Những tổn hại tinh thần hậu Valentine

CTV Vũ Gia/VOV.VN (biên dịch) Theo Heathline | 15/02/2023, 07:47

Chuyên gia tâm lý cho biết ngày Lễ Tình nhân có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tinh thần của một số người, dù họ còn độc thân hay đã có người yêu.

Ngày14/2 hằng năm được gọi là Ngày lễ tình yêu, hàng triệu đôi lứa trao nhau những món quà ngọt ngào như hoa hồng và chocolate. Trên thế giới, lễ kỷ niệm kéo dài khoảng một tuần với Ngày Hoa hồng, Ngày Cầu hôn, Ngày ôm, Ngày hôn trước Valentine.

Theo TS Mehezabin Dordi, nhà tâm lý học lâm sàng, Bệnh viện Sir HN Reliance Foundation, Mumbai, việc cường điệu hóa ngày Lễ tình nhân có thể ảnh hưởng xấu với sức khỏe tinh thần một số người. Những người đang yêu cảm thấy áp lực khi phải chi tiêu những món quà đắt tiền và thực hiện hành động hoành tráng. Trong khi người độc thân cảm thấy cuộc sống không trọn vẹn vì chưa có ai bên cạnh.

Trong lịch sử, phần lớn quảng cáo xung quanh ngày Lễ tình nhân nhắm mục tiêu cụ thể đến nam giới. Valentine được các nhà tiếp thị vẽ nên như một dịp đặc biệt để đàn ông mua các món quà sang trọng, hào nhoáng cho người yêu.

"Điều này tạo ra sự căng thẳng cảm xúc không cân xứng ở nam giới. Trong khi đó, đối với phụ nữ, họ sẽ cảm thấy cuộc sống không trọn vẹn nếu thiếu bạn đời", TS Dordi nhận định.

Cô đơn là cảm giác nhiều người trải qua trong ngày Valentine

Điều này ảnh hưởng đến 47% người trưởng thành, gấp đôi con số của một vài thập kỷ trước. Cảm giác cô đơn có thể gây ra các vấn đề về huyết áp, tim mạch, chỉ số khối cơ thể và mức cholesterol.

Theo các nghiên cứu gần đây, cô đơn đã trở thành một trong những mối đe dọa hiện đại lớn nhất đối với sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu công bố trên tạp chí Heart cho thấy cô đơn và giãn cách xã hội có thể làm tăng 29% số ca đau tim, 32% số ca đột quỵ.

"Bản thân cảm giác cô đơn không phải một vấn đề sức khỏe tâm thần, nhưng nó cần được chú ý. Cảm giác này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, tùy thuộc vào hoàn cảnh cuộc sống của từng người", TS Dordi cho biết.

Valentine có thể làm giảm sự tự tin của một số người, ảnh hưởng đến cách họ đánh giá và nhận thức về bản thân. Nhiều người thậm chí coi độc thân là một cuộc khủng hoảng, khiếm khuyết cần phải sửa chữa.

"Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng mình luôn có quyền lựa chọn, hành động và làm theo những gì tin tưởng. Bạn có thể làm những việc giúp xây dựng niềm vui, tình yêu và giá trị, khiến Valentine trở thành ngày thực sự có ý nghĩa tôn vinh tình yêu", Dordi nói.

Đối với những người có tâm lý thoải mái, Valentine vẫn tác động tích cực đến sức khỏe theo nhiều cách khác nhau. Nghiên cứu chỉ ra rằng các mối quan hệ tốt đẹp có lợi cho thể chất. Các nhà khoa học chứng minh tình yêu có thể giúp ngăn ngừa tích tụ chất béo trong động mạch, tăng cường mức miễn dịch, giảm hóa chất gây căng thẳng, giảm nguy cơ tử vong sớm.

Tiếp xúc với người yêu kích hoạt một phần của hệ thống thần kinh. Sự đụng chạm, ve vuốt làm giảm huyết áp, mang lại cảm giác an toàn, kết nối và thoải mái, tiến sĩ Monisola Adanijo, bác sĩ tim mạch, người sáng lập Naveen Healthcare, cho biết.

Các món ăn phổ biến trong ngày Valentine cũng có lợi cho sức khỏe. Flavonoid, thành phần trong quả cacao được sử dụng làm chocolate đen tốt cho tim mạch. Flavonoid là chất chống oxy hóa, có thể chống lại các gốc tự do - yếu tố làm hỏng động mạch, kích hoạt tích tụ chất ebso trong mạch vành. Chất chống oxy hóa trong chocolate cũng có thể làm giảm mức cholesterol "xấu" (LDL) và tăng lượng cholesterol "tốt" (HDL). Rượu vang đỏ cũng chứa lượng Flavonoid tương tự chocolate đen. Flavonoid trong rượu vang đỏ được lấy từ vỏ nho, giúp ngăn ngừa chứng đông máu./.

Bài liên quan
Con bạn có thể đang trầm cảm mà bạn không biết?
VOVLIVE - Nhiều trẻ gặp vấn đề về tâm lý, rơi vào trầm cảm vì nhiều lý do từ gia đình, xã hội mà cha mẹ không biết.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất