Sẽ quản lý, sắp xếp lại các sự kiện tổ chức ở khu vực hồ Hoàn Kiếm

Nguyên Nhung/VOV1 | 25/11/2023, 19:16

Không gian văn hóa khu vực hồ Hoàn Kiếm sẽ được quản lý, sắp xếp lại các sự kiện cho phù hợp để đảm bảo sự phát triển bền vững của Thủ đô. Đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tại Hội nghị lần thứ 14, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố vừa diễn ra 24/11/2023.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị đã xác định “xây dựng Hà Nội thực sự là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hóa của cả nước, trở thành nguồn lực phát triển mới cho Thủ đô.” Hà Nội đã ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư cho 3 lĩnh vực y tế, giáo dục, di tích văn hóa lịch sử trên địa bàn, trong đó có tu bổ, tôn tạo các di tích văn hóa lịch sử... nhằm thu hút du lịch tạo nguồn thu bền vững. Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý, trong lĩnh vực văn hóa phải tổ chức thực hiện thật hài hoà, từng bước đi chắc chắn, để vừa phát huy hiệu quả, vừa gìn giữ được di tích gốc, giữ được di sản với những nét văn hóa, truyền thống vốn có.

Đối với việc quản lý không gian quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị chỉ nên tổ chức các hoạt động văn hóa đặc sắc: “Đang có những việc đan xen giữa các hoạt động văn hóa với triển lãm, với hội chợ. Theo ý kiến của tôi, khu vực Hồ Hoàn Kiếm phải lưu ý, không được mang rác vào đây. Chủ yếu khu vực này phải là các hoạt động văn hóa như lễ hội, đọc sách. Còn triển lãm, hội chợ phải đưa ra ngoài, khu vực Hoàn Kiếm phải giữ được nguyên trạng thì giá trị mới cao và mới bền. Người quản lý địa bàn phải chịu trách nhiệm toàn diện, trước khi cấp phép phải lấy ý kiến của Hoàn Kiếm, và tổ chức quản lý theo giấy phép phải là Hoàn Kiếm, phải nghiên cứu kỹ, thận trọng lại”.

Quận Hoàn Kiếm cần chủ trì phối hợp với các cơ quan thành phố sớm xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn cho các sự kiện diễn ra tại khu vực này; trong đó, cần cụ thể hóa về hình thức, nội dung sự kiện, quy mô, tính chất... để giữ gìn và phát huy nét đẹp hào hoa, thanh lịch, linh thiêng của không gian trung tâm quan trọng này. Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo các hội chợ thương mại, triển lãm bố trí ở các địa điểm khác phù hợp như ở các quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm.

Đánh giá cao việc mở cửa triển lãm nghệ thuật tại tháp nước phố Hàng Đậu, mỗi ngày thu hút gần 3.000 khách tham quan, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng chỉ đạo cần giao lại cho các quận, huyện có di tích, có bộ máy chủ động quản lý và thực hiện theo đúng chủ trương của thành phố. Các sở ngành thực hiện quản lý nhà nước, hỗ trợ chuyên môn. Với nhiều không gian văn hóa có ý nghĩa quan trọng gắn với các di tích, các hồ lớn của Hà Nội, tiêu biểu như hồ Tây cần được các cơ quan thành phố, cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường quản lý, xử lý nghiêm minh các vi phạm nhằm bảm đảm an ninh trật tự, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường... tạo thành những điểm đến hấp dẫn, thể hiện rõ đặc trưng “văn hiến, văn minh, hiện đại” của Thủ đô Hà Nội.

Bài liên quan
Đại biểu Quốc hội nêu giải pháp quản lý thị trường vàng và "hạ nhiệt" tỷ giá
Để quản lý thị trường vàng và "hạ nhiệt" tỷ giá, theo đại biểu Quốc hội cần tăng cường các giải pháp quản lý thị trường vàng bằng việc ứng dụng công nghệ để kiểm soát cung - cầu thực chất. Đồng thời, việc can thiệp tỉ giá bằng cách bán ngoại tệ cần rất thận trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất