"Nữ quái " hứa hẹn làm thủ tục đi xuất khẩu lao động, chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng

CTV Huyền Chi/VOV-Đông Bắc | 23/03/2023, 17:06

Mặc dù không có khả năng giới thiệu lao động sang thị trường Hàn Quốc, nhưng do cần tiền để tiêu xài, Thanh đã sử dụng chiêu trò nhận đưa người đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phạm Thị Lê Thanh (SN 1977, thường trú tại thôn Tân Tiến, xã Đại Đức, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) về tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo tài liệu điều tra, đối tượng từng có thời gian sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc nên nắm được quy trình và thủ tục làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động tại quốc gia này. Vì vậy, từ tháng 6/2022 đến tháng 11/2022, Thanh đã đưa ra hàng loạt thông tin gian dối về khả năng đưa người lao động sang làm việc tại Hàn Quốc theo diện ngắn hạn E8 (3 năm 10 tháng) và diện dài hạn E9 (04 năm 10 tháng) của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Để hoàn thiện thủ tục, người lao động chỉ mất chi phí trọn gói là 100 triệu đồng và cần đặt cọc số tiền là 35 triệu đồng, nộp hộ chiếu gốc và gửi ảnh chụp căn cước công dân cho Thanh. Đối tượng cam kết sau 2 tháng, nếu người có nhu cầu đi lao động không xuất cảnh được thì sẽ trả lại tiền đặt cọc, hồ sơ và hộ chiếu. 

Bằng thủ đoạn này, trong vòng 6 tháng Thanh đã nhận hàng chục hồ sơ của nạn nhân thuộc các tỉnh Hải Dương, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Thái Bình với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thu được đã bị đối tượng chiếm đoạt sử dụng vào mục đích cá nhân mà không có bất cứ trường hợp nào được xuất cảnh lao động như hứa hẹn.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định./.

Bài liên quan
Bắt Giám đốc và kế toán Công ty An Phát Plastic về tội trốn thuế
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương bắt tạm giam Giám đốc và kế toán Công ty TNHH sản xuất và thương mại An Phát Plastic với cáo buộc về tội “Trốn thuế”.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất