Nơi mua nhà ‘rẻ như cho’: Chi khoảng 77.000 đồng chốt đơn được 3 căn

16/05/2023, 09:51

Dễ dàng sở hữu nhà với chi phí ít ỏi, người mua bất động sản tại quốc gia có thể sở hữu một “món hời” hoặc phải trả thêm hàng nghìn USD mới có thể chuyển vào sống.

Mua nhà giá rẻ như cho

Rubia Daniels đến từ California (Mỹ) đã rất bất ngờ khi lần đầu tiên nghe thấy những ngôi nhà giá rẻ ở Ý. Cô đã tự mình đến châu Âu để kiểm chứng và “chốt đơn” 3 căn nhà tại một thị trấn nhỏ ở khu vực Sicily vào giữa năm 2019. Đặc biệt, Daniels chỉ tốn khoảng 3,3 USD (tương đương 77.000 đồng) để trở thành chủ sở hữu những căn nhà này.

Nơi mua nhà ‘rẻ như cho’: Chi khoảng 77.000 đồng chốt đơn được 3 căn - 1

Rubia Daniels đứng trước một căn nhà cô mua. Ảnh: BIT

Theo người phụ nữ này, những thị trấn ở Ý làm cô nhớ về ngôi nhà thơ ấu của mình tại vùng ngoại ô ngoại ô Brasilia ở Brazil - quê hương của Daniels. Điều cô bất ngờ là những cư dân ở đây đón tiếp cô vô cùng nồng hậu. Không chỉ yêu thích lịch sử phong phú của thị trấn, Daniels còn hào hứng với ý tưởng cải tạo lại những ngôi nhà bỏ hoang.

Điều này giúp ích cho môi trường. Chúng ta cần ngừng xây dựng và bắt đầu tu sửa những thứ đang sẵn có”, Rubia Daniels nói.

Nơi mua nhà ‘rẻ như cho’: Chi khoảng 77.000 đồng chốt đơn được 3 căn - 2

Nơi mua nhà ‘rẻ như cho’: Chi khoảng 77.000 đồng chốt đơn được 3 căn - 3

⅔ căn nhà được Daniels cải tạo xong bên ngoài. Ảnh: BI

Daniels cũng có những kế hoạch khác nhau cho 3 căn nhà của mình: một căn được cải tạo thành phòng trưng bày nghệ thuật, một căn để ở còn căn còn lại sẽ được sử dụng làm nơi chăm sóc sức khoẻ cộng đồng. Việc cải tạo bắt đầu từ năm 2019 nhưng phải tạm dừng do đại dịch COVID-19. Hiện Daniels vẫn di chuyển qua lại giữa Mỹ và Ý để hoàn thành nốt công cuộc cải tạo nhà.

Nước Ý “khao khát” người đến mua nhà giá rẻ

Daniels không phải người duy nhất mua nhà giá rẻ trong nỗ lực phục hồi những thị trấn không người ở của nước Ý. Quá trình đô thị hóa đã dẫn đến sự suy giảm dân số ở vùng nông thôn trong khi các thành phố lại trở nên chật chội vì mật độ dân cư dày đặc.

Năm 2021, 9 ngôi làng ở miền nam quốc gia này đã đề nghị trả 33.000 USD (tương đương 774 triệu đồng) để những người thuộc thế hệ Millennials chuyển đến ở với điều kiện họ giúp phục hồi dân số tại các thị trấn. Trừ vùng Calabria, các ngôi làng ở miền nam nước Ý đều cấp cho những người dưới 40 tuổi một khoản tiền để họ ‘di cư’. Điểm chung của những nơi này là chỉ có dưới 2.000 cư dân đang sinh sống và nếu không hành động kịp thời, chúng có thể biến thành “thị trấn ma”.

Nơi mua nhà ‘rẻ như cho’: Chi khoảng 77.000 đồng chốt đơn được 3 căn - 4

Nơi mua nhà ‘rẻ như cho’: Chi khoảng 77.000 đồng chốt đơn được 3 căn - 5

Nơi mua nhà ‘rẻ như cho’: Chi khoảng 77.000 đồng chốt đơn được 3 căn - 6

Hiện trạng một số căn nhà 1 USD. Ảnh: BI

Trước đó, vùng Calabria gây chú ý khi bán 12 ngôi nhà giá 1,14 USD ở làng Cinquefrondi trong cuộc chạy đua để phục hồi dân số.  Vào năm 2019, thị trấn Cammarata đã tặng nhà miễn phí cho bất kỳ ai muốn sống ở đó. Theo Vincenzo Giambrone, người đứng đầu thị trấn, đây là một phần trong nỗ lực ngăn nơi đây “thành một đống đổ nát”.

Bạn không cần đi quá xa khu vực trung tâm để mua một căn nhà 1 USD mà thị trấn  Maenza gần Rome cũng rao bán khoảng 100 ngôi nhà với giá “rẻ như cho”. Theo CNN, những ngôi nhà này được xây dựng từ những năm 1700 và bị bỏ hoang trong nhiều năm. Thị trưởng thị trấn nhấn mạnh Maenza “không phải nơi đang chết dần chết mòn” mà họ cần người sinh sống để tân trang lại bộ mặt và mang hơi thở sự sống cho thị trấn.

Tuy nhiên, việc sống tại một ngôi nhà 1 USD không hề dễ dàng. Theo ghi nhận Tom Murray, cây viết của Business Insider, hầu hết các ngôi nhà này đều trong tình trạng đổ nát, có thể cần số tiền lớn để trùng tu. Vậy nên, dù chỉ bỏ 1 USD để mua nhà thì bạn có thể phải chi thêm hàng nghìn USD cho sửa sang nếu muốn chuyển tới đây ở.

Tom Murray đã đi tham quan nhiều căn nhà 1 USD, anh nhận thấy những căn không nội thất sẽ dễ cải tạo hơn những căn nhà nhiều đồ đạc “nhìn như trong bối cảnh phim kinh dị”.

Nơi mua nhà ‘rẻ như cho’: Chi khoảng 77.000 đồng chốt đơn được 3 căn - 7

Nơi mua nhà ‘rẻ như cho’: Chi khoảng 77.000 đồng chốt đơn được 3 căn - 8

Nơi mua nhà ‘rẻ như cho’: Chi khoảng 77.000 đồng chốt đơn được 3 căn - 9

  Những căn nhà 1 USD sau khi được cải tạo. Ảnh: BI

Nếu may mắn, bạn vẫn có thể sở hữu “món hời” là ngôi nhà cấu trúc chắc chắn và không bị hỏng hóc quá nhiều. Những thị trấn Murray đến thăm cũng rất thú vị, người dân thân thiện, ẩm thực phong phú và thời tiết dễ chịu. Cư dân ở thị trấn Sambuca (Ý) đã bắt đầu học tiếng Anh để phát triển du lịch nên bạn hoàn toàn có thể giao tiếp với họ.

Phóng viên Business Insider lạc quan về tương lai của những thị trấn nhỏ tại Ý, “có thể ngày các thị trấn này tràn ngập người Mỹ, người Anh, người Nga...sẽ không còn xa”. Tuy vậy Murray cũng khuyên những người muốn mua nhà cần nắm bắt thông tin về tình trạng bất động sản và có phương án cải tạo hợp lý.

(Nguồn: CAFEF)

Bài liên quan
Loạt 'ông lớn' bất động sản đáo hạn nghìn tỷ trái phiếu năm nay
Theo Bộ Tài chính, trong năm 2024 có 92 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn, tổng nợ vay đáo hạn hơn 99.500 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.
Mới nhất