Ông Nguyễn Trọng Nghĩa: Làm ảnh hưởng đến sự phát triển là có tội với nước, với dân

Tỷ Huỳnh/VOV-TP.HCM | 11/05/2023, 21:35

Chiều nay (11/5), Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM.

Buổi làm việc xoay quanh vấn đề thực hiện Nghị quyết số 27 của Ban Tổ chức Trung ương về việc xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 16/3/2004 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Nguyễn Anh Thi - Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM cho biết, 20 năm qua đơn vị đã cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc tạo môi trường thuận lợi để trí thức, chuyên gia, nhà khoa học làm việc tại đây.        

Cụ thể, có khoảng 570 chuyên gia khoa học công nghệ người nước ngoài và chuyên gia Việt kiều làm việc trong các doanh nghiệp tại khu; hơn 20 chuyên gia Việt kiều làm việc theo cơ chế cộng tác viên tại 3 đơn vị sự nghiệp khoa học tại Khu Công nghệ cao và 5 chuyên gia theo cơ chế chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học đối với lĩnh vực thành phố có nhu cầu.

Trong tương lai, Khu Công nghệ cao TP.HCM định hướng trở thành Khu công viên khoa học và công nghệ đạt chuẩn quốc tế, làm chủ công nghệ ở một số lĩnh vực quan trọng như: vi mạch bán dẫn, công nghệ sinh học, công nghệ hàng không...

Các chuyên gia, nhà khoa học cũng kiến nghị cần có những cơ chế, chính sách thu hút lực lượng trí thức, cách tiếp cận mới mạnh mẽ, đột phá hơn để xứng với tiềm năng của Khu Công nghệ cao TP.HCM.

Cụ thể, cần cơ chế một cửa trong quản lý, nâng cao thu nhập cho các chuyên viên, chuyên gia và miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân. Đặc biệt là có cơ chế chính sách để người Việt Nam ở nước ngoài về nước phục vụ, thay vì thuê và phụ thuộc các chuyên gia nước ngoài.

Đánh giá cao những kết quả đạt được của Khu Công nghệ cao thời gian vừa qua, ông Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị Ban Quản lý Khu cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết mà Trung ương đã đề ra.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, nếu không có nguồn lực con người, không có khoa học công nghệ, không có trí tuệ thì chắc chắn chúng ta sẽ tụt hậu. Bởi vì không có quốc gia nào chờ đợi chúng ta để chúng ta phát triển.

Đoàn tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM để tham mưu, hoàn thành cơ sở pháp lý đáp ứng cơ chế chính sách đào tạo và hỗ trợ phát triển Khu Công nghệ cao trong thực tiễn.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đang nỗ lực, quyết tâm khắc phục, khơi thông các điểm nghẽn để thúc đẩy phát triển sáng tạo: “Hội nghị sắp tới đây - hội nghị để kiểm điểm giữa nhiệm kỳ đại hội Đảng, chúng ta sẽ bàn nhiều về chuyện dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Và Đảng cũng đang xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách này. Chúng ta phải khơi dậy được nguồn lực của chúng ta. Trách nhiệm của các ban, bộ, ngành sắp tới là phải có quy định về thời gian trả lời chứ không thôi là cứ im lặng hết, hoặc việc khó là không dám làm. Như vậy thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển, mà ảnh hưởng sự phát triển là có tội với đất nước, có tội với nhân dân”./.

Bài liên quan
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị Quân khu 5 chăm lo tốt đồng bào nghèo vùng biên giới
Trong chuyến công tác tại thành phố Đà Nẵng, chiều nay (29/01), Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dẫn đầu đã có buổi thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Quân khu 5.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất