Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm cơ sở cai nghiện ma túy TP Cần Thơ

Tấn Phong/VOV-ĐBSCL | 28/06/2023, 17:03

Phó Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương các đơn vị đã làm tốt nhiệm vụ khám, điều trị, quản lý đối tượng bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS và người nghiện ma túy trong thời gian qua.

Ngày 28/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm đã dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ và các bộ, ngành đến thăm, làm việc và tặng quà tại Cơ sở cai nghiện ma túy thành phố Cần Thơ ở phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang và Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang.

Cơ sở Cai nghiện ma tuý thành phố Cần Thơ hiện đang tiếp nhận, quản lý người nghiện của 2 địa phương là tỉnh Hậu Giang và thành phố Cần Thơ.

Hiện cơ sở này đang quản lý 430 đối tượng, trong đó thành phố Cần Thơ có 308 và Hậu Giang có 122 đối tượng, tuy nhiên do trụ sở đặt tại địa bàn tỉnh Hậu Giang nên gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý, điều trị khi có sự cố xảy ra.

Hơn nữa, cơ sở này được tiếp nhận từ Trường bổ túc công nông huyện Phụng Hiệp từ năm 1996, do đó quy mô, thiết kế chưa phù hợp với chức năng quản lý người cai nghiện, cơ sở vật chất xuống cấp chưa đáp ứng nhu cầu điều trị.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy, thành phố đang trên đà phát triển kinh tế, đô thị hóa tăng nhanh, các hoạt động giao lưu văn hóa, dịch vụ, thương mại ngày càng phát triển. Đây cũng là điều kiện các tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp như: ma túy, mại dâm…là yếu tố làm ảnh hưởng đến nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn thành phố. Tính đến tháng 5/2023, toàn thành phố đã có 210 trường hợp nhiễm HIV, trong đó chuyển sang AIDS 136 trường hợp. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận, biểu dương các đơn vị đã làm tốt nhiệm vụ khám, điều trị, quản lý đối tượng bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS và người nghiện ma túy trong thời gian qua.

Việc tổ chức Đoàn về các địa phương lần này nhằm lắng nghe ý kiến của cơ sở về những khó khăn, vướng mắc chưa tháo gỡ được, từ đó có sự điều chỉnh nhất định để thời gian tới việc thực hiện các mặt công tác trong lĩnh vực này được tốt hơn.

Hiện nay có 3 địa phương trong cả nước chưa có Trung tâm cai nghiện, nên trong thời gian tới Chính phủ sẽ cố gắng thu xếp nguồn lực từ nguồn ngân sách Trung ương để đầu tư xây dựng, tuy nhiên về phía các địa phương cần chuẩn bị quỹ đất cạnh các Trung tâm này để đào tạo thêm nghề cho các đối tượng.

"Địa phương phải chuẩn bị một khu kế bên khoảng ít nhất 10ha để làm mô hình sản xuất nông nghiệp theo điểm trình diễn để cho các cháu tập, học, sau này còn về làm, bên cạnh đan giỏ hoa, đan ghế… thì có thể thêm cái này tôi thấy bền vững hơn", Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang lưu ý.

Bài liên quan
Tiền Giang cảnh cáo Giám đốc cơ sở Cai nghiện ma túy có nhiều vi phạm trong công tác
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Tiền Giang đã quyết định hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Hoàng Thanh, Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ (2020 – 2022), Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất