Rộ cuộc gọi lừa đảo 'khoá thuê bao điện thoại', nhà mạng cảnh báo gì?

27/03/2023, 21:25

Nhà mạng viễn thông lên tiếng cảnh báo trước việc nhiều người dùng nhận cuộc gọi dọa "khóa thuê bao điện thoại" khi cơ quan chức năng yêu cầu chuẩn hóa thông tin.

Tối 27/3, nhà mạng Viettel cho biết, hiện nhiều đối tượng thực hiện các cuộc gọi mạo danh cơ quan quản lý nhà nước hoặc Viettel yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao, nếu không thực hiện sẽ khoá máy. Theo nhà mạng này, những cuộc gọi nếu không xuất phát từ các kênh chính thức của Viettel đều là mạo nhận và có dấu hiệu lừa đảo.

"Viettel khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp OTP qua điện thoại và chỉ thực hiện theo hướng dẫn trong tin nhắn, cuộc gọi từ các kênh chính thức của nhà mạng", thông cáo của Viettel nhấn mạnh.

Rộ cuộc gọi lừa đảo 'khoá thuê bao điện thoại', nhà mạng cảnh báo gì? - 1

Viettel khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp OTP qua điện thoại cho số máy lạ. (Ảnh minh họa)

Hiện mỗi nhà mạng đều có các đầu số được định danh để cung cấp thông tin tới khách hàng và hoàn toàn không yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP qua điện thoại. Chỉ những thuê bao nhận được tin nhắn của Viettel hoặc cuộc gọi từ tổng đài mới cần đến các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của Viettel để chuẩn hóa, cập nhật thông tin trước 31/3.

Những khách hàng không nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi từ các nguồn trên yên tâm sử dụng dịch vụ và cần cảnh giác khi có người gọi thông báo chặn hoặc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. 

Tương tự, nhà mạng VinaPhone cũng cho biết hiện nhà mạng chỉ thực hiện thông báo đến các khách hàng nằm trong diện cần phải kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua tin nhắn và các cuộc gọi tự động hiển thị tên định danh VinaPhone.

Khi nhận được thông báo, khách hàng hoàn toàn có thể tự thực hiện chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng và website chính thức của VinaPhone, tại các điểm giao dịch VinaPhone trên toàn quốc hoặc liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng để được hướng dẫn.

MobiFone cũng thông tin, để chuẩn hóa thông tin, khách hàng có thể đến cửa hàng MobiFone, thực hiện qua website hoặc qua app My MobiFone. Với khách hàng là người đặc thù, người cao tuổi, nhà mạng sẽ cho nhân viên đến hỗ trợ tại nhà. Do đó, với các cuộc gọi yêu cầu từ số lạ, khách hàng tuyệt đối không làm theo và cung cấp thông tin cá nhân.

Trước đó, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và truyền thông cũng khẳng định những cuộc gọi từ số lạ, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP... là những cuộc gọi lừa đảo để đánh cắp thông tin thuê bao dùng cho mục đích xấu.

Thủ đoạn phổ biến là người dùng sẽ nhận được một cuộc gọi thông báo họ sắp bị khóa thuê bao, sau đó đối tượng yêu cầu thực hiện theo các bước. Lúc này các đối tượng lừa đảo tự nhận là người của cơ quan nhà nước hoặc nhân viên nhà mạng, yêu cầu người dùng cung cấp số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để kiểm tra trên hệ thống thuê bao đã đăng ký thông tin chính chủ hay chưa.

Nếu người dùng từ chối cung cấp, các đối tượng sẽ đưa ra nhiều lời đe dọa về việc thuê bao sẽ bị khóa và yêu cầu người dùng làm theo hướng dẫn. Lúc này nếu người dùng thực hiện theo các hướng dẫn sẽ có nguy cơ mất quyền kiểm soát SIM điện thoại và kẻ xấu sẽ chiếm đoạt các tài khoản khác như mã OTP ngân hàng, tài khoản mạng xã hội...

Cục Viễn thông khuyến cáo khách hàng, người sử dụng thuê bao di động phối hợp với các nhà mạng để chuẩn hóa thông tin. Đồng thời, để hạn chế tình trạng người dân bị kẻ xấu lừa đảo nhằm trực lợi, Cục Viễn thông đã có văn bản đề nghị các nhà mạng triển khai các biện pháp truyền thông qua nhắn tin thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao phải có định danh, hoặc số điện thoại chăm sóc khách hàng để tránh việc bị mạo danh.

Hòa Bình

Bài liên quan
Khởi tố đối tượng giả danh công an lừa tình, lừa tiền nhiều cô gái
VOVLIVE - Ngày 12/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ cho biết đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Tuấn để điều tra làm rõ về hành vi giả danh công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhiều người.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Những ký ức hào hùng không thể nào quên của cựu chiến sĩ Điện Biên
Những ký ức còn đọng mãi với thời gian của cựu chiến sĩ Điện Biên như tiếng chuông lịch sử vang mãi, nhắc nhở các thế hệ sinh ra trong hòa bình trân trọng công lao của các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống để dựng xây hòa bình cho hôm nay.
Mới nhất