Ông Tề Trí Dũng lĩnh thêm 12 năm tù trong vụ án bán rẻ nền đất tại Bình Chánh

Tỷ Huỳnh-Tuyết Ngân/VOV-TP.HCM | 20/09/2022, 20:08

Sau 2 ngày xét xử, chiều 20/9, TAND TP.HCM đã đưa ra phán quyết đối với bị cáo Tề Trí Dũng và 6 đồng phạm trong vụ bán rẻ nền đất tại dự án An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM gây thiệt hại cho Nhà nước 127,6 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định, việc chuyển nhượng 149 nền đất tại dự án An Phú Tây, bị cáo Tề Trí Dũng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận - IPC) và đồng phạm là cán bộ thuộc cấp đã có nhiều sai phạm. Cụ thể, các bị cáo đã không tham khảo giá thị trường; đề xuất áp giá sỉ để chuyển nhượng; xác định giá chuyển nhượng dựa trên giá trung bình của 2 chứng thư thẩm định,… là không đảm bảo hiệu quả về quản lý kinh tế. Đây là cơ sở dẫn đến việc xác định giá chuyển nhượng thấp hơn giá thị trường, không phù hợp với quy định của pháp luật.

Trong vụ án này, HĐXX nhận định, bị cáo Tề Trí Dũng là người thông qua chủ trương, chỉ đạo tổ chức thực hiện và trực tiếp ký hợp đồng chuyển nhượng cho các cá nhân với 99 nền đất. Do đó, bị cáo Dũng phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò chính trong vụ án.

Bị cáo Trần Đăng Linh (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty IPC) chịu trách nhiệm đối với 50 nền đất do bị cáo trực tiếp ký hợp đồng bán cho 2 cá nhân khác, nên buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự cao hơn các đồng phạm khác. Các bị cáo còn lại được đánh giá là có vai trò đồng phạm và giúp sức bị cáo Tề Trí Dũng thực hiện hành vi phạm tội, gây thất thoát tài sản nhà nước là 127,6 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, truy tố tại phiên tòa các bị cáo đều thừa nhận hành vi như cáo trạng quy kết. Lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng như các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Từ đó, HĐXX có đủ căn cứ pháp lý để kết luận Tề Trí Dũng và 6 đồng phạm đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

HĐXX cho rằng, tội phạm do các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, không những xâm phạm đến quản lý kinh tế trong lĩnh vực quản lý sử dụng tài sản nhà nước mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Theo HĐXX, cần áp dụng mức hình phạt đủ nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội các bị cáo.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt Tề Trí Dũng 12 năm tù; Trần Đăng Linh (cựu Tổng giám đốc IPC) và Hồ Thị Thanh Phúc (cựu Trưởng phòng phát triển kinh doanh IPC) cùng 5 năm tù; 2 bị cáo Phạm Xuân Trung (cựu Phó tổng giám đốc IPC), Vũ Xuân Đức (cựu thành viên (Hội đồng thành viên IPC) cùng 4 năm tù; 2 bị cáo Mai Văn Đường (Cựu Chủ tịch HĐTV IPC), Mai Bửu Tâm (cựu chuyên viên Phòng phát triển kinh doanh IPC) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Trước đó, ngày 16/9, TAND TP.HCM tuyên phạt 15 năm tù đối với bị cáo Tề Trí Dũng về tội “Tham ô tài sản” liên quan sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Sepzone Linh Trung. Tổng hợp với bản án 19 năm tù trong một vụ án khác mà TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên hồi tháng 6/2022, buộc bị cáo Dũng chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc cáo bị cáo liên đới bồi thường  cho công ty IPC tùy theo tính chất, mức độ, vai trò của từng bị cáo. Trong đó, bị cáo Tề Trí Dũng có trách nhiệm bồi thường hơn 40 tỷ đồng; bị cáo Trần Đăng Linh phải bồi thường hơn 20 tỷ đồng; Hồ Thị Thanh Phúc bồi thường hơn 15 tỷ đồng… Ngoài ra, tòa cũng buộc một cá nhân nhận chuyển nhượng tại dự án An Phú Tây phải trả lại 6 nền đất cho công ty IPC. Đồng thời, tòa cũng yêu cầu doanh nghiệp này phải trả lại số tiền hơn 13 tỷ đồng cho cá nhân trên./.

Bài liên quan
Bị cáo Tề Trí Dũng bị đề nghị 12- 14 năm tù vụ bán rẻ nền đất dự án An Phú Tây
Đại diện Viện KSND TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Tề Trí Dũng từ 12 - 14 năm tù, đồng thời tổng hợp hình phạt 30 năm tù của bị cáo đối với 2 bản án trước.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất