Tại sao bí xanh là thần dược cho sức khỏe?

11/12/2023, 10:21

Bí xanh là thực phẩm quen thuộc trong mâm cơm gia đình, tuy nhiên không phải ai cũng biết công dụng của bí xanh đối với sức khỏe con người.

Bí xanh hay còn gọi là bí đao, là loại thực vật thuộc họ bầu bí, dạng dây leo, có hàm lượng nước cao, lượng calo thấp, có thể nấu thành nhiều món ăn ngon.

Trong 100g bí xanh có 0,4g protid, 2,4g glucid, 19mg canxi, 12mg photpho, 0.3mg sắt và nhiều loại vitamin như caroten, B1,B2,B3, C. Dưới đây là một số công dụng của bí xanh.

Bí xanh hay còn gọi là bí đao. (Nguồn: Sohu)

Bí xanh hay còn gọi là bí đao. (Nguồn: Sohu) 

Giảm mỡ và giảm cân

Axit glycolic trong bí xanh tác dụng kiểm soát hiệu quả quá trình chuyển hóa đường trong cơ thể thành mỡ, ngăn chặn sự tích tụ mỡ trong cơ thể, tiêu hao mỡ thừa, tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa và điều trị cao huyết áp, xơ vữa động mạch, giảm cân.

Hỗ trợ kiểm soát đường huyết, chống táo bón

Hàm lượng chất xơ trong bí xanh rất cao, có thể cải thiện lượng đường trong máu của con người hiệu quả, chất xơ còn có thể làm giảm cholesterol trong cơ thể, hạ lipid máu và ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Ngoài ra, do loại quả này chứa nhiều nước và chất xơ nên giúp bạn ngăn ngừa táo bón.

Lợi tiểu, tiêu ẩm

Theo y học cổ truyền rung Quốc, bí xanh vị ngọt nhẹ, tính mát, nên tác dụng thanh nhiệt và lợi tiểu, giảm sưng tấy và giải độc. Loại quả này được xem như bài thuốc giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể.

Ngoài ra, phần vỏ của bí xanh cũng có công dụng nhất định với sức khỏe. Bạn có thể làm sạch vỏ bí rồi phơi khô, sau đó đun nước uống để giúp thanh nhiệt, giảm mụn nhọt, giảm phù nề. Ba nhóm người cần cẩn thận khi ăn bí xanh gồm người có tỳ vị hư hàn, người mắc bệnh về thận và người có cơ địa lạnh.

Khi chọn bí xanh nên chọn những quả vỏ xanh tươi, tránh chọn quả già sẽ nhiều hột, khi ăn sẽ có vị chua. Bảo quản bí xanh chỉ cần để nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp nhiều với ánh sáng mặt trời.

Thu Hiền(Nguồn: Sohu)

Bài liên quan
ChatGPT có khiến lượng lớn nhân sự bị đào thải?
Nhiều người lo ngại AI khiến nhiều nhân sự, người lao động đứng trước nguy cơ mất việc.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng kiểm tra dự án giao thông trọng điểm tại Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định
Sáng 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
  • Giá vàng tháng 4 tăng 28,62% so với cùng kỳ năm ngoái
    Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá vàng tháng 4/2024 tăng tăng 28,62% so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó chỉ số giá USD tăng 6,51%, chỉ số CPI tăng 4,4%.
Mới nhất