Thủ tướng Israel thừa nhận 'không kích nhầm' nhân viên cứu trợ ở Gaza

03/04/2024, 10:51

Thủ tướng Benjamin Netanyahu thừa nhận Israel đã "giết nhầm" 7 nhân viên cứu trợ nhân đạo trong một cuộc không kích ở Gaza.

Reuters ngày 3/4 đưa tin, Thủ tướng Benjamin Netanyahu thừa nhận Israel đã "giết nhầm" 7 nhân viên cứu trợ nhân đạo của tổ chức từ thiện phi chính phủ World Central Kitchen (WCK) trong một cuộc không kích ở Gaza.

“Thật không may, ngày hôm qua đã xảy ra một sự kiện bi thảm, trong đó lực lượng của chúng tôi vô tình làm hại những người không tham chiến ở dải Gaza”, ông Netanyahu cho biết trong một tuyên bố video.

Ông nói thêm: "Điều này xảy ra trong chiến tranh. Chúng tôi đang tiến hành mộtThủ tướng Israel thừa nhận 'không kích nhầm' nhân viên cứu trợ ở Gaza cuộc điều tra kỹ lưỡng và đang liên hệ với các chính phủ. Chúng tôi sẽ làm mọi cách để ngăn chặn sự tái diễn".

Chiếc xe của đoàn cứu trợ sau khi bị Israel

Chiếc xe của đoàn cứu trợ sau khi bị Israel "không kích nhầm". (Ảnh: Reuters)

Cuộc tấn công vào đoàn xe của WCK đã cướp đi sinh mạng các nhân viên Australia, Anh và Ba Lan cũng như người Palestine và một công dân mang hai quốc tịch Mỹ - Canada.

WCK, được thành lập bởi đầu bếp nổi tiếng Jose Andres, cho biết nhân viên của họ đang di chuyển trên hai chiếc xe bọc thép có in logo của tổ chức từ thiện và một chiếc xe khác.

Quân đội Israel cam kết tiến hành điều tra “một cơ quan độc lập, chuyên nghiệp và có chuyên môn”.

Trong cuộc điện đàm hôm 2/4, Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói với ông Netanyahu rằng nước Anh "kinh hoàng" trước những cái chết của nhân viên cứu trợ nhân đạo, trong đó có ba người Anh, và yêu cầu "một cuộc điều tra độc lập kỹ lưỡng và minh bạch".

Mỹ, đồng minh thân cận nhất của Israel, nói rằng "không có bằng chứng nào" cho thấy Israel cố tình nhắm mục tiêu vào các nhân viên cứu trợ nhưng "rất phẫn nộ" trước sự việc. Washington yêu cầu Jerusalem "có nghĩa vụ đảm bảo các nhân viên cứu trợ ở Gaza không bị tổn hại".

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã gọi điện cho người sáng lập WCK Andres để bày tỏ lời chia buồn. Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ yêu cầu Israel làm nhiều hơn để bảo vệ các nhân viên cứu trợ.

Bình luận về sự việc, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết: “Nhân viên cứu trợ là những anh hùng, họ lao vào lửa chứ không chạy trốn nó. Chúng ta không nên để xảy ra tình huống mà những người chỉ đơn giản cố gắng giúp đỡ đồng loại lại gặp nguy hiểm nghiêm trọng”.

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết, ít nhất 196 nhân viên nhân đạo đã thiệt mạng ở Gaza kể từ tháng 10/2023 và Liên hợp quốc một lần nữa kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức.

Israel từ lâu đã bác bỏ cáo buộc rằng họ đang cản trở việc phân phối viện trợ lương thực cần thiết khẩn cấp ở Gaza, nơi quân đội nước này đã phong tỏa toàn bộ lối vào từ khi phát động cuộc tấn công đáp trả Hamas sau vụ tập kích xuyên biên giới vào Israel ngày 7/10. Israel nói rằng vấn đề là "do các nhóm viện trợ quốc tế không thể chuyển viện trợ đến những người đang cần".

WCK cung cấp thực phẩm cứu trợ và các bữa ăn nhân đạo trong cộng đồng. Tháng trước, tổ chức này cho biết, họ đã phục vụ hơn 42 triệu bữa ăn ở Gaza trong vòng 175 ngày.

Tổ chức từ thiện có trụ sở tại Mỹ này cho biết họ sẽ tạm dừng công việc của mình ở Gaza và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi đã tài trợ cho việc vận chuyển thực phẩm bằng đường biển đến Gaza mà WCK phân phối.

WCK giải thích rằng họ tạm dừng các chuyến hàng viện trợ để "chờ đảm bảo an toàn từ Israel và một cuộc điều tra đầy đủ".

Hoa Vũ(Nguồn: Reuters)

Bài liên quan
Gần 80 người thiệt mạng tại Gaza chỉ trong 24 giờ giao tranh
Gần 80 người Palestine thiệt mạng do các cuộc giao tranh diễn ra trên khắp Gaza trong vòng 24 giờ qua.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4
Sáng 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4. Phiên họp nhằm tập trung thảo luận về tình hình phát triển KTXH tháng 4 và 4 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5 và thời gian tới cùng một số nội dung quan trọng khác như về giải ngân vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia.
Mới nhất