Những ngư dân Quảng Ngãi từ cõi chết trở về: Uống nước mưa để sống

CTV Trà Giang/VOV-Miền Trung | 29/11/2022, 23:28

Sau một ngày trở về đoàn tụ với gia đình, 9 ngư dân ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể về khoảnh khắc tai nạn kinh hoàng trên biển.

Tàu cá QNg 90944 TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đang đánh bắt tại khu vực Trường Sa thì bất ngờ gặp gió to, sóng lớn, tàu bị chìm. 9 trong số 11 ngư dân may mắn sốt sót nhờ uống nước mưa cầm cự qua ngày.

Anh Nguyễn Văn Nở, ở xóm Gành Cả, thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn là thuyền trưởng tàu cá QNg 90944. Anh Nở cho biết, tối 1/11, trong lúc điều khiển tàu cá đánh bắt tại khu vực Trường Sa thì bất ngờ gặp gió to, sóng lớn. Chỉ trong tích tắc, 11 ngư dân và tàu cá chìm dần xuống nước

“Hôm đó, chúng tôi trở tay không kịp. Tàu bị sóng đập phát rồi luôn, dũi luôn. Thời tiết xấu, sóng đánh chìm tàu”, anh Nở nhớ lại.

Trong đêm tối mịt mùng, các thuyền viên cố gắng bơi đến mũi tàu để bám vào đó mãi cho đến sáng hôm sau. Đến sáng, chỉ còn 9 người, 2 người mất tích. Sóng biển đưa dần tàu bị nạn vào một bãi cát hoang vu có tên là Loại Ta. 9 ngư dân rời tàu bơi vào bãi cát này với hy vọng được sống để trở về.

Anh Trương Văn Á, một ngư dân đi trên tàu cá cho biết, nhờ 2 chai nước trôi dạt vào bờ cát và nước mưa mà 9 anh em cầm cự được 6 ngày trên bãi cát: “Chúng tôi tuyệt vọng, không có hy vọng gì hết vì cồn cát đó người dân rất ít tới đó, ở đó cũng không có cá mắm gì. Nhờ vớt được mấy chai nước, sáng ra anh em mỗi người được 2 hớp. Lúc đó nghĩ là chết thôi, sống mà không có nước là chết”.

Sau 6 ngày trên bãi cát trong tuyệt vọng thì may mắn có tàu cá QNg 90671 của ông Nguyễn Tấn Ngọt ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi chạy ngang qua và phát hiện tín hiệu cầu cứu. Do nước nông, ông Ngọt cho thúng bơi vào đưa lần lượt 9 ngư dân lên tàu của mình và sơ cứu.

Sau đó, tàu cá QNg 90671 đưa 9 ngư dân đến đảo Sơn Ca. Tại đây, cán bộ, chiến sĩ trên đảo Sơn Ca đã chăm sóc sức khỏe cho 9 ngư dân ổn định hoàn toàn. Sau đó, tàu của Vùng 4 Hải quân đưa họ từ đảo Sơn Ca về đất liền. Tàu của Hải quân cập cảng Cam Ranh vào ngày 27/11. Một ngày sau, 9 ngư dân được gia đình đón về nhà.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, ngay sau khi các ngư dân trở về địa phương, Nghiệp đoàn nghề cá Bình Châu đã kịp thời đến thăm hỏi, động viên: “Đối với trách nhiệm của Nghiệp đoàn cũng như địa phương, chúng tôi cố gắp hỗ trợ các thủ tục nếu bà con có nhu cầu tiếp vận nguồn vốn, tạo điều kiện họ vay tiếp tục vươn khơi bám biển”.

Tàu cá gặp nạn QNg 90944 trị giá hơn 3 tỷ đồng hiện nằm lại biển khơi. Đến chiều 29/11, lãnh đạo xã Bình Châu, huyện Bình Sơn đã đến tặng quà, thăm hỏi các ngư dân bị nạn. Ông Nguyễn Văn Ba, Bí thư Đảng ủy xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, địa phương sẽ giúp ngư dân tiếp cận nguồn vốn để đóng mới tàu thuyền, mua sắm ngư cụ, tiếp tục ra khơi.

“Đối với địa phương, nguồn lực còn hạn chế cho nên đã chỉ đạo Nghiệp đoàn nghề cá trong điều kiện cho phép hỗ trợ ngư dân sinh sống cũng như có điều kiện ra khơi đánh bắt”, ông Ba nói./.

Bài liên quan
Đánh bắt xuyên Tết, ngư dân Quảng Ngãi hối hả chở 'lộc biển' từ khơi xa về bờ
Sau chuyến vươn khơi kéo dài xuyên Tết, ngư dân Quảng Ngãi chở đầy ắp cá, tôm từ ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa về đất liền trong niềm vui khôn tả.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ Y tế: Người từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Đại diện Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông trong một số trường hợp.
Mới nhất