Quảng Ngãi kiên quyết xử lý tàu cá không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

CTV Xuân Yến/VOV-miền Trung | 08/06/2022, 05:35

Lực lượng chức năng Quảng Ngãi tăng cường kiểm tra, giám sát và xử phạt nặng những tàu cá vi phạm khi không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Quản lý, giám sát chặt tàu cá hoạt động trên biển là biện pháp quan trọng trong công tác phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (còn gọi là chống khai thác IUU). Tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành nhiều quy định và xử lý các trường hợp vi phạm. Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát và xử phạt nặng những tàu cá vi phạm. Tàu cá khai thác hải sản xa bờ thuộc diện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nhưng không thực hiện hoặc có lắp đặt nhưng không hoạt động, thiết bị không kẹp chì cố định trên tàu sẽ không được ra khơi.

Trước mỗi phiên biển, tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đều được lực lượng Bộ đội Biên phòng xuống tàu kiểm tra kỹ thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên tàu cá. Trên những con tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Quảng Ngãi không thể thiếu máy nhắn tin, máy giám sát hành trình. Dấu niêm phong, kẹp chì được xem xét cẩn thận. Thiết bị phải hoạt động xuyên suốt. Ngư dân Trương Văn Á, thuyền trưởng tàu cá QNg-90499 cho biết, ra khơi có đầy đủ giấy tờ, thiết bị thông tin liên lạc... giúp ngư dân an tâm khai thác hải sản.

“Tàu chúng tôi đi ra khơi có máy giám sát hành trình đảm bảo an toàn, kẹp chì vẫn còn thì tôi mới ra khơi. Trước khi ra khơi thì có cơ quan chức năng xuống kiểm tra đầy đủ”, ngư dân Trương Văn Á chia sẻ.

Để giám sát hành trình của tàu cá, ngăn chặn hành vi xâm phạm vùng biển nước ngoài, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các Trạm kiểm soát biên phòng ven biển tăng cường kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá. Các tàu vi phạm sẽ không được làm thủ tục xuất bến.

Đại úy Phan Xuân Huề, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Sa Kỳ, thành phố Quảng Ngãi cho biết: “Đối với các trường hợp mà chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình thì đơn vị kiên quyết không giải quyết đi biển. Các trường hợp cố tình tắt máy giám sát hành trình hoặc vượt trạm để đi khai thác thì Trạm sẽ tham mưu cho các cấp tiến hành xử lý vi phạm hành chính theo đúng quy định, nếu còn tái diễn thì sẽ xử lý mạnh tay hơn”.

Tỉnh Quảng Ngãi có hơn 3.200 tàu cá dài 15 mét thuộc diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Hiện 2.850 tàu đã lắp đặt. Theo lộ trình, đến ngày 30/7 tới, tất cả các tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên hiện nay, tại tỉnh này có 72 tàu cá nằm bờ không hoạt động, 216 tàu hoạt động ở ngoài tỉnh nhiều năm không về địa phương.

Ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Tỉnh cũng đã đề nghị Bộ NN&PTNT chỉ đạo cho các địa phương, không phải riêng đối với tàu Quảng Ngãi mà tàu các tỉnh khác cũng vậy để có một sự chỉ đạo chung cho tất cả các tỉnh để có biện pháp đồng bộ, cương quyết. Qua đó, tránh tình trạng các tàu như tàu Quảng Ngãi mà không về Quảng Ngãi mà neo đậu ở các địa phương khác trốn tránh việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình"./.

Bài liên quan
Tạm dừng tìm kiếm 5 thuyền viên mất tích trên vùng biển Quảng Ngãi
Sau 4 ngày nỗ lực tìm kiếm mà chưa có kết quả, cơ quan chức năng quyết định tạm dừng việc tìm kiếm 5 thuyền viên còn đang mất tích trong vụ tàu kéo kéo sà lan bị chìm trên vùng biển cách đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi 3 hải lý.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất