Quảng Nam lan toả phong trào hiến đất làm đường

Tuyết Lê.VOV-Miền Trung | 28/10/2021, 06:31

Trong quá trình chỉnh trang, quy hoạch đô thị, đặc biệt là xây dựng nông thôn mới ở tỉnh Quảng Nam đã có nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất vườn, đất sản xuất để mở rộng, nâng cấp đường, góp phần làm thay đổi diện mạo những vùng quê.

Tuyến đường Âu Cơ đi qua khối phố Xuyên Đông, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam dài hơn 1,6km vừa được nâng cấp, mở rộng từ 3,5m lên 11,5m với tổng kinh phí 15 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Nhà nước. Để có con đường này, ngoài nguồn kinh phí của Nhà nước, gần 250 hộ dân nơi đây đã tự nguyện tháo dỡ tường rào, cổng ngõ và hiến gần 11.000 m2 đất ở mà không đòi hỏi tiền bồi thường.

 Ông Hồ Tâm Trưng, người đầu tiên hiến đất để mở rộng con đường cho biết, sau khi được chính quyền địa phương vận động, gia đình ông đã thuê người di dời tường rào, chặt hạ cây cối và hiến hơn 100 m2 đất. Trước đây, đường sá chật hẹp, nắng bụi, mưa lầy, việc vận chuyển hàng hoá, đi lại của bà con gặp nhiều khó khăn; nay có con đường mới thông thoáng, sạch đẹp ai cũng phấn khởi.

“Con đường này mở ra tới 11,5m với kinh phí rất lớn thì nhân dân chúng tôi cũng đồng ý để mà tháo dỡ hàng rào cổng ngõ, hiến đất để mà làm tuyến đường cho đi lại. Chúng tôi nhất trí cao. Hôm nay tuyến đã hoàn thành, chúng tôi rất phấn khởi. 250 hộ bị ảnh hưởng thấy tôi tháo cổng ngõ họ đều tháo dỡ theo hết, họ đã đồng tình theo tôi, giờ bộ mặt nông thôn rất đẹp", ông Nam nói.

 Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”; vận dụng linh hoạt nhiều cơ chế, chính sách hợp lòng dân nên mỗi người dân thấy rõ quyền lợi, nghĩa vụ và vai trò chủ thể của mình. Từ đó, mọi người đồng thuận trong việc hiến đất để mở rộng làm đường giao thông.

Đến nay, tại huyện Duy Xuyên có gần 2.000 hộ dân tự nguyện hiến 145.000 m2 đất ở, trị giá khoảng 180 tỷ đồng, đóng góp trên 120.000 ngày công lao động để xây dựng hạ tầng giao thông. Ông Phan Xuân Cảnh, Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết, phong trào hiến đất làm đường giao thông đã lan toả khắp 10 khối phố ở thị trấn Nam Phước.

“Nhiều tuyến đường nguy cơ về an toàn giao thông, ngập nước, qua phát động kết hợp với nhà nước đầu tư, nhiều tuyến đường rất đường khang trang, thông thoáng, đây là sự ghi nhận cống hiến của người dân góp công, góp sức. Người dân thấy rằng đây là một chủ trương đúng đắn, tạo ra một diện mạo mới đem lại quyền lợi chính đáng cho người dân là đường sá được mở thông, kinh tế tạo điều kiện để phát triển”, ông Cảnh cho biết.

Cũng như huyện Duy Xuyên, phong trào hiến đất làm đường giao thông ở tỉnh Quảng Nam đã lan rộng từ đồng bằng đến miền núi. Ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho biết: Những con đường mới mở từ phong trào hiến đất làm đường, giúp người dân đi lại thuận tiện, giao thương hàng hoá dễ dàng, tạo điều kiện để bà con vươn lên phát triển kinh tế.

“Đây là một trong phong trào mà nhiều địa phương của tỉnh Quảng Nam đã làm rất tốt. Khi mà hiến đất để mở đường, phát động ra là người dân họ tự giác cống hiến để lùi bức tường, cổng ngõ để nhường đất lại mở rộng đường. Qua sự vận động của các tổ chức, đoàn thể thì người dân họ thấy được lợi ích của mở rộng con đường đi qua nên họ đã tham gia hiến đất xây dựng con đường lớn hơn mà không hề tính toán. Tiếp tục vận động người dân hiến đất tạo điều kiện để họ đi lại thông suốt", ông Tấn khẳng định./.

Bài liên quan
Sóng cuốn sập nhà tạm, 'nuốt chửng' ao tôm của người dân ven biển ở Quảng Nam
Nhiều căn nhà tạm, ao tôm của người dân ở xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam bị sóng công phá, "nuốt chửng".

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất