Phản ứng của các bên về việc Israel tấn công vào Gaza

07/04/2023, 16:21

Động thái quân đội Israel tấn công dải Gaza và Lebanon diễn ra sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố “kẻ thù” sẽ phải trả giá cho hành động tấn công Israel.

Rạng sáng nay (7/4) quân đội Israel đã tiến hành không kích dải Gaza, đồng thời cho biết đang “tấn công ở Lebanon” – hành động được cho là đáp trả sau khi Israel phải hứng chịu vụ tấn công rocket từ Lebanon hôm 6/4.

Phản ứng của các bên về việc Israel tấn công vào Gaza - 1

Máy bay chiến đấu của Israel. (Ảnh: AFP)

Động thái “ăn miếng trả miếng” giữa các bên trong những ngày gần đây khiến căng thẳng tại Trung Đông gia tăng, đặc biệt là trong thời điểm vốn dĩ được dự đoán là “yên bình” khi Israel và Palestine cùng nhất trí thiết lập một cơ chế kiềm chế và giảm bạo lực trong tháng lễ Ramadan.

Động thái tấn công dải Gaza và Lebanon của quân đội Israel diễn ra sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố “kẻ thù” sẽ phải trả giá cho hành động tấn công Israel.

“Israel không có ý định thay đổi hiện trạng tại Núi Đền. Israel đang kêu gọi xoa dịu tình hình và chúng tôi sẽ có hành động mạnh mẽ chống lại những phần tử cực đoan sử dụng bạo lực ở đó. Về hành động gây hấn chống lại chúng tôi trên các mặt trận khác, chúng tôi sẽ tấn công kẻ thù và chúng sẽ phải trả giá cho bất kỳ hành động xâm lược nào”.

Hiện vẫn chưa báo cáo về thương vong hoặc thương tích ở Lebanon và dải Gaza, tuy nhiên đài truyền hình Lebanon đã đưa tin về các vụ nổ gần một trại tị nạn ở thành phố cảng Tyre, miền Nam nước này.

Các vụ tấn công “ăn miếng trả miếng” giữa các bên thời gian gần đây khiến tình hình an ninh tại khu vực đối mặt với những thách thức nghiêm trọng. Hôm 5/4, cảnh sát Israel đã đột kích vào khu nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem của người Hồi giáo với lý do là nhằm đánh đuổi "những thanh niên vi phạm pháp luật và những kẻ kích động đeo mặt nạ" cố thủ bên trong. Hôm qua (6/4), khu vực miền Bắc Israel hứng các cuộc tấn công bằng rocket. Có 34 quả rocket lao từ hướng Lebanon tới, trong đó 25 quả bị hệ thống phòng không Israel đánh chặn.

Trước tình trạng căng thẳng giữa các bên, Liên hợp quốc và Mỹ cũng đã bày tỏ thái độ quan ngại và kêu gọi kiềm chế. Người phát ngôn Liên hợp quốc Stephen Durajic nhấn mạnh: “Liên hợp quốc kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa. Lực lượng tạm thời của Liên hợp quốc tại Lebanon vẫn giữ liên lạc với các bên và chúng tôi kêu gọi các bên tránh bất kỳ hành động đơn phương nào có thể làm leo thang tình hình”.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel khẳng định: "Mỹ lo ngại trước những cảnh tượng bên ngoài Jerusalem và quan điểm của chúng tôi là sự tôn nghiêm của các thánh địa phải được bảo tồn. Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hiện trạng lịch sử tại các thánh địa ở Jerusalem và bất kỳ hành động đơn phương nào gây nguy hiểm cho hiện trạng của nó là không thể chấp nhận được. Mỹ kêu gọi kiềm chế, phối hợp và bình tĩnh trong tháng lễ này".

Trước đó, hôm 19/3, ngay trước thềm tháng Ramadan, Palestine và Israel đã đạt được thỏa thuận nhất trí giảm căng thẳng và thúc đẩy hòa bình, ổn định. Hai bên cũng tái khẳng định ý chí chung và cam kết hành động ngay lập tức để chấm dứt các biện pháp đơn phương trong 3 – 6 tháng. Tuy nhiên, với những diễn biến trên thực tế thời gian gần đây, viễn cảnh xây dựng được hòa bình lâu dài giữa hai bên được dự đoán là vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Hạnh Phúc(VOV1 )

Bài liên quan
Liên hợp quốc kêu gọi điều tra mộ tập thể 'kinh hoàng' ở dải Gaza
Liên hợp quốc kêu gọi tiến hành điều tra về những ngôi mộ tập thể được phát hiện tại 2 bệnh viện lớn ở Gaza bị quân đội Israel đột kích.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất