Sóc Trăng quan tâm phát triển đảng viên đồng bào dân tộc thiểu số

Thạch Hồng/VOV-ĐBSCL | 02/03/2023, 07:56

Sóc Trăng luôn chú trọng công tác phát triển đảng người dân tộc thiểu số, không chỉ về số lượng mà chất lượng đảng viên mới kết nạp cũng ngày càng được nâng lên.

Với đặc thù là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Sóc Trăng luôn chú trọng tăng cường công tác phát triển đảng là người dân tộc thiểu số. Không chỉ phát triển về số lượng mà chất lượng đảng viên mới kết nạp là người dân tộc thiểu số cũng ngày càng được nâng lên, góp phần thực hiện hiệu quả công tác phát triển kinh tế xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, đảm bảo an ninh quốc phòng tại địa phương.

Chú trọng công tác phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số

Phường Vĩnh Phước là một trong những phường ven biển của thị xã Vĩnh Châu. Nhiều năm qua, Đảng bộ phường luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên, trong đó có kết nạp đảng viên là người dân tộc thiểu số.

Phó Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phước Nguyễn Thanh Tùng cho biết, hàng năm, trên cơ sở, kế hoạch, quyết định giao chỉ tiêu cũng như các văn bản chỉ đạo của thị uỷ về công tác phát triển đảng viên, Đảng uỷ phường đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để nâng cao số lượng, chất lượng kết nạp đảng viên; trong đó, xây dựng ban hành các văn bản chỉ đạo, quyết định giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cụ thể cho chi bộ trực thuộc ngay từ đầu năm; đồng thời làm tốt công tác tạo nguồn quy hoạch phát triển đảng viên:

Phó Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phước thông tin thêm, Đảng ủy phường chú trọng đến đoàn viên, hội viên, rồi quần chúng ưu tú, đặc biệt là quan tâm đến người dân tộc thiểu số trên địa bàn phường. Kết quả rà soát bổ sung quy hoạch.

Về quy hoạch của năm 2022 đó thì tổng số 27 quần chúng, đưa đi đào tạo bồi dưỡng các lớp được 21. Kết quả, phường phát triển đảng viên  17/16 so với chỉ tiêu trên giao, đạt 106%, trong đó, đảng viên là người dân tộc có 9 đồng chí, chiếm trên 52%.

Các lớp đảng viên trẻ ở Phường Vĩnh Phước đều được rèn luyện, trưởng thành từ cơ sở. Qua các phong trào của các tổ chức đoàn, hội, nhiều cá nhân tiêu biểu đã được giới thiệu và được kết nạp vào Đảng.

Anh Sơn Ngọc Thái, người dân tộc Khmer, Khóm đội trưởng Biển Trên A, với nhiệm vụ được giao, anh luôn nắm chắc số lượng thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự. Qua đó, hàng năm tham gia làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Là địa bàn ven biển, anh còn tham gia tuyên truyền về luật biển để bà con khai thác hải sản đúng quy định của pháp luật, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Trong quá trình công tác, anh được chi bộ quy hoạch, bồi dưỡng kết nạp đảng và đến năm 2022 anh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của đảng.

Anh Thái chia sẻ, đó là niệm tự hào và anh sẽ phấn đấu nhiều hơn nữa, gương mẫu hơn nữa để xứng đáng là một đảng viên: "Công tác tại khóm sẽ phấn đấu tốt hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để xứng đáng là một người đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam, giống những đàn anh đi trước. Công việc cụ thể của em là nắm bắt công dân, kêu gọi thanh niên nhập ngũ". Như công tác tuyển quân sự đợt vừa qua, Thái đã hoàn thành tốt trong công tác tuyển chọn thanh niên nhập ngũ, năm 2023.

Nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng

Còn chị Ngô Thảo Trang là Bí thư Chi đoàn Khóm Xẻo Me, phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu. Chị Trang là nữ thủ lĩnh thanh niên luôn chủ động bám sát cơ sở, tìm nhiều giải pháp tập hợp thanh niên, hướng dẫn tổ chức hoạt động.

Chị luôn chú trọng duy trì và nâng chất lượng sinh hoạt tại chi đoàn, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên. Từ đó, chị đã cùng địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả trên các lĩnh vực như: phong trào Thanh niên tình nguyện, hiến máu, đền ơn đáp nghĩa, xung kích phát triển kinh tế… Qua 2 năm công tác và rèn luyện, chị Trang được quy hoạch kết nạp đảng.

Chị Ngô Thảo Trang phấn khởi: "Hiện tại em đã hoàn thành lớp nhận thức về Đảng, trong thời gian tới thì em sẽ không ngừng nâng cao kiến thức, học hỏi, trau dồi các kỹ năng về chuyên môn chính trị để hoàn thiện bản thân hơn và hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao để được đứng vào hàng của Đảng".

Là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Sóc Trăng, dân tộc Khmer chiếm trên 52%, dân tộc Hoa chiếm trên 17% dân số toàn thị xã, trong những năm qua, Đảng bộ thị xã Vĩnh Châu luôn chú trọng tăng cường công tác phát triển đảng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng.

Đảng bộ thị xã Vĩnh Châu hiện có 42 đảng bộ, chi bộ trực thuộc gồm có 10 đảng bộ xã, phường, 5 đảng bộ ngành và 27 chi bộ ngành; có 207 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Theo đó, địa phương có hơn 4.200 đảng viên, trong đó có hơn 1.700 đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Vĩnh Châu Phan Thị Xinh Hưởng, đảng viên là người dân thiểu số là lực lượng góp phần rất nhiều trong sự phát triển chung của thị xã, họ vừa là người có uy tín, vừa là người đi đầu gương mẫu trong thực hiện các phong trào hành động cách mạng tại địa phương, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới. 

Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Vĩnh Châu Phan Thị Xinh Hưởng nói, một tiếng nói của các đảng viên người dân tộc có hiệu quả rất cao đối với đồng bào dân tộc. Bởi, rất là dễ thuyết phục cũng như gần gũi, khi trao đổi, cũng như tuyên truyền một vấn đề gì đó. Do đó, đối với đảng viên là đồng bào dân tộc, thị ủy cũng đánh giá rất cao hiệu quả hoạt động của đảng viên cũng như vai trò tích cực, gương mẫu đi đầu ở trong thực hiện các chỉ đạo của thị xã trong phát triển kinh tế xã hội, cũng như là trong xây dựng hệ thống chính trị, an ninh quốc phòng ở tại địa phương.

Với những cách làm linh hoạt, sáng tạo, công tác phát triển Đảng là người dân tộc thiểu số ở thị xã Vĩnh Châu đã mang lại những kết quả tích cực. Điều đó được chứng minh qua hoạt động thực tiễn, hệ thống chính trị, các tổ chức đảng vững mạnh, thể hiện rõ vai trò lãnh đạo quần chúng nhân dân trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh... tại địa phương./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất