Nữ sinh Lào nói tiếng Việt như tiếng mẹ đẻ được dân mạng 'săn đón'

03/03/2024, 09:21

Đến Việt Nam du học, cô gái Lào xinh đẹp trở thành nhà sáng tạo nội dung gây sốt mạng xã hội vì nói tiếng Việt như tiếng mẹ đẻ.

Ước được du học Việt Nam

Maysaa Bouavone Phanthaboouasy (SN 2001 tại Lào) hiện là sinh viên năm cuối khoa Kinh tế, trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh. 

Là cô gái năng động, yêu thích khám phá những vùng đất mới, từ khi còn nhỏ, Maysaa đã ấp ủ ước mơ đi du học nước ngoài. Trong thời gian học cấp 3, Maysaa tự mình tìm hiểu thông tin các trường đại học khác nhau trên thế giới.

Nữ sinh Lào nói tiếng Việt như tiếng mẹ đẻ được dân mạng 'săn đón' - 1

Cô gái sinh năm 2001 tiết lộ tự tay chuẩn bị từng bộ hồ sơ để gửi tới các trường đại học nổi tiếng tại Mỹ, Singapore, Hungary… Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tâm huyết, Maysaa giành được các suất học bổng đến từ những ngôi trường danh giá.

Trước nhiều cơ hội mới, Maysaa vẫn trăn trở khi bên trong cô gái trẻ luôn có tình cảm đặc biệt với Việt Nam. “Em được nghe về Việt Nam từ khi còn nhỏ qua những lời kể của ông bà. Em luôn hình dung Việt Nam là đất nước xinh đẹp, thân thiện, có tình cảm hữu nghị gắn kết đặc biệt với người dân Lào, điều đó luôn thôi thúc em một lần đặt chân tới Việt Nam”, nữ sinh nói.

Cô gái Lào quyết định chọn Việt Nam là nơi gắn bó trong những năm tháng tuổi trẻ. Maysaa nói: “Lựa chọn khi đó của em đúng là thiên thời địa lợi nhân hoà”. Cô không chỉ được gia đình ủng hộ mà còn được “ông trời” tác thành khi may mắn đoạt giải nhì trong kỳ thi “ASEAN Quiz” cấp tỉnh và nhận được học bổng toàn phần sang Việt Nam đúng như nguyện vọng.

Theo quy định học bổng của tỉnh Luangprabang, cô được chọn các trường đại học thuộc 3 tỉnh: Sơn La, Thái Nguyên, Quảng Ninh. Maysaa không mất quá nhiều thời gian để lựa chọn. “Quảng Ninh có Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, vì tò mò nên em muốn tới đây đầu tiên”, Maysaa nói.

Nữ sinh Lào nói tiếng Việt như tiếng mẹ đẻ được dân mạng 'săn đón' - 2

Sau gần 4 năm sinh sống, học tập tại Việt Nam, Maysaa khiến nhiều người thán phục trước khả năng nói và am hiểu tiếng Việt. Thế nhưng ít ai biết rằng, cách đây 4 năm, tiếng Việt là nỗi sợ của cô gái trẻ.

“Khó lắm uôn” là cụm từ Maysaa thốt lên khi được hỏi về hành trình học tiếng Việt. “Em từng học tiếng Anh nhưng quả thực tiếng Việt khó hơn rất nhiều”, cô gái Lào tâm sự.

Ngày mới sang Việt Nam, vì hạn chế giao tiếp nên đi đâu cô cũng phải nhờ các anh chị khoá trên đưa đi. Đó cũng là động lực để Maysaa chăm chỉ học Tiếng Việt. 

Nhờ nỗ lực mỗi ngày trong thời gian học ngôn ngữ mới, Maysaa xuất sắc nhận được giấy khen một trong ba người đạt được điểm cao nhất trong khoa Tiếng Việt.

Đến nay, cô gái đến từ Lào có thể sử dụng Tiếng Việt thuần thục như tiếng mẹ đẻ. Không dừng lại ở giao tiếp thông thường, cô gái trẻ còn sử dụng vốn Tiếng Việt mình có để lập kênh Tiktok kết nối hai nước Việt Nam và Lào. 

Sáng tạo nội dung để gắn kết Việt Nam và Lào 

Nhờ vẻ ngoài xinh đẹp cùng khiếu hài hước, kênh Tiktok của Maysaa nhanh chóng nhận sự quan tâm của nhiều người. Sau gần 1 năm làm Tiktok, kênh đã có hơn 720.000 người theo dõi. Cùng với đó, fanpage và Facebook cá nhân của cô cũng hơn 200.000 người đang theo dõi, tương tác.

Điều khiến người dùng vào trang Tiktok, Youtube hay Facebook của Maysaa cảm thấy ấm lòng là ở phần tiểu sử đầu trang, cô gái trẻ luôn để dòng chữ “Cô gái Lào yêu Việt Nam”. 

Về lý do làm Tiktok, Maysaa nói bắt nguồn từ tình cảm đặc biệt giữa Việt Nam- Lào. “Em muốn trở thành nhà sáng tạo nội dung chuyên sâu chia sẻ, khám phá văn hoá Lào cho người Việt Nam biết nhiều hơn, cũng như để người Lào biết rõ về đất nước, con người Việt Nam thân thiện, mến khách”, Maysaa cho hay. 

Nữ sinh Lào nói tiếng Việt như tiếng mẹ đẻ được dân mạng 'săn đón' - 3

Để làm được một kênh Tiktok giá trị, thu hút người xem, Maysaa không ngừng tìm tòi, học hỏi mỗi ngày. Cô tự dặn mình phải dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu về Việt Nam thông qua các nền tảng mạng xã hội, các bộ phim về lịch sử của Việt Nam và trải nghiệm thực tế… 

Cũng nhờ các clip viral trên mạng xã hội, cô gái Lào được nhiều người biết đến và yêu mến. Maysaa kể: “Có lần đi quay, một số người nhận ra em và nói rất thích những nội dung của kênh, nhờ em họ mới biết nhiều điều thú vị về đất nước Lào, qua đó thấy yêu đất nước Lào hơn”.  

Nữ sinh Lào nói tiếng Việt như tiếng mẹ đẻ được dân mạng 'săn đón' - 4

Dù nhận được nhiều lời khen nhưng Maysaa luôn khiêm tốn nói bản thân còn nhiều thiếu sót. Cô lấy đó làm động lực để trau dồi mỗi ngày, tiếp tục sáng tạo những sản phẩm chất lượng nhất gửi tới mọi người. 

Bên cạnh việc học tập, làm nhà sáng tạo nội dung trẻ Maysaa còn tích cực tham gia các chương trình giao lưu văn hoá giữa hai nước Việt Nam và Lào. Maysaa cũng phấn đấu để nhận được giấy khen sinh viên năm tốt trong quá trình học tại Đại học Công nghiệp Quảng Ninh.
Để vượt qua những khó khăn thử thách và đạt được những thành tựu xứng đáng, Maysaa quan niệm “chỉ cần bản thân thích và đam mê, tập trung theo đuổi đến cùng ắt sẽ thành công”. 

Cô gái Lào cũng bật mí, sau khi tốt nghiệp đại học sẽ ở lại Việt Nam tiếp tục học lên thạc sĩ và trải nghiệm thêm nhiều tỉnh thành khác trên mảnh đất hình chữ S. Cô mong muốn làm thêm nhiều nội dung liên quan đến lịch sử, du lịch, văn hoá và con người Việt Nam.  

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất