Thủ tướng: Người cao tuổi làm kinh tế giỏi là gương sáng, lay động lòng người

Vũ Khuyên/VOV | 16/11/2023, 11:49

Sáng 16/11 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi toàn quốc lần thứ IV, giai đoạn 2018-2023 với thông điệp: “Phát huy vai trò người cao tuổi làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Đây là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh những tấm gương sáng tiêu biểu trong phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, đại diện cho hơn 7 triệu người cao tuổi là người sản xuất, kinh doanh, đang trực tiếp tham gia phát triển kinh tế, đóng góp hiệu quả, thiết thực cho phát triển đất nước.  

Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm, ban hành và triển khai hiệu quả nhiều cơ chế, chính sách để người cao tuổi được chăm sóc ngày càng tốt hơn. 

Hằng năm có 1,1 triệu người cao tuổi được chúc thọ, mừng thọ; 3 triệu người cao tuổi được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe, gần 4 triệu người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ; trên 95% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế; có trên 77 nghìn câu lạc bộ của người cao tuổi ở cơ sở với nhiều loại hình hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, thu hút trên 2,5 triệu người cao tuổi tham gia.

Các phong trào thi đua “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi”, “Tuổi cao - Gương sáng” do Trung ương Hội Người cao tuổi phát động đã phát triển sâu rộng, được các cấp Hội và đông đảo người cao tuổi cả nước hưởng ứng, đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; khích lệ, động viên và phát huy ý chí, kinh nghiệm của người cao tuổi khi còn sức khỏe, có điều kiện và dám nghĩ, dám làm, phấn đấu làm kinh tế giỏi để tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp phát triển của đất nước.

Mỗi năm đã có hàng chục nghìn người cao tuổi làm kinh tế giỏi được tôn vinh trên các lĩnh vực: sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại…; thể hiện ý chí và tinh thần quyết tâm cao, tận dụng thời cơ để làm kinh tế có hiệu quả, làm ra sản phẩm phục vụ xã hội, mang lại lợi ích cho gia đình, tập thể, cho quê hương đất nước.

Đồng thời, quan tâm tới lợi ích của cộng đồng, xã hội; tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho hàng nghìn người lao động. Đặc biệt, trong giai đoạn khó khăn của dịch COVID-19, nhiều người cao tuổi đã phát huy mạnh mẽ tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, mở rộng vòng tay nhân ái, giúp đỡ, hỗ trợ những người yếu thế, những người có hoàn cảnh khó khăn...

Tại Hội nghị này, Ban tổ chức đã tôn vinh 273 tấm gương sáng được bầu chọn tại các hội nghị biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi giai đoạn 2018 - 2023 tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là những tấm gương người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi, không chỉ làm giàu cho bản thân, cho gia đình mà con tạo công ăn việc làm, sinh kế cho nhiều người, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ sâu, rộng trên cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiệt liệt chúc mừng, đánh giá cao và biểu dương tinh thần mạnh mẽ, nghị lực, ý chí nỗ lực vươn lên của người cao tuổi trên cả nước mà 273 đại biểu có mặt hôm nay là những đại diện tiêu biểu. Đây là những tấm gương sáng, lay động lòng người, động viên, khích lệ, truyền cảm hứng, tạo động lực, lan tỏa tinh thần tích cực cho thế hệ mai sau.

Thủ tướng nhấn mạnh, những nỗ lực, cố gắng và thành quả của người cao tuổi trên cả nước đã góp phần quan trọng đưa đất nước ta vượt qua biết bao khó khăn, thách thức, để đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay.

Thủ tướng cho biết, giai đoạn phát triển mới mang lại cho nước ta những thời cơ, vận hội nhưng cũng tạo ra không ít khó khăn, thách thức; trong đó, quá trình già hóa dân số diễn ra với tốc độ nhanh so với nhiều nước trong khu vực và thế giới. 

Trong bối cảnh đó, để tiếp tục bảo vệ, chăm sóc ngày càng tốt hơn, đồng thời phát huy vị trí, vai trò, trí tuệ, kinh nghiệm, bản lĩnh của người cao tuổi trong sự nghiệp phát triển KTXH, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đẩy mạnh phong trào thi đua “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi”, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương quán triệt và triển khai hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về người cao tuổi, nhất là trong bối cảnh già hoá dân số nhanh hiện nay.

Nâng cao nhận thức về trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi và xây dựng tổ chức hội vững mạnh; coi người cao tuổi là nguồn lực cho phát triển và tạo điều kiện để người cao tuổi thực sự là lực lượng quan trọng của đất nước, là rường cột của gia đình và xã hội.

Tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đối với người cao tuổi nêu tại Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 07/8/2023 của Chính phủ về: ưu tiên xoá nhà dột nát, nhà tạm cho hộ gia đình nghèo, cận nghèo có người cao tuổi; nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội, hưu trí xã hội; bao phủ bảo hiểm y tế... Sớm hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về Người cao tuổi trong giai đoạn mới.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vị trí, vai trò, sự đóng góp của người cao tuổi và các cấp hội người cao tuổi trong sự nghiệp phát triển KTXH, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng đề nghị Hội Người cao tuổi các cấp nhanh chóng triển khai, ổn định hệ thống tổ chức theo Kết luận số 58-KL/TW ngày 23/6/2023 của Ban Bí thư; tiếp tục xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh toàn diện. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức, loại hình chăm sóc người cao tuổi; phát huy vai trò nòng cốt của Hội trong phong trào “Toàn dân chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi”, phấn đấu để người cao tuổi có cuộc sống ngày càng tốt hơn, có điều kiện thuận lợi nhất để làm giàu cho gia đình và xã hội.

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng rằng, các cụ, các bác, các anh, các chị sẽ sống vui hơn, khỏe hơn, làm kinh tế giỏi hơn; tiếp tục là chỗ dựa vững chắc cho các thế hệ con cháu; đem trí tuệ, kinh nghiệm, tâm huyết, bản lĩnh của mình đóng góp ngày càng nhiều cho quê hương, đất nước, như hai câu thơ Bác Hồ kính yêu tặng các cụ phụ lão dịp Tết Nhâm Dần năm 1962:

“Tuổi già nhưng chí không già,

Góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh”.

Bài liên quan
Thủ tướng yêu cầu tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng
Trước tình trạng nắng nóng bất thường, nguy cơ cháy rừng rất cao, Thủ tướng ban hành công điện về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy chữa cháy rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất