Ông Medvedev cảnh báo Ba Lan có nguy cơ đối đầu trực tiếp với Nga, Belarus

03/11/2023, 07:51

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev cảnh báo các hành động của Ba Lan có thể dẫn đến đối đầu quân sự trực tiếp với Nga và Belarus.

Cũng theo Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev, hành động quân sự của Ba Lan có nguy cơ phát động Chiến tranh Thế giới lần thứ ba.

“Việc Ba Lan tăng cường sự hiện diện quân sự ở Ukraine có thể gây ra một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Warsaw với Belarus và Moskva”, ông Dmitry Medvedev nói.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: TASS)

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: TASS)

Ông Dmitry Medvedev nhấn mạnh: “Trong trường hợp này, Nga và Belarus sẽ đưa ra phản ứng thích hợp để ngăn chặn các mối đe dọa của chính quyền Ba Lan”.

Theo quan điểm của ông Dmitry Medvedev, "những hành động liều lĩnh của Ba Lan, nếu được các đồng minh NATO hỗ trợ có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm sâu rộng cho toàn thế giới".

“Và khi đó Ba Lan sẽ đóng vai trò ngòi nổ cho Thế chiến thứ ba”, ông Medvedev cảnh báo.

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Ba Lan đã cung cấp cho Ukraine một lượng lớn vũ khí, bao gồm xe tăng, máy bay chiến đấu và các loại trang thiết bị khác. Ngoài ra, Ba Lan còn là kênh vận chuyển chính viện trợ quân sự cho Ukraine từ Mỹ và các nước châu Âu khác.

Tháng trước, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ba Lan là một "đồng minh vững chắc" của Mỹ và an ninh của Ba Lan là rất quan trọng đối với "việc phòng thủ tập thể" ở sườn phía đông của NATO, đồng thời thông báo nước này sẽ cung cấp khoản vay trực tiếp 2 tỷ USD cho Ba Lan để "hỗ trợ hiện đại hóa quốc phòng".

Tuyên bố cũng khẳng định Ba Lan đóng vai trò hỗ trợ cốt lõi trong việc giúp các nước phương Tây vận chuyển vũ khí tới Ukraine. Ngoài ra, Ba Lan cũng đầu tư mạnh vào lĩnh vực quốc phòng và cam kết tăng cường an ninh khu vực.

Xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn, chưa có hồi kết, hai bên vẫn tiến hành các đòn đáp trả lẫn nhau thời gian gần đây. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moskva cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

Kông Anh(Nguồn: TASS)

Bài liên quan
Quan chức tình báo Ukraine: Kiev có thể đàm phán với Moskva
Một quan chức tình báo cấp cao của Ukraine cho biết nước này có thể phải tham gia đàm phán với Nga để chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất