Ra mắt các tác phẩm văn xuôi của nhà thơ Thâm Tâm

Hà Phương/VOV.VN | 10/05/2023, 15:32

Sáng nay (10/5), tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam, gia đình nhà thơ Thâm Tâm phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức buổi ra mắt các tác phẩm văn xuôi của nhà thơ Thâm Tâm.

Nhà thơ Thâm Tâm, sinh ngày 12/5/1917 trong một gia đình nhà nho nghèo ở Hải Dương. Ông bát đầu làm thơ, viết văn từ đầu những năm 40 của thế kỷ trước. Sáng tác của Thâm Tâm đăng trên các tờ Tiểu thuyết thứ Bảy và Truyền bá. Ông viết nhiều thể loại như truyện ngắn, truyện vừa, thơ, dịch thuật. Sau Cách mạng tháng Tám 1945, ông tham gia biên tập báo Tiền phong, rồi làm – Thư ký tòa soạn báo Vệ quốc quân (tiền thân báo Quản đội nhân dân hiện nay) từ 1947 đến 1950. Ông mất ngày 18/8/1950, trên đường đi công tác ở chiến khu Việt Bắc.

Nhà thơ Thâm Tâm đã được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật đợt II năm 2007.

Các tác phẩm văn xuôi của Thâm Tâm mới sưu tầm gồm: "Truyện ngắn Thâm Tâm", 4 truyện cổ tích và Tập truyện ngắn chọn lọc “Tháng ba sấm đông” (NXB Văn học ấn hành), “Thâm Tâm truyện vừa” (NXB Quân đội Nhân dân), bên cạnh đó, NXB Lao động và Công ty Linh Lan liên kết ấn hành bộ ba Tuyển truyện ngắn “Gió thu hoa cúc gầy rồi” cùng 2 tiểu thuyết “Thuốc mê”, “Nỗi ân hận dài”, năm 2023. Ngoài ra, NXB Kim Đồng ấn hành bộ truyện thiếu nhi gồm 3 cuốn “Hai cây hoa nhài” (tập truyện cổ tích), “Thuồng luồng ở nước” (tập truyện dã sử) và “Con rùa đội vẹt” (tập truyện đồng thoại).

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều khẳng định Thâm Tâm là một nhà thơ lớn của thời đại, ông mất khi còn rất trẻ, để lại nhiều tác phẩm mang hơi thở thời đại, rất mạnh mẽ và ấn tượng. Bên cạnh thơ ca, Thâm Tâm còn có một gia tài văn xuôi đồ sộ mà nhờ đó giới làm nghề, bạn đọc có dịp nhìn nhận lại cả một sự nghiệp đồ sộ để một lần nữa khẳng định rõ nét hơn trong việc tôn vinh tài năng, tâm huyết và khát vọng sáng tạo của ông.

"Khối lượng văn xuôi khổng lồ trong năm tháng đói rét, chiến tranh, bệnh tật, khi đất nước còn bao nhiêu tai họa. Thâm Tâm cùng các nhà văn thế hệ ông và sau đó nữa đã làm nên trang sử của văn chương Việt Nam thật lộng lẫy và kỳ vĩ", nhà Thơ Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Tuấn Khoa – con trai nhà thơ Thâm Tâm cho biết: “Từ năm 1999, nhà văn Văn Giá đã sưu tầm được khá nhiều truyện và kịch của Thâm Tâm đăng trên Tiểu thuyết thứ bảy, lưu trữ trên microfilm, mang bản in từ Thư viện Thành ủy TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, tiếp cận với gia đình và tiến hành số hóa, xuất bản “Truyện ngắn Thâm Tâm” gồm 38 truyện và kịch ngắn vào năm 2000.

Trong suốt 3 năm qua, được sự giới thiệu của nhiều anh chị em nhà văn, gia đình tôi đã tiếp cận được cơ sở dữ liệu số hóa ảnh bộ Tiểu thuyết thứ bảy tại Thư viện Quốc gia Việt Nam và bộ Phổ thông bán nguyệt san Truyền bá, Tuổi trẻ của Thư viện Quốc gia Pháp, tải về được bản ảnh của nhiều số Tiểu thuyết Thứ bảy và Truyền bá. Gia đình cũng liên hệ với một só nhà sưu tầm trong ngoài nước và đã mua được một số lượng khá lớn bản gốc Tiểu thuyết thứ bảy, Tiểu thuyết thứ bảy Nguyệt san, Truyền bá, Sách của Tân Dân”.

Được biết, cho tới thời điểm hiện tại, được sự giúp sức của nhiều cá nhân, tổ chức, gia đình nhà thơ Thâm Tâm đã sưu tầm được 83 truyện ngắn và 29 kịch ngắn trên Tiểu thuyết thứ bảy (từ 1939 đến 1944), 27 truyện vừa đăng trên Truyền bá, cùng 2 tiểu thuyết “Thuốc mê” và “Nỗi ân hận dài” do Tân Dân xuất bản. Ngoài ra, gia đình còn sưu tầm thêm được một số bài thơ của Thâm Tâm trong các ấn phẩm này.

Theo gia đình, quá trình tìm kiếm và sưu tầm những tác phẩm của Thâm Tâm vẫn sẽ được tiếp tục, hy vọng sẽ tiếp cận được thêm những sáng tác của Thâm Tâm trong giai đoan 1939-1945, cũng như trong thời gian ngắn ngủi sau Cách mạng Tháng Tám. Công việc này sẽ được con cháu Thâm Tâm tiến hành, như tìm về những di cảo của cha ông, góp phần nhỏ bé vào việc sưu tầm các di sản cho nền văn học nghệ thuật nước nhà./.

Bài liên quan
Mở tour du lịch thăm "tam giác quỷ" Bermuda
Nằm ở Đại Tây Dương, vùng lãnh thổ Bermuda vừa chính thức cho phép du khách đến thăm góc phía Bắc của "Tam giác quỷ Bermuda" trong truyền thuyết, nằm tại điểm Albuoy’s Point, thành phố Hamilton.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất