Ông Trương Gia Bình và chiến thuật 'săn cá voi' không ai ngờ tới

02/05/2023, 07:51

Ông Đỗ Cao Bảo - “lão tướng” đồng sáng lập FPT, đã chia sẻ về chiến lược mang tên “săn cá voi” của CT Trương Gia Bình mang về những hợp đồng trị giá trăm triệu USD.

Năm 2016, khi đặt mục tiêu doanh số xuất khẩu phần mềm đạt 1 tỷ USD, ông Trương Gia Bình cho rằng FPT Software phải thay đổi chiến lược bán hàng, phải có những hợp đồng lớn trên 100 triệu USD. Tất nhiên, những hợp đồng phần mềm lớn trên 100 triệu USD chỉ có thể đến từ những tập đoàn lớn, có doanh số từ vài chục tỷ USD đến vài trăm tỷ USD/năm.

Ông Trương Gia Bình gọi những tập đoàn lớn ấy là những con cá voi (loài cá lớn nhất thế giới). Ông mở chiến dịch “săn cá voi" với vai trò tư lệnh chiến dịch.

Ông Trương Gia Bình và chiến thuật 'săn cá voi' không ai ngờ tới - 1

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị FPT.

Muốn săn được “cá voi” thì nhất định phải gặp và thuyết phục được lãnh đạo cao nhất của các tập đoàn “cá voi”, bởi chắc chắn việc quyết định các hợp đồng lớn cỡ ấy phải do đích thân chủ tịch, CEO của tập đoàn “cá voi” quyết định.

Ông Bình chọn Davos (Thuỵ Sĩ) - diễn đàn thường niên của giới tinh hoa kinh tế và chính trị thế giới, nơi gặp gỡ của các nguyên thủ quốc gia, các chủ tịch, CEO các tập đoàn kinh tế lớn nhất toàn cầu, nơi tiếp cận các lãnh đạo các tập đoàn “cá voi”.

Thế nhưng làm cách nào để các lãnh đạo các tập đoàn “cá voi” tiếp chủ tịch FPT đến từ Việt Nam ở ngay Davos, trong khi họ đã kín lịch gặp các nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo các tập đoàn cá voi khác?

Ông Trương Gia Bình phát hiện ra điểm thú vị “hầu hết các lãnh đạo các tập đoàn cá voi ở Davos là thế hệ sau, không phải thế hệ sáng lập”, mà trong giới doanh nhân quốc tế người ta đánh giá rất cao và tôn trọng những người sáng lập (founder).

Có thể ví nôm na người sáng lập giống như người “trồng cây”, còn người điều hành kế tiếp giống như “người hái quả”. Công việc trồng cây cho đến ngày ra quả tất nhiên khó khăn hơn nhiều lần hái quả, điều ấy chắc ai cũng biết.

"Và chính nhờ cương vị chủ tịch sáng lập (founding chairman), ông Trương Gia Bình có cơ hội tiếp cận, gặp gỡ và trao đổi với rất nhiều chủ tịch, CEO các tập đoàn “cá voi” Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản",  ông Đỗ Cao Bảo kể.

Tiếp theo gặp gỡ ở Davos là các cuộc viếng thăm, làm việc cấp cao giữa ông Trương Gia Bình, các lãnh đạo FPT Software với các lãnh đạp tập đoàn “cá voi” ở trụ sở của họ.

Giai đoạn ấy, giao ban tuần nào, ông Trương Gia Bình cũng có một mục về “săn cá voi”. Ông thường kể các câu chuyện, các nội dung, các kết quả sau chuyến đi săn cá voi ở Mỹ, ở Nhật hay ở Châu Âu mà anh và các cộng sự vừa công du về.

Kết quả của chiến lược "săn cá voi" của FPT giờ đây là những hợp đồng có giá trị 150 triệu USD ở Mỹ, 100 triệu USD ở Nhật và nhiều hợp đồng vài chục triệu USD khác. Trong báo cáo tháng, quý, năm của FPT Software luôn luôn có mục số hợp đồng trên 5 triệu USD, số hợp đồng trên 10 triệu USD, số hợp đồng trên 50 triệu USD.

Giờ đây mục tiêu 1 tỷ USD xuất khẩu phần mềm của FPT trở thành hiện thực.

Ông Trương Gia Bình và chiến thuật 'săn cá voi' không ai ngờ tới - 2

Ông Đỗ Cao Bảo (đeo kính) cùng các lãnh đạo của FPT Japan.

"Hôm qua khi tôi đến thăm FPT Software Japan, bạn Đỗ Văn Khắc và Nguyễn Việt Vương, Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc FPT Japan đã dẫn tôi đến tấm bảng “săn cá voi” của FPT Japan được làm từ đầu chiến dịch.

Trên bảng là một bức tranh con cá voi khổng lồ đang cưỡi sóng, xa xa là đỉnh núi Phú Sĩ, phần đuôi con cá voi mầu trắng là tên các công ty đã là khách hàng của FPT còn những con cá voi lớn nhất Japan được viết trên đỉnh núi Phú Sĩ.

Hai bạn Khắc và Vương chỉ những chấm đỏ trên đỉnh núi Phú Sĩ và nói rằng những chấm đỏ này là những con cá voi to nhất mà FPT Japan đã săn được cho đến nay. Tôi nhẩm nhanh thì được đâu đó 40 chấm đỏ", ông Bảo chia sẻ.

Đỗ Cao Bảo

Bài liên quan
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt – Mỹ lần thứ nhất
Ngày 25/3, tại Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Mỹ lần 1.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất