Quán quân Tuyệt đỉnh song ca 2023: Tôi thoải mái với áp lực

31/05/2023, 06:52

Theo đuổi dòng nhạc mang âm hưởng dân gian, Phương Thủy có rất nhiều thuận lợi, nhưng bên cạnh đó cũng không ít áp lực.

Tại cuộc thi Tuyệt đỉnh song ca 2023 mới đây, Võ Phương Thủy cùng bạn đồng hành Hoàng Như Quỳnh đã có những phần trình diễn xuất sắc, chinh phục được khán giả và dàn giám khảo danh tiếng Cẩm Ly, Hiền Thục, Minh Vy, Hoàng Nhật Nam để giành ngôi Quán quân.

Với Phương Thủy, danh hiệu Quán quân như một giấc mơ, nhưng là giấc mơ xứng đáng cho cả một hành trình dài đầy nỗ lực của nữ ca sĩ xứ Nghệ.

Quán quân Tuyệt đỉnh song ca 2023: Tôi thoải mái với áp lực - 1

Quán quân Tuyệt đỉnh song ca 2023 Võ Phương Thuỷ.

Phương Thủy sinh ra ở huyện miền núi Tân Kỳ, Nghệ An, trong một gia đình không có ai hoạt động nghệ thuật. Tình yêu âm nhạc là bản năng vốn có của cô chứ không phải được định hướng, dẫn dắt. Mẹ của Phương Thủy kể, từ khi mới 2 tuổi, nói còn bập bẹ, nhưng cô thường xuyên đi vòng vòng quanh sân, ê a hát. Đến tuổi đi học, cô luôn tham gia các hoạt động văn nghệ trong trường. Những tràng pháo tay, những lời khen ngợi của thầy cô, bạn bè… dù rất bình thường, giản dị nhưng lại là niềm vui, là động lực để cô quyết tâm vươn xa, thi vào Học viện Âm nhạc Quốc gia, theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp.

Tại cái nôi đào tạo nghệ thuật âm nhạc lớn nhất nước ta, Phương Thủy được hướng dẫn, rèn luyện về kỹ thuật thanh nhạc một cách bài bản, chuẩn chỉ. Theo học âm nhạc cổ điển, nhưng cô gái xứ Nghệ vẫn quyết tâm theo đuổi dòng nhạc mang âm hưởng dân gian.

“Quê hương Nghệ Tĩnh là cái nôi dân ca lâu đời, tôi được nghe lời hát, lời ru của các mẹ từ thuở bé thơ, nó như đã ngấm vào máu. Sau này, khi lớn lên, tìm hiểu kỹ hơn, thấy dòng nhạc này rất hay, tôi càng thêm yêu, thấy có thể học, trau dồi thêm để phát triển và theo đuổi niềm đam mê, đưa tiếng hát của quê hương gần hơn với khán giả”, Phương Thủy chia sẻ.

Một điều thú vị, Phương Thủy chọn hướng phát triển dòng nhạc dân gian, nhưng người thầy trực tiếp dẫn dắt cô tại Học viện Âm nhạc Quốc gia lại là giọng ca thính phòng Phúc Tiệp. Nói về điều này, Phương Thủy cho biết: “Tôi nghĩ đó lại là một điều mới mẻ, khác biệt trong cách hát của mình. Thầy đào tạo thính phòng, truyền được kỹ thuật chắc chắn, giúp tôi nhiều trong hát dân gian. Những điều học được từ thầy, tôi vận dụng vào cách hát dân gian để hát tròn trịa hơn”.

Phương Thủy cũng nói thêm, ca sĩ Phúc Tiệp là người sống rất tình cảm, tâm huyết với học trò. Chính sự tận tình của thầy đã giúp cô hiểu sâu hơn về cuộc sống và đưa những trải nghiệm đó vào âm nhạc, hát được sâu hơn.

Theo đuổi dòng nhạc mang âm hưởng dân gian, Phương Thủy có rất nhiều thuận lợi, nhưng bên cạnh đó cũng không ít áp lực. Đặc biệt là khi dòng nhạc này đã có rất nhiều giọng ca xứ Nghệ thành danh như Phạm Phương Thảo, Bùi Lê Mận, Tố Nga, Thanh Tài, Đăng Thuật, Đinh Thành Lê…

Quán quân Tuyệt đỉnh song ca 2023: Tôi thoải mái với áp lực - 2

Phương Thuỷ cùng với Như Quỳnh cùng nhau tỏa sáng, trở thành cặp đôi xuất sắc nhất Tuyệt đỉnh song ca 2023.

Nói về thành công của những người đi trước, Phương Thủy tâm sự, cô không phủ nhận là có những áp lực, nhưng mà động lực vẫn nhiều hơn. “Nhìn thấy nhiều anh chị thành công, được khán giả yêu quý, tôi có thêm động lực để cố gắng hơn mỗi ngày. Tôi nghĩ mỗi người một phiên bản khác nhau và chúng ta hãy cố gắng làm sao để tốt hơn phiên bản của mình thì chắc chắn là sẽ có khán giả, có thành công và chỗ đứng”, Phương Thủy nói.

Hiện tại, Phương Thủy là sinh viên thanh nhạc năm thứ 2. Cùng với học tập, cô vẫn chăm chỉ đi diễn để rèn nghề, cọ xát sân khấu, đồng thời cũng tham gia các cuộc thi âm nhạc để học hỏi kinh nghiệm biểu diễn cũng như khẳng định mình. Cô đã giành được một số thành tích như giải Khuyến khích Sao Mai Nghệ An 2022, Á quân cuộc thi Tiếng hát Sông Thương 2021… Và đến cuộc thi Tuyệt đỉnh song ca 2023, cùng với sự đồng hành của Hoàng Như Quỳnh, cô đã chạm được danh hiệu cao nhất tại sân chơi âm nhạc được rất nhiều khán giả yêu thích này.

Hoàng Như Quỳnh cũng sinh năm 1998, cùng quê Tân Kỳ - Nghệ An và đang học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và đặc biệt cùng chung đam mê dòng nhạc dân gian, trữ tình như Võ Phương Thủy. Hai người đã chơi thân với nhau suốt 8 năm. Sự đồng điệu từ cuộc sống đến âm nhạc đã giúp hai nữ ca sĩ 9x nâng bước nhau, cùng nhau tỏa sáng, trở thành cặp đôi xuất sắc nhất Tuyệt đỉnh song ca 2023.

Nói về Hoàng Như Quỳnh, Phương Thủy cho biết: “Bình thường chúng tôi rất ít khi dành lời khen cho nhau. Vì chúng tôi đã quá hiểu nhau, quá hiểu tình cảm cho nhau, chơi thân với nhau đến năm thứ 8. Nhưng tôi có thể nói Quỳnh là một tài năng thực sự. Cô ấy có một giọng hát đúng chất dân gian và luôn luôn tràn đầy năng lượng, vui vẻ, hòa đồng, luôn quyết tâm, có nghị lực, phấn đấu hết mình vì mục tiêu mình đặt ra”.

Phương Thủy chia sẻ, sau chương trình Tuyệt đỉnh song ca, cô và Hoàng Như Quỳnh chắc chắn vẫn sẽ có những định hướng phát triển cùng nhau. Cùng với đó, cô tiết lộ: “Tôi nghĩ tôi với Quỳnh mỗi người vẫn còn rất nhiều tiềm năng - những điều mà chúng tôi chưa khám phá hết trong bản thân của mình. Chính vì vậy, sau cuộc thi, chúng tôi sẽ tiếp tục học hỏi, khai thác để luôn luôn tìm cái mới cho bản thân mình và luôn luôn phát triển. Nhưng mục đích chung vẫn là làm sao để mọi người biết đến, yêu quý giọng hát của mình, mình có thể cống hiến nhiều hơn nữa cho khán giả và cho âm nhạc”.

My Anh

Bài liên quan
Quán quân 'Tuyệt đỉnh song ca 2023' gây xúc động với ca khúc về cha
Ca sĩ Phương Thủy - Quán quân "Tuyệt đỉnh song ca 2023" vừa cho ra mắt MV “Gió nam non”.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất