Tác động của cà phê lên não

08/08/2022, 10:24

Các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ những tác động cả tốt và xấu của việc uống cà phê thường xuyên.

Những lợi ích sức khỏe của cà phê luôn là chủ đề được tranh luận sôi nổi. Một số người nhận định loại đồ uống chứa caffeine hoàn toàn lành mạnh trong khi những người khác cho rằng có những hậu quả cần chú ý. Dưới đây là chia sẻ của chuyên gia dinh dưỡng về tác động của cà phê đối với bộ não. 

Tác động của cà phê lên não - 1

(Ảnh minh họa: Theladders)

Gây gián đoạn giấc ngủ 

Dù uống cà phê vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, bạn vẫn có nguy cơ mất ngủ vào buổi tối hôm đó. 

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, Trista Best, giải thích: “Cà phê tác động đến não do sự tương tác với chất dẫn truyền thần kinh, adenosine. Chất này được tích tụ suốt cả ngày, đóng một vai trò trong việc thúc đẩy giấc ngủ. Tuy nhiên, adenosine có cấu trúc phân tử tương tự như caffeine, dẫn tới sự cạnh tranh cho các vị trí thụ thể trong não. Caffeine gây ra tác dụng ức chế adenosine”. 

Đây là lý do quan trọng khiến nhiều người không thể ngủ hoặc ngủ không ngon giấc khi uống cà phê vào ban ngày. 

Cải thiện chức năng nhận thức

Tác dụng có lợi của cà phê đối với não là khả năng cải thiện chức năng não và nhận thức. Caffeine thúc đẩy giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh có lợi bao gồm dopamine, serotonin và noradrenaline. Điều này dẫn đến cải thiện tốc độ phản ứng, tâm trạng, khả năng hiểu và chú ý. 

Theo Eatthis, mặc dù caffeine đã được chứng minh có tác dụng tích cực tới nhận thức nhưng nhiều nhà khoa học đang nghiên cứu liệu cà phê không chứa caffeine có hiệu quả tương tự không. Điều đó đồng nghĩa, chất chống oxy hóa trong đồ uống này cũng có thể đóng một vai trò lớn.

Chất chống oxy hóa trong cà phê tốt cho não

Cà phê tự nhiên chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ích cho não bộ. "Các chất chống oxy hóa và hơn một trăm hoạt chất sinh học trong cà phê ngăn ngừa tổn thương mạch máu, đảm bảo lưu lượng máu lành mạnh đến não. Các chất chống oxy hóa trong cà phê cũng chống lại các gốc tự do gây hại cho các tế bào của cơ thể, chống lại bệnh não", chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, Morgyn Clair, nói. 

Nhìn chung, cà phê đóng một vai trò tích cực đối với sức khỏe bộ não. Tuy nhiên, những lợi ích này sẽ bị ảnh hưởng bởi cách uống cà phê, vì vậy hãy cân nhắc lượng kem và lượng đường. 

(Nguồn: Vietnamnet)
Bài liên quan
Hơn 400 quán cà phê phục vụ cà phê miễn phí dịp 10/3 tại Đắk Lắk
Nhân kỷ niệm 49 năm ngày chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk (10/3/1975-10/3/2024) thành phố Buôn Ma Thuột sẽ triển khai chương trình thưởng thức cà phê miễn phí trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất