Philippines triệu tập đại sứ Trung Quốc sau vụ tấn công vòi rồng trên Biển Đông

07/08/2023, 14:28

Manila triệu tập đại sứ Trung Quốc để chuyển công hàm phản đối việc hải cảnh quốc gia láng giềng dùng vòi rồng tấn công tàu Philippines trên Biển Đông.

AP dẫn lời một quan chức Philippines giấu tên cho biết, Bộ Ngoại giao nước này ngày 7/8 đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Manila Hoàng Khê Liên để chuyển công hàm phản đối việc hải cảnh quốc gia láng giềng dùng vòi rồng tấn công tàu Cảnh sát biển Philippines (PCG) trên Biển Đông hôm 5/8.

Cũng theo nguồn tin của AP, Bộ Ngoại giao Philippines lên án mạnh mẽ hành động của hải cảnh Trung Quốc vi phạm các quy định quốc tế nhằm tránh va chạm trên biển và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Hình ảnh tàu hải cảnh Trung Quốc bị tố dùng vòi rồng bắn tàu Philippines ở Biển Đông. (Ảnh: PCG)

Hình ảnh tàu hải cảnh Trung Quốc bị tố dùng vòi rồng bắn tàu Philippines ở Biển Đông. (Ảnh: PCG)

Trước đó, ngày 6/8, PCG cáo buộc lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc sử dụng vòi rồng để xịt vào tàu tiếp tế quân sự của Philippines ở Biển Đông.

Quân đội Philippines cũng ra một tuyên bố cho hay hải cảnh Trung Quốc đã "cản đường và xịt vòi rồng" vào tàu tiếp tế của họ.

Theo đó, trong khi nhóm tàu Philippines tiếp cận bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), một tàu hải cảnh Trung Quốc xuất hiện và dùng vòi rồng để cản đường.

Phía Philippines cho rằng, đó là hành động bất hợp pháp và “nguy hiểm”. Theo PCG, hành động của tàu Trung Quốc là “không quan tâm đến sự an toàn của những người trên tàu”.

PCG cho hay, “các thao tác nguy hiểm” của tàu Trung Quốc và “các hành động xử sự thái quá đối với các tàu Philippines” đã ngăn cản một trong hai tàu của Philippines hoàn thành nhiệm vụ.

Bộ Ngoại giao Mỹ, nước đồng minh theo hiệp ước với Philippines, cũng ra tuyên bố lên án hành động của Trung Quốc, cho rằng chúng do lực lượng hải cảnh và dân quân biển thực hiện, đe dọa trực tiếp đến hòa bình và ổn định trong khu vực.

Trung Quốc hiện chưa bình luận về cáo buộc của Philippines.

Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Năm 1999, hải quân Philippines cho ủi tàu chiến cũ nát BRP Sierra Madre lên bãi Cỏ Mây, biến nó thành một tiền đồn để duy trì hiện diện ở khu vực.

Trà Khánh(Nguồn: The Washington Post)

Bài liên quan
Cuộc đua phim Việt dịp lễ 30/4: Lý Hải đụng độ 'ông hoàng phòng vé' Thái Hòa
Dịp lễ 30/4 năm nay tiếp tục đánh dấu "bữa tiệc" điện ảnh đa dạng và thú vị, trong đó có tới 4 phim Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất