Tạo đột phá ở phía Nam, Ukraine vẫn gặp khó trước “bức tường thép” của Nga

Mai Trang/VOV.VN Tổng hợp | 29/08/2023, 17:05

Khi Ukraine đẩy mạnh tiến công ở phía Nam, các lực lượng của nước này ở tiền tuyến tiếp tục phải đối mặt với những mối nguy hiểm từ trên không từ phía Nga, với bom dẫn đường là một trong những lo ngại lớn nhất của Kiev.

Nga dựng phòng tuyến chặn Ukraine tiến công ở phía Nam

Oleksandr Solonko, một binh sĩ Ukraine, cho biết Nga đã dựng các tuyến phòng thủ kiên cố nhằm cản đà phản công của lực lượng Ukraine ở mặt trận phía Nam, đặc biệt là khu vực Zaporizhzhia.

Solonko nhấn mạnh mối đe dọa từ những quả bom dẫn đường, những thử thách khi xuyên qua các hệ thống phòng thủ nhiều lớp và công sự vững chắc của Nga, bao gồm bãi mìn, chiến hào, đường hầm và chướng ngại vật chống tăng. Bên cạnh đó, máy bay trinh sát trên không cùng với hỏa lực tầm xa của Nga đã cản trở đáng kể bước tiến của quân đội Ukraine.

“Bất kỳ binh sĩ nào cũng có thể bị đối phương phát hiện từ xa, dù họ thực hiện nhiệm vụ nào hay đặc điểm địa hình chiến trường ra sao. Các lực lượng và thiết bị của đối phương có thể bị nhắm mục tiêu từ xa. Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trong điều kiện hoàn toàn bí mật là gần như không thể”, Solonko cho hay.

“Không thể che giấu bất kỳ chuyển động nào của thiết bị, bất kỳ hành động nào cũng ngay lập tức bị đối phương phát hiện, sau đó các cuộc tập kích bắt đầu nổ ra bằng pháo binh hoặc máy bay không người lái”, binh sĩ Ukraine nói.

Solonko cho rằng lợi thế trên không của Nga là yếu tố quan trọng dẫn đến sự tổn thất của xe bọc thép Ukraine.

Ngay từ đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, các phi đội trực thăng tấn công được trang bị tên lửa tầm xa của Nga đã thể hiện ưu thế hơn so với hệ thống phòng không tầm ngắn của Ukraine. Sau đó, các lực lượng Ukraine đã nỗ lực cải thiện khả năng phòng không bằng vũ khí do phương Tây cung cấp. Tuy nhiên, vẫn còn những mối đe dọa khác như máy bay Nga có thể thả bom dẫn đường từ xa.

“Bom dẫn đường là một trong những mối lo ngại lớn nhất đối với chúng tôi. Quân đội Nga sử dụng vũ khí này rất nhiều. Tôi không thể nói rõ về độ chính xác của chúng, nhưng loại vũ khí này rất mạnh”, binh sĩ Solonko cho hay.

Quân đội Ukraine đã nêu lo ngại về loại vũ khí này trong nhiều tháng, nhấn mạnh đây là mối đe dọa nghiêm trọng đối với các hoạt động chiến đấu của Ukraine.

“Nga cố gắng nhắm mục tiêu vào các trung tâm hậu cần và chỉ huy. Các máy bay trinh sát của Nga như Orlan, Zala và Supercam hoạt động hiệu quả và gây ra nhiều vấn đề cho chúng tôi. Chúng xác định mục tiêu và thả bom dẫn đường”, Solonko nói.

Ngoài ra, Solonko cho biết các công sự của Nga rất kiên cố. “Có nơi còn có cả hệ thống hào, hầm. Súng phóng lựu tự động, súng máy và hệ thống tên lửa chống tăng. Rãnh chống tăng, bãi mìn trải dài khắp cánh đồng. Chỗ nào không đào được, họ sẽ gài mìn. Chúng tôi phải vượt qua tất cả những phòng tuyến này để tiến công về phía trước”.

Theo các chuyên gia quân sự, Nga đang dựng những tuyến phòng thủ vững chắc hơn ở phía Nam. Hình ảnh vệ tinh chụp ngôi làng Solodka Balka, cách Robotyne 7km về phía Nam, cho thấy các chiến hào của Nga được gia cố bằng thép, nhằm cản trở lực lượng thiết giáp Ukraine.

Nhà phân tích Emil Kastehelmi dẫn các nguồn tình báo mở lưu ý rằng, “Nga đã xây dựng các hệ thống chiến hào dài 100-350m, giúp họ có thể vừa củng cố hoặc rút lui khỏi các vị trí chiến đấu nhanh chóng”.

Ukraine giành được cứ điểm then chốt

Bình luận của binh sĩ Solonko được đưa ra sau khi lực lượng Ukraine giải phóng thành công làng Robotyne, nơi có vị trí chiến lược quan trọng trong việc tái chiếm thành phố Melitopol.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết, lực lượng Ukraine đã giải phóng làng Robotyne ở miền Nam và hiện đang di chuyển về phía Đông Nam ngôi làng và về phía Nam Mala Tokmachka.

Theo New York Times, mặc dù làng Robotyne có quy mô nhỏ nhưng việc giành lại quyền kiểm soát có thể giúp nâng cao tinh thần của lực lượng Ukraine sau 2 tháng tiến hành cuộc phản công nhưng chưa đạt được nhiều thành công. Ngoài ra, việc đẩy lực lượng Nga ra khỏi Robotyne có thể tạo cơ hội cho quân đội Ukraine mở đường cho một sự đột phá ở tiền tuyến phía Nam.

Việc xuyên thủng các tuyến phòng thủ nhiều lớp của Nga là một nhiệm vụ khó khăn đối với quân đội Ukraine, ngăn cản họ giành lại lãnh thổ với tốc độ nhanh hơn. Lực lượng Ukraine đang mở rộng phạm vi tấn công nhằm xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga ở tiền tuyến phía Nam.

Cách làng Robotyne khoảng 45km về phía Nam là thành phố Tokmak ở tỉnh Zaporizhia, một trung tâm đường bộ và đường sắt, hiện do Nga kiểm soát. Giành lại quyền kiểm soát thành phố này sẽ giúp các lực lượng Ukraine thuận lợi hơn trong việc tiến tới Melitopol, cửa ngõ vào biển Azov.

Một binh sĩ Ukraine thuộc đơn vị tiền tuyến nói rằng địa hình rộng ở phía Nam là một thách thức đối với nước này.

“Không giống như thành phố Bakhmut ở phía Đông, nơi diễn ra giao tranh ác liệt giữa Nga và Ukraine trong nhiều tháng trước. Không có tầng hầm để trú ẩn tại phía Nam. Ở đây chỉ có những cánh đồng trống và những đồn điền rừng bị ném bom. Thực tế, không có nơi nào để trú ẩn”, binh sĩ cho hay.

Bài liên quan
Lấy vũ khí địch để đánh địch trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Trước tình hình thiếu đạn pháo khi bước vào đợt 2, Tư lệnh Chiến dịch Điện Biên Phủ đã phát động phong trào “Đoạt dù lấy đạn” và được các đơn vị hưởng ứng sôi nổi.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại châu Phi, Châu Mỹ La tinh.
Mới nhất