Sở Y tế TP.HCM nhắc nhở các bệnh viện lưu ý hội chứng “Burnout”

Kim Dung/VOV-TP.HCM | 16/01/2024, 20:21

Hội chứng “Burnout”, là tình trạng căng thẳng và kiệt sức do khối lượng công việc, giờ làm quá mức và áp lực công việc đối với nhân viên y tế.

Sau vụ việc 1 nhân viên y tế vừa tử vong tại nơi làm việc, Sở Y tế TP.HCM nhắc nhở lãnh đạo các bệnh viện cần lưu ý đến hội chứng “Burnout”, là tình trạng căng thẳng và kiệt sức do khối lượng công việc, giờ làm quá mức và áp lực công việc đối với nhân viên y tế.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, biểu hiện của hội chứng “Burnout” bao gồm kiệt sức, hoài nghi và giảm hiệu quả công việc. Hội chứng này hay gặp nhất ở những người làm việc trong môi trường có mối liên quan mật thiết giữa người với người, như: giáo viên, nhân viên xã hội, cảnh sát và nhân viên y tế.

Các yếu tố có thể góp phần làm cho nhân viên tế mắc hội chứng này là quá tải khối lượng công việc, gánh nặng công việc hành chính, môi trường thực hành không đạt hiệu quả mong muốn, mất kiểm soát công việc, tích hợp giữa công việc và cuộc sống, ý nghĩa công việc bị xói mòn.

Căng thẳng và kiệt sức có thể do sự kết hợp của khối lượng công việc quá mức, giờ làm việc quá mức, khiếu nại từ bệnh nhân và các thủ tục hành chính mà bác sĩ phải làm...

Hệ quả của hội chứng “Burnout” là người mắc sẽ dần đi vào trầm cảm, sẽ có những hệ lụy xấu nếu không được can thiệp kịp thời, còn tổ chức thì khó đạt hiệu quả mong muốn và ngày càng xấu hơn.

Đáng nói, “Burnout” là hội chứng khá đặc thù dành riêng cho nhân viên y tế, không chỉ xảy ra ở các bác sĩ điều trị mà còn ảnh hưởng và tác động lên cả các nhân viên y tế khác.

Hiện nay, hệ thống bệnh viện của nhiều nước đang trải qua những thay đổi to lớn nhằm thích ứng với những yêu cầu mới. Đây là thách thức không nhỏ đối với những ai làm công tác quản trị bệnh viện.

Trước đó, vào ngày 15/1, lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM xác nhận một nhân viên của Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) vừa tử vong tại phòng làm việc. Sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan công an đã đến bệnh viện, phong toả hiện trường và tiến hành điều tra xác định nguyên nhân. Thông tin ban đầu, người tử vong là Trưởng phòng Tài chính - Kế toán của bệnh viện.

Bài liên quan
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vi phạm
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết ở Yên Bái, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất