Thổ Nhĩ Kỳ từ chối nhận đội cứu trợ động đất từ nước láng giềng

10/02/2023, 19:50

Bộ Ngoại giao Cộng hòa Cyprus (Síp) ngày 10/2 cho hay Thổ Nhĩ Kỳ đã “từ chối một cách lịch sự” đề nghị hỗ trợ 1 đội tìm kiếm cứu nạn mà nước này đưa ra, AP đưa tin.

Thổ Nhĩ Kỳ từ chối nhận đội cứu trợ động đất từ nước láng giềng - 1

Hai người sống sót sau vụ động đất tại Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Bất chấp (Thổ Nhĩ Kỳ) ban đầu đã chấp nhận lời đề nghị hỗ trợ nỗ lực giải cứu của chúng tôi, Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã ‘từ chối một cách lịch sự’ đề nghị cử một đội tìm kiếm cứu nạn tới hiện trường của Cyprus”, Bộ Ngoại giao Cộng hòa Cyprus viết trên Twitter.

Tuy nhiên, phía Cyprus vẫn ngỏ ý sẵn sàng hỗ trợ nếu Ankara suy nghĩ lại. “Lời để nghị vẫn ở đó”, cơ quan trên viết.

Một nhóm cứu hộ 15 người của Cộng hòa Cyprus - cũng như một số bác sĩ và nhân viên y tế - đã được đặt vào trạng thái sẵn sàng từ hôm 8/2. Những người này dự kiến tham gia đội cứu trợ của Liên minh châu Âu (EU), vốn có nhiệm vụ giúp Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả của vụ động đất ngày 6/2.

Thổ Nhĩ Kỳ không công nhận Cộng hòa Cyprus. Hàng nghìn binh sĩ nước này vẫn đang đóng quân ở phía bắc đảo Cyprus, vốn đã ly khai từ năm 1974.

Vào khoảng hơn 4h sáng 6/2, một trận động đất mạnh 7,8 độ đã xảy ra tại miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Bắc Syria, với tâm chấn nằm cách thành phố Gaziantep hơn 30 km về phía tây.

Tính đến ngày 10/2, hơn 22.000 người đã được xác nhận thiệt mạng, trong đó hơn 18.000 trường hợp được ghi nhận ở Thổ Nhĩ Kỳ. Bên cạnh đó, hơn 80.000 cũng bị thương sau trận động đất.

(Nguồn: Zing News/AP)

Bài liên quan
Đài Loan hứng chịu hơn 200 rung chấn trong đêm
Theo Reuters, 200 rung chấn với mức mạnh nhất là 6,3 độ richter đã tấn công bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) bắt đầu từ tối 22/4 đến rạng sáng 23/4.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất