Siêu bão Talim tấn công, 230.000 người Trung Quốc phải sơ tán

18/07/2023, 08:29

Siêu bão Talim đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc, gần 230.000 người phải sơ tán khỏi nơi cư trú.

Siêu bão Talim đổ bộ vào bờ biển phía nam Trung Quốc với sức gió gần 140km/h.

Triều cường ập vào bờ biển, trong khi gió và mưa dữ dội khiến hàng trăm chuyến bay đi và đến cũng như các chuyến tàu ở các tỉnh tại Trung Quốc bị hủy bỏ.

Bão Talim đổ bộ vào khoảng 10h20' (giờ địa phương) hôm 17/7. Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc đưa ra cảnh báo màu cam, cảnh báo cao thứ hai trong hệ thống bốn cấp sau khi siêu bão Talim đổ bộ.

Trung Quốc nâng cảnh báo bão Talim lên mức gần cao nhất. (Ảnh: CNS)

Trung Quốc nâng cảnh báo bão Talim lên mức gần cao nhất. (Ảnh: CNS)

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, trong danh sách người sơ tán ở Quảng Đông có hơn 8.000 công nhân trại nuôi cá. Những người này đã được đưa vào bờ.

Chính quyền địa phương cũng ra lệnh đóng cửa hàng chục điểm du lịch ven biển.

Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc cho biết, cơn bão Talim dự kiến ​​sẽ di chuyển đến Vịnh Bắc Bộ và có thể đổ bộ vào khu vực ven biển của khu tự trị dân tộc Choang ở Quảng Tây vào sáng 18/7.

Trung tâm Dự báo Môi trường Biển Quốc gia Trung Quốc cảnh báo, những đợt sóng cao tới 6m dự kiến ​​sẽ ập vào tỉnh đảo Hải Nam ở phía nam của Trung Quốc.

Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc khuyến cáo người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời và di chuyển đến nơi tránh trú an toàn. Cơ quan này cũng kêu gọi tăng cường các nguồn lực ứng phó với bão Talim và đề phòng nguy cơ xảy ra các thảm họa địa chất.

Talim sẽ là cơn bão đầu tiên đổ bộ vào Trung Quốc trong năm nay và hiện được phân loại là cơn bão nhiệt đới mạnh. Trung tâm Dự báo Môi trường Biển Quốc gia Trung Quốc cảnh báo, đây có thể sẽ là cơn bão đầu tiên đổ bộ hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến Quảng Đông trong năm nay.

Theo Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc, bão Talim đổ bộ muộn hơn 20 ngày so với ngày đổ bộ trung bình của cơn bão đầu tiên vào Trung Quốc trong giai đoạn 1991-2020. Cơn bão này hình thành trong khi Trung Quốc bước vào giai đoạn kiểm soát lũ then chốt hàng năm, kéo dài từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8.

Kông Anh(Nguồn: BBC)

Bài liên quan
Trung Quốc trình làng mô hình Vidu AI chuyển văn bản thành video đầu tiên
Mô hình Vidu được thiết lập dựa trên cấu ​​trúc mô hình chuyển đổi hình ảnh tự phát triển, có thể tạo ra videoclip 1080P dài 16 giây chỉ bằng 1 cú nhấp chuột.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất