Phạt tù 2 cựu công an tiếp tay trong vụ cướp 37 tỷ đồng tiền ảo

Tỷ Huỳnh/VOV-TP.HCM | 16/05/2023, 23:01

Chiều nay (16/5), TAND TP.HCM tuyên phạt hai bị cáo Nguyễn Quốc Dũng (42 tuổi, từng công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM) 17 năm tù và Nguyễn Anh Tuấn (30 tuổi, từng công tác tại Công an phường 5, Quận 5) 12 năm tù vì liên quan vụ cướp 37 tỷ tiền ảo.

Theo Hội đồng xét xử, trong vụ án này, bị cáo Hồ Ngọc Tài (34 tuổi) là chủ mưu, khởi xướng lên kế hoạch thực hiện vụ cướp. Bị cáo Trần Ngọc Hoàng là người chỉ huy, rủ rê, phân công các bị cáo khác thực hiện cướp tài sản của anh Lê Đức Nguyên. Các bị cáo Nguyễn Quốc Dũng và Nguyễn Anh Tuấn là những người đồng phạm giúp sức cho Tài, Hoàng thực hiện hành vi phạm tội.

Theo hồ sơ vụ án, quá trình đầu tư, kinh doanh tiền điện tử, Hồ Ngọc Tài và Trần Ngọc Hoàng quen biết với anh Lê Đức Nguyên (35 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức). Năm 2018, nghe anh Nguyên tư vấn, Tài đã bán khoảng 1.000 bitcoin tương đương 100 tỷ đồng để kinh doanh nhiều loại tiền điện tử trên các sàn giao dịch tiền điện tử quốc tế và bị thua lỗ, mất hết số tiền đầu tư. Cho rằng bị Nguyên lừa đảo, Tài rủ Hoàng và thuê thêm nhiều đồng phạm tìm chỗ ở, cài định vị trên ô tô của Nguyên và lên kế hoạch thực hiện hành vi chiếm đoạt nhiều loại tiền điện tử.

Ngày 17/5/2020, Tài và Hoàng đã tổ chức cùng đồng phạm sử dụng ô tô tạo ra vụ va chạm, chặn ô tô của Nguyên, tấn công, uy hiếp, khống chế, đe dọa Nguyên và vợ con để chiếm đoạt nhiều loại tiền điện tử. Thời điểm xảy ra vụ việc, số tiền ảo của Nguyên bị chiếm đoạt quy đổi được 168 bitcoin, tương đương hơn 37 tỷ đồng theo trị giá giao dịch tại sàn Binance.

Hội đồng xét xử nhận định các bị cáo đã dùng vũ lực ngay tức khắc, uy hiếp, khiến bị hại tê liệt ý chí, để thực hiện hành vi cướp tiền điện tử rồi quy đổi sang Việt Nam đồng. Từ đó, tòa xác định cáo trạng truy tố bị cáo Hồ Ngọc Tài cùng đồng phạm là đúng người, đúng tội, không oan sai. Hội đồng xét xử của TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Hồ Ngọc Tài (34 tuổi), Trần Ngọc Hoàng (40 tuổi, cùng ngụ TP.HCM) mức án tù chung thân về tội “Cướp tài sản”.

Cùng tội danh trên bị cáo Nguyễn Quốc Dũng (42 tuổi, từng công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM) bị tuyên phạt 17 năm tù, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (30 tuổi, từng công tác tại Công an phường 5, Quận 5) bị phạt 12 năm tù. Các bị cáo còn lại nhận mức án 9 - 19 năm tù.

Luật sư cho rằng hiện chưa có quy định về việc tiền điện tử là tài sản nên đề nghị xem xét lại khung hình phạt đối với các bị cáo. Về vấn đề này, HĐXX cho rằng pháp luật Việt Nam hiện chưa công nhận tiền điện tử là tiền tệ, phương tiện thanh toán nhưng tòa không chỉ căn cứ vào kết luận định giá để buộc tội các bị cáo.

Mặt khác, tội Cướp tài sản được cấu thành bằng hình thức, mục đích ban đầu của Hồ Ngọc Tài cùng đồng phạm là chiếm đoạt 1.000 Bitcoin trị giá 200 tỷ đồng. Thực tế, các bị cáo đã thực hiện được hành vi trên cùng một số tài sản khác nên không có căn cứ chấp nhận quan điểm của luật sư./.

Bài liên quan
HĐXX: Trương Mỹ Lan sở hữu 91,5 % cổ phần SCB, tham ô tài sản
HĐXX cho rằng bị cáo Trương Mỹ Lan phạm tội tham ô tài sản, từ đó không chấp nhận quan điểm bào chữa của các luật sư.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển
Thủ tướng nhấn mạnh: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển, là tâm điểm của hàng loạt sáng kiến liên kết ở khu vực, nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược gay gắt.
Mới nhất