Việt Nam từ những năm 1980 khi Việt Nam còn lạc hậu nghèo nàn. Trong thành quả Việt Nam giành được có sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, trong đó có Australia. Do đó, Việt Nam phải nỗ lực hơn để không phụ lòng bạn bè.

Thủ tướng cho rằng xu thế phát triển hiện nay là phát triển của thời đại; đó là về tổng thể là hòa bình, nhưng cục bộ vẫn có chiến tranh - tổng thể là hòa hoãn, nhưng cục bộ vẫn căng thẳng - tổng thể là ổn định, nhưng cục bộ vẫn có xung đột. Những nơi chiến tranh, xung đột, căng thẳng với thế giới hội nhập hiện nay thì không chỉ những nơi đó mà ảnh hưởng cả những nơi hoà bình như Australia hay Việt Nam.

Liên quan các vấn đề mang tính toàn cầu như chống biến đổi khí hậu thì nước nào cũng bị tác động, Thủ tướng cho biết, Australia và Việt Nam cũng đang bị tác động bởi biến đổi khí hậu, do đó các Hội nghị COP từ Paris đến Dubai thì thấy rõ, tất cả phải chung tay ứng phó biến đổi khí hậu toàn cầu. Điển hình là vấn đề chống đại dịch Covid-19, cạn kiệt tài nguyên, già hoá dân số.

Theo Thủ tướng, vấn đề mang tính toàn cầu, toàn dân thì phải đoàn kết quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương, trong mọi vấn để phải lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, người dân phải tham gia các chính sách, hướng các cam kết quốc tế cho người dân; biến các chương trình, dự án thành của cải, vật chất cụ thể.

Thủ tướng nhấn mạnh, cùng nhau hợp tác nghiên cứu không những cho Australia, Việt Nam mà còn góp phần giải quyết mang tính toàn cầu, toàn dân. Thủ tướng chia sẻ quan hệ hai nước hiện đang rất tốt đẹp sau 50 năm và đã nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Trong đó thúc đẩy hợp tác khoa học công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh mạnh mẽ hơn. 

Thủ tướng mong muốn hợp tác với CSIRO cần phải có “sản phẩm cụ thể” để còn triển khai tiếp; tin tưởng các kết quả hai bên đang nghiên cứu là rất tốt đẹp, cần phát huy hơn nữa.

Thủ tướng chia sẻ về cảm nhận tình cảm của nhân dân Australia đối với Việt Nam, nhất là các nhà khoa học Australia rất chân thành, tin cậy, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với nhau điều này thể hiện từ trái tim đến trái tim từ ánh mắt, cái bắt tay cũng cảm nhận được sự nhiệt thành mong muốn hai nước phát triển. Thủ tướng ấn tượng với Toàn quyền Australia trực tiếp lái xe điện đưa Thủ tướng thăm Dinh Toàn quyền, giới thiệu bãi cỏ, đàn chim, đàn kangoroo. Sự đón tiếp của Chính phủ Australia dành cho Đoàn cũng hết sức đặc biệt.

Thủ tướng nhấn mạnh, việc hợp tác trong khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chống biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh đối với hai nước là không có giới hạn, vấn đề là cách thức hợp tác như thế nào. Thủ tướng đề nghị hai bên xây dựng các dự án tranh thủ gói tài trợ 2 tỷ USD (cho các nước ASEAN) và gói 220 triệu USD trên nền tảng đã có. Ví dụ như lĩnh vực trái cây, lúa gạo, tôm… Tức là đi thẳng vào vấn đề thiết thực, cụ thể, không nói chung chung.

"Trong quá trình hợp tác, trao đổi, liên kết có những vấn đề thuận lợi, nhưng cũng có những khó khăn, đó là điều đương nhiên. Tuy nhiên, chúng ta nỗ lực để thành công nhiều hơn thất bại, thuận lợi nhiều hơn khó khăn, vướng mắc. Chính phủ Việt Nam sẽ có các cơ chế, chính sách, ưu tiên, chỉ đạo, điều hành để việc triển khai được thuận lợi" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ trao Biên bản ghi nhớ giữa Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt với Tổng Giám đốc CSIRO Doug Hilton.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất