“Sân bay Long Thành - Biểu tượng bước sang kỷ nguyên mới của dân tộc”

Lê Hoàng/VOV.VN | 11/10/2024, 16:09

Sáng 11/10, tại cuộc họp Tổ Công tác dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu, đây không chỉ là sân bay trung chuyển quốc tế hiện đại mà còn là công trình kiến trúc mang tính biểu tượng trong giai đoạn bước sang kỷ nguyên mới của dân tộc.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) rà soát, thực hiện đúng quy định, trình tự thủ tục, ý tưởng kiến trúc của nhà ga hành khách sân bay Long Thành, từ thiết kế kỹ thuật, đến thiết kế nội thất từ tổng thể đến cụ thể.

Phó Thủ tướng nêu rõ, các yếu tố bản sắc, hiện đại, xanh, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu phải được thể hiện bài bản, đồng bộ và thống nhất, xuyên suốt khi thiết kế, lựa chọn vật liệu, thiết bị nội thất của nhà ga hành khách; ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ phục vụ con người từ những chi tiết nhỏ nhất; thiết kế không gian xanh, tối ưu về sử dụng năng lượng, công nghệ thông minh trong điều hành.

“Hành khách đến và đi từ sân bay Long Thành có thể cảm nhận được hình ảnh, không gian, bản sắc Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại. Những khu vực hành khách cần di chuyển, làm thủ tục nhanh thì cần thiết kế đơn giản, thoáng đãng, còn những không gian nghỉ ngơi, thư giãn, làm việc, mua sắm, ăn uống chính là nơi bố trí những kiến trúc, mô hình mang thông điệp bản sắc văn hoá truyền thống, đặc trưng của Việt Nam kết hợp với những nét đặc sắc của những thương hiệu lớn, tạo cảm giác gần gũi, ấm cúng để níu chân hành khách”, Phó Thủ tướng nói.

Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành có quy mô công suất 25 triệu hành khách/năm, gồm nhà ga trung tâm và 3 cánh, có tổng diện tích hơn 376.000 m2, bao gồm: Đảo làm thủ tục hàng không; bến đỗ; quầy gửi hành lý tự động; các hệ thống xử lý hành lý, soi chiếu an ninh, thang cuốn, thang máy, bộ hành...

Công trình lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu đặc trưng cho văn hóa Việt Nam, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế từ hình dáng ngoại thất tổng thể đến nội thất khu vực sảnh làm thủ tục hàng không. Với hình thức kiến trúc hiện đại, bố cục hài hòa, vật liệu sử dụng tinh tế có điểm nhấn để thế hiện hình ảnh nhà ga hàng không mới, áp dụng các công nghệ hiện đại và cập nhật thiết bị tiên tiến nhất để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho hành khách đến và đi.

Nêu ý kiến tại cuộc họp, KTS Đặng Kim Khôi, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, ý tưởng thiết kế bên trong sân bay là rất quan trọng, nhằm tạo ấn tượng về văn hoá truyền thống đặc trưng của Việt Nam, cũng như bản sắc các vùng miền cho khách quốc tế ngay khi đặt chân xuống sân bay. 

“Đơn vị tư vấn thiết kế cần xác định những không gian nào hành khách sẽ dành thời gian để chiêm ngưỡng khi nghỉ ngơi, mua sắm, làm việc, hay những điểm nhấn gây chú ý khi làm thủ tục, khi di chuyển… Từ đó, đưa ra các phương án thiết kế cụ thể trong từng không gian, bao gồm đồ nội thất cố định, đồ nội thất rời như mô hình, kiến trúc trưng bày, trang trí, hoa văn, phù điêu… Thiết kế bên trong phải đi trước một bước để quyết định lựa chọn vật liệu, trang thiết bị nội thất”, ông Đặng Kim Khôi nói.

Trong khi đó, đại diện Bộ Xây dựng, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đề nghị chủ đầu tư làm rõ, bổ sung hồ sơ, thông tin theo quy định hồ sơ, nhiệm vụ thiết kế nội thất bên trong nhà ga hành khách; từ đó cụ thể hoá thành các phương án, giải pháp để xem xét, lựa chọn. Bên cạnh đó, thiết kế nội thất bên trong nhà ga hành khác cần tuân thủ nguyên tắc bản sắc dân tộc, bảo đảm xanh, thân thiện với môi trường, ứng dụng chuyển đổi số.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Việt Nam đánh giá cao quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ASEAN - Hoa Kỳ
Tiếp tục chương trình làm việc của các Hội nghị Cấp cao, sáng ngày 11/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 12.
Mới nhất