Thắp hy vọng, tìm nụ cười cho hơn 200 trẻ khuyết tật ở Gia Lai

Nguyễn Thảo/VOV-Tây Nguyên | 26/09/2024, 20:12

VOVLIVE - Từ ngày 23/9 đến 27/9, hơn 200 trẻ em bị dị tật bẩm sinh như hở hàm ếch, vòm họng, dị tật tay chân,... tại tỉnh Gia Lai và các tỉnh lân cận được phẫu thuật miễn phí. Chương trình nhân đạo này không chỉ giúp các em nhỏ phục hồi chức năng, tìm lại nụ cười mà còn đem đến hy vọng cho cả gia đình các em.

Trong phòng hồi sức của Bệnh viện Nhi Gia Lai, chị Trần Khánh Huyền (Thị xã Ayun Pa, Gia Lai) chờ con trai 10 tháng tuổi hồi tỉnh sau ca phẫu thuật hở vòm họng. Đôi mắt chị ánh lên niềm hy vọng sau những ngày tháng khó khăn cùng con.

Chị Huyền cho biết, từ khi ra đời, cháu đã gặp nhiều trở ngại do dị tật này, như thường xuyên bị sặc sữa, bị viêm tai giữa, khiến sức khỏe yếu và chậm lớn. May mắn biết đến chương trình Phẫu thuật Nụ cười, chị liên hệ và được hỗ trợ.  Từ chi phí đi lại, khám sàng lọc đến ca phẫu thuật, tất cả đều được miễn phí và rất chu đáo.

“Quá trình lên khám sàng lọc, đội ngũ tận tình lắm. Người ta hướng dẫn hết hoàn toàn, còn hỗ trợ thêm tiền xăng. Bây giờ phẫu thuật, là một người mẹ mình an tâm hơn để con mình có thể phát triển được bình thường như những đứa trẻ khác; bệnh viêm tai chắc là cũng sẽ thuyên giảm hơn so với trước khi phẫu thuật”, chị Huyền nói.

 Ở khu vực chờ, bố con anh  Phùng Theo Sáng, dân tộc Mông, ở thôn Quảng Hòa, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, cũng rất hồi hộp trước ca phẫu thuật hở hàm ếch. Anh Sáng cho biết, con mình 16 tuổi và suốt 16 năm qua, anh luôn mong ước con được phẫu thuật, nhưng không thể thực hiện vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn.  Anh hy vọng sau ca phẫu thuật, con mình có thể nói chuyện, ăn uống bình thường để tự tin hơn trong giao tiếp.

“Chương trình này rất là tốt vì có tự tin về đội ngũ bác sĩ phẫu thuật. Chúng tôi đến đây mong muốn là chương trình phẫu thuật các cháu có thể ăn uống, dễ nói hơn, để sau này cháu lập gia đình”, anh Sáng nói.

Đây là lần thứ hai chương trình Phẫu thuật Nụ cười, một hoạt động nhân đạo do Tổ chức Operation Smile Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Nhi Gia Lai tổ chức tại tỉnh Gia Lai. Năm 2023, qua chương trình đã có 104 cháu nhỏ được phẫu thuật thành công.

Năm nay, dự kiến sẽ có hơn 200 em được phẫu thuật, khắc phục các khuyết điểm như hở hàm ếch, thừa ngón tay, ngón chân, giúp các em tìm lại nụ cười. 

Thạc sĩ, Bác sĩ Bạch Minh Tiến, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình và Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba, trưởng đoàn cho biết: “Chúng tôi gồm các phẫu thuật viên điều dưỡng các bác sĩ nhi và các tình nguyện viên đến từ Hà Nội thành phố Hồ Chí Minh Nghệ An và Huế mọi người rất là nhiệt tình chúng tôi cũng đã chuẩn bị về mặt cơ số về mặt thuốc men, về vật tư tiêu hao để đảm bảo cho các cháu được vẫn được đáp ứng tốt nhất về mặt y tế với mong muốn đem lại những nụ cười cho trẻ em”.

Về phía bệnh viện nhi Gia Lai, bà Từ Thị Mai Linh, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, bệnh viện luôn cố gắng tạo những điều kiện tốt nhất, cho cả bệnh nhân, người nhà để đợt phẫu thuật nụ cười lần này được thành công trọn vẹn:

 Số lượng các bé đến với bệnh viện rất đông, đoàn cũng có kế hoạch là làm xuyên tầm, làm tối và tăng cường hợp tác giữa bệnh viện nhi cùng với đoàn để làm việc được tốt hơn và được trọn vẹn hơn”.

Với ý nghĩa nhân văn, cao đẹp, chương trình Phẫu thuật Nụ cười không chỉ giúp các em nhỏ phục hồi chức năng, tìm lại nụ cười mà còn giúp các y bác sĩ tại địa phương nâng cao tay nghề, tiếp thu các kỹ thuật tiên tiến từ đội ngũ chuyên gia.

Bài liên quan
Thông tin mới nhất vụ 21 học sinh nghi ngộ độc sau khi uống trà sữa tại Gia Lai
VOVLIVE - Sáng nay 26/9, Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đã có kết luận vụ việc hàng chục học sinh Trường THCS Tôn Đức Thắng (phường Thống Nhất, thành phố Pleiku) đau bụng và nôn sau khi uống trà sữa Cô Ba Sài Gòn. Theo kết luận của cơ quan chức năng, đây không phải là vụ ngộ độc thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới La Habana, bắt đầu chuyến thăm Cuba
VOVLIVE - Tối 25/9 (theo giờ địa phương, tức sáng 26/9 theo giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn Đại biểu cấp cao nước ta đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Jose Marti Habana, Thủ đô La Habana, bắt đầu các hoạt động thăm cấp Nhà nước tới Cuba.
Mới nhất