Thủ khoa khối D01 từng khóc, buồn suốt 2 tuần khi thi thử điểm thấp

18/07/2023, 14:29

Với tổng điểm điểm 28,9, nữ sinh Phạm Thị Vân Anh, học sinh trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hải Phòng trở thành thủ khoa khối D01 năm nay.

Mức điểm Vân Anh đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 cụ thể: Toán 9,6; Ngữ văn 9,5; Tiếng Anh 9,8; Vật lý 9,5; Hóa học 7,75; Sinh học 8,75. Điều đặc biệt, nữ sinh đăng ký thi khối A01 (Toán - Lý - Anh) lại trở thành thủ khoa khối D01 (Toán - Văn - Anh). 

Thủ khoa khối D01 toàn quốc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 Phạm Thị Vân Anh. (Ảnh: NVCC)

Thủ khoa khối D01 toàn quốc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 Phạm Thị Vân Anh. (Ảnh: NVCC)

Vân Anh cho biết, người đầu tiên mà em chia sẻ niềm vui ấy là các thành viên trong gia đình. Suốt 12 năm học qua, bố mẹ luôn bên cạnh, dành điều kiện tốt nhất để em tự tin theo đuổi con đường mình muốn đi. Là chị cả trong gia đình hai chị em, bố làm bộ đội, mẹ làm giáo viên, ngay từ khi còn nhỏ, Vân Anh được dạy "sự học không có điểm dừng". Vì thế em luôn đặt ra mục tiêu rõ ràng để cố gắng đạt được.

Dù rất hạnh phúc với "quả ngọt" vừa hái được, nhưng Vân Anh khá hụt hẫng và tiếc nuối với kết quả khối A01. Vì theo định hướng ban đầu, em mong muốn theo đuổi khối ngành này. 

Ít ai biết trước khi đạt được thành tích ấn tượng như trên, nữ thủ khoa từng có quãng thời gian khóc, buồn vì thất vọng về bản thân và áp lực đồng trang lứa. "Trong kỳ thi thử đầu năm, em không được điểm số như kỳ vọng. Khi đó em chỉ đạt 25 điểm ở khối A01. Em đã khóc và buồn bã suốt 2 tuần liền. Mọi động lực học hành bỗng chốc tiêu tan. Em chỉ biết tự trách bản thân vì không phân chia thời gian học hợp lý, chỉ tập trung ôn Lý mà xem nhẹ các môn khác. Kết quả Lý chỉ đạt 7,25 thôi. Em may mắn được gia đình, thầy cô, bạn bè động viên vượt qua áp lực để tập trung ôn luyện tốt hơn", em nhớ lại. 

Theo Vân Anh, trong những giai đoạn "nước rút", người học không nên ép bản thân quá mức, dễ dẫn đến căng thẳng và ôn tập không đạt hiệu quả. Em cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của "sức đề kháng tinh thần" và sự cân bằng thời gian ôn giữa các môn. Theo đó, khi đó tinh thần thoải mái thì mới dễ tiếp thu kiến thức. Đồng thời, các môn học đều có tầm quan trọng như nhau, không nên đặt nặng hay xem nhẹ môn nào.

"Bài học này em rút ra sau thời gian căng thẳng vì thất vọng điểm số. Khi bản thân rơi vào trạng thái không vui, dù em cố gắng để học, cũng không ghi nhớ được gì. Sau đó thì em tự ngồi lại, xem còn thiếu những gì rồi phân chia lại quỹ thời gian", nữ sinh Hải Phòng nói thêm.

Mỗi ngày, Vân Anh học đến khoảng 10 giờ tối, hôm nào nhiều bài thì 11 giờ. Em không thức quá khuya mà luôn biết sắp xếp tổng thời gian học vừa đủ để đảm bảo sức khỏe. Nữ sinh tập trung nắm chắc phương pháp giải các dạng đề, đồng thời, rèn luyện tốc độ làm bài căn theo thời gian trong phòng thi. 

Trước đó, Vân Anh trúng tuyển vào ngành Kinh tế Đối ngoại của trường Đại học Ngoại thương bằng hình thức xét tuyển học bạ. Nhờ vậy, khi bước vào kỳ thi, em không bị áp lực và hoàn thành bài thi với tâm thế khá thoải mái. 

Nữ sinh sẽ theo học ngành đã trúng tuyển, không có ý định chuyển hướng sang trường đại học khác. Hiện em dành thời gian bên cạnh gia đình và chuẩn bị hành trang để bước vào cuộc sống sinh viên nhiều sắc màu sắp tới.

"Vân Anh là học sinh có tinh thần tự học rất cao. Khi biết thành tích của em tôi không bất ngờ, chỉ cảm thấy vui và hạnh phúc. Vân Anh còn giữ chức lớp trưởng trong suốt ba năm cấp 3, không chỉ học tập mà hoạt động ngoại khóa em cũng rất năng nổ", cô Nguyễn Ngọc Diệp, giáo viên chủ nhiệm của Vân Anh nhận xét. 

THI THI

Bài liên quan
Sau 1 ngày mở hệ thống đăng ký thi đánh giá năng lực, các điểm thi ở HN hết chỗ
Hôm nay (18/2), ĐH Quốc gia Hà Nội mở hệ thống đăng ký thi Đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất