Thành phố Valencia cải tạo cột đèn đường thành các trạm sạc xe điện

Hạnh Phúc/VOV1 Theo Euronews | 07/12/2022, 23:29

Valencia - thành phố lớn thứ 3 ở Tây Ban Nha với đường bờ biển dài tuyệt đẹp và những kiến trúc cổ kính xen lẫn với các công trình xây dựng hiện đại, đã được chọn là 1 trong số 100 thành phố châu Âu tham gia dự án cắt giảm lượng phát thải xuống mức bằng “0” vào cuối thập kỷ này.

Nằm trong dự án “100 Thành phố Thông minh và Trung hòa Khí hậu” do Ủy ban châu Âu (EC) khởi động hồi tháng 4/2022, chính quyền thành phố Valencia, miền đông nam Tây Ban Nha đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng và phát triển đô thị thông minh, trong đó có việc cải tạo các cột đèn đường thành trạm sạc xe điện.

Valencia - thành phố lớn thứ 3 ở Tây Ban Nha với đường bờ biển dài tuyệt đẹp và những kiến trúc cổ kính xen lẫn với các công trình xây dựng hiện đại, đã được chọn là 1 trong số 100 thành phố châu Âu tham gia dự án cắt giảm lượng phát thải xuống mức bằng “0” vào cuối thập kỷ này. Khu El Cabanyal, nằm ven bờ biển La Malvarrosa của Valencia trở thành nơi tập trung các thử nghiệm của dự án MatchUP - dự án do EU hỗ trợ để chuyển đổi đô thị bền vững.

Chị Laurie Barriol – kỹ thuật viên của dự án MatchUp cho biết: “Các tấm pin mặt trời đã được lắp đặt trong khuôn khổ dự án MatchUp. Đây là một trong những dự án thí điểm mà chúng tôi đang phát triển”.

Dự án “năng lượng xã hội hóa” của MatchUp có trị giá 100.000 euro và 80% trong số đó là đến từ nguồn đầu tư của người dân. 20.000 cột đèn trên bãi biển được trang bị các thiết bị nhằm theo dõi mức tiêu thụ điện, điều chỉnh hoạt động và đèn đường được cải tạo để trở thành các trạm sạc điện cho ô tô.

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án của MatchUp đã đem lại thành công ngoài mong đợi, chính quyền thành phố Valencia đang lên kế hoạch để tăng số lượng trạm sạc từ 12 lên 150 trạm thời gian tới.

Ông Ernesto Faubel, điều phối viên dự án MatchUp khẳng định, dự án không chỉ góp phần thực hiện mục tiêu giảm thiểu khí thải mà còn đạt được hiệu quả kinh tế cao.

“Để ước tính mức độ tiết kiệm, có thể thấy rằng việc lắp đặt một điểm sạc loại này tốn khoảng 2.500 euro, so với 50.000 euro cần thiết cho các điểm sạc truyền thống” - ông Ernesto Faubel cho biết./.

Bài liên quan
Xe điện VinFast sẽ được người Thái đặc biệt ưa chuộng
Đó là đánh giá của giới kinh doanh ô tô tại Thái Lan về xe điện VinFast, với những thế mạnh để chinh phục thị trường sôi động bậc nhất khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất