Quân đội Australia kết thúc 20 năm tham chiến tại Afghanistan

Hữu Tiến/VOV-Australia | 11/07/2021, 09:51

Quân đội Australia đã hoàn tất việc rút quân, kết thúc 20 năm tham chiến tại chiến trường Afghanistan. Tuy nhiên, việc rút quân của Australia và các lực lượng quốc tế do Mỹ dẫn đầu đang đe dọa một tương lai bất ổn cho đất nước Tây Nam Á này.

Hôm thứ Sáu vừa qua (9/7), tại Sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, một chiếc máy bay vận tải C130 của Không quân Australia đã đón 6 binh sĩ cuối cùng về nước, kết thúc 20 năm quân đội Australia tham chiến tại Afghanistan.

Trong một tuyên bố được truyền thông sở tại trích dẫn vào sáng nay (11/7), Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton chính thức xác nhận tất cả binh sĩ của nước này đã được rút khỏi Afghanistan, sớm hơn thời hạn được thông báo trước đó là vào tháng 9 năm nay. Bộ trưởng Dutton cho biết, chiến dịch tại Afghanistan đến nay đã kết thúc, nhưng mối đe dọa khủng bố vẫn chưa biến mất. Quân đội Australia sẽ tiếp tục hợp tác với các lực lượng của Mỹ và đồng minh trong các nỗ lực đánh bại chủ nghĩa khủng bố, bảo vệ lợi ích quốc gia của Australia và các đồng minh.

Cuộc chiến chống khủng bố tại Afghanistan là cuộc chiến dài nhất mà quân đội Australia từng tham gia. Liên tiếp trong hai thập kỷ qua, nước này đã điều động khoảng 39.000 binh sĩ luân phiên tham gia các chiến dịch quân sự tại Afghanistan và trong số đó đã có 41 binh sĩ thiệt mạng.

Việc rút quân của các lực lượng quân sự quốc tế đang tạo ra một khoảng trống quyền lực, đe dọa tương lai bất ổn cho đất nước Tây Nam Á. Theo tin từ truyền thông Australia, lực lượng Taliban đang kiểm soát khoảng 80% lãnh thổ Afghanistan và ngay trong ngày hôm qua (10/7) quân đội Afghanistan đã triển khai một chiến dịch để lấy lại một cửa khẩu quan trọng nằm ở phía Tây vừa bị Taliban chiếm giữ./.

Bài liên quan
Afghanistan giành tấm vé lịch sử dự Futsal World Cup 2024
ĐT Futsal Afghanistan đã giành tấm vé lịch sử dự Futsal World Cup 2024 sau chiến thắng 5-3 trước đối thủ Kyrgyzstan ở trận play-off trưa 28/4.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất