Những món rau củ ngâm chua ngọt giải ngấy cực hiệu quả

03/04/2024, 15:53

Bên cạnh việc bày biện mâm đồ ăn thịnh soạn với nhiều món ngon, bạn cũng nên chuẩn bị thêm những món rau củ ngâm chua ngọt giải ngấy.

Vào các dịp liên hoan, tiệc tùng hay giỗ tết, hội hè, các gia đình thường chu đáo chuẩn bị mâm cỗ với rất nhiều món ngon, bổ dưỡng để thưởng thức và đãi khách. Những món rau củ ngâm chua ngọt giải ngấy sẽ giúp mọi người không có cảm giác "quá tải" khi ăn quá nhiều món nướng, xào hay những món giàu đạm, chất béo.

Những món rau củ ngâm chua ngọt giải ngấy 

Bên cạnh việc chăm chút nấu nướng các món chính như thịt bò, gà, lợn, hải sản, bạn hãy chuẩn bị một số món rau củ ngâm chua ngọt giải ngấy hiệu quả và kích thích vị giác, hỗ trợ tiêu hóa theo gợi ý dưới đây. 

Đu đủ ngâm chua ngọt

Chuẩn bị nguyên liệu: 

  • 2 quả đủ đủ xanh 
  • Giấm gạo (có thể sử dụng giấm táo hoặc giấm hoa quả tuỳ vào khẩu vị riêng) 
  • Nước đá 
  • Đường, muối.

Đu đủ nạo sạch vỏ, bổ làm 4 hoặc 6 phần theo chiều dọc, nạo bỏ hết phần hạt và ruột trắng bên trong, đem ngâm với nước muối loãng khoảng 5 phút cho hết nhựa rồi vớt ra rổ, để ráo 

Thái đu đủ thành các lát mỏng vừa ăn, đem ngâm với bát nước đá lạnh cho giòn, vớt ra để ráo  

Đổ đu đủ vào một cái âu hoặc tô to, lần lượt cho 3 muỗng canh đường, 2 muỗng canh muối và 3 muỗng canh giấm. Trộn hoặc xóc đều đu đủ với hỗn hợp trên, để yên trong khoảng 1 tiếng đồng hồ để đu đủ ra bớt nước và nhanh ngấm hơn khi muối, sau đó vớt ra, để ráo.

Đun sôi hỗn hợp gồm 1,5 bát giấm; 1,5 bát nước lọc, 1,5 bát đường, 2 muỗng canh muối, sau khi sôi tắt bếp để nó nguội hẳn.

Bỏ đu đủ đã ráo nước vào một chiếc lọ thuỷ tinh thật sạch và khô, từ từ đổ nước ngâm vừa làm và để vào ngăn mát tủ lạnh. Đu đủ ngâm theo cách này chỉ sau 2 ngày đã ngấm gia vị, có thể bỏ ra để thưởng thức. Đu đủ ngâm sẽ giòn, có vị chua ngọt, rất thích hợp để làm món ăn kèm trong bữa cơm hay mâm cỗ. 

Có nhiều món rau củ ngâm chua ngọt giải ngấy hiệu quả.

Có nhiều món rau củ ngâm chua ngọt giải ngấy hiệu quả. 

Sung muối ngâm chua ngọt 

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 1,5kg sung, nên chọn quả tươi, không quá già 
  • Các loại gia vị: Giấm, đường, muối, nước mắm
  • Tỏi ớt.

Pha 2 thau nước muối với ít nước cốt chanh hoặc giấm. Bạn cắt bỏ đầu quả sung và cho ngay vào thau nước muối để ngâm, sau khi cắt hết thì vớt ra rửa lại với nước sạch 

Tiếp tục cắt quả sung làm đôi hoặc làm ba rồi bỏ các miếng sung ngâm vào thau nước muối thứ hai, để trong vòng 3 - 4 tiếng cho ra hết chất mặn và mủ, sau đó vớt ra rổ và để cho thật ráo nước.  

Chuẩn bị nước ngâm sung với hỗn hợp gồm 1 bát đường, ½ bát nước mắm, ½ bát giấm và 2 bát nước. Đun sôi hỗn hợp này và để cho thật nguội. Lưu ý nêm nếm lại gia vị cho vừa với khẩu vị gia đình.  

Băm nhỏ tỏi ớt để cho vào ngâm cùng 

Cho sung vào một chiếc hũ thuỷ tinh thật khô và sạch sẽ, bỏ tỏi ớt băm vào chung, sau đó đổ hỗ hợp nước ngâm sung đã nguội vào lọ,  ngập mặt sung để nó thấm gia vị và không bị thâm đen. Để lọ sung muối ở nơi khô ráo thoáng mát hoặc bảo quản trong tủ lạnh khoảng 2 - 3 ngày là có thể bỏ ra để thưởng thức.

Kim chi 

Kim chi là món ăn truyền thống của Hàn Quốc rất được lòng người sành ăn Việt. Nhiều người sợ muối kim chi lích kích nhiều bước và không ngon nhưng nếu làm theo cách dưới đây, bạn sẽ có thành phẩm như ý.

Chuẩn bị nguyên liệu 

  • 1kg cải thảo 
  • Hành boa rô, lá hẹ, tỏi
  • Ớt bột Hàn Quốc làm kim chi
  • Nước mắm, đường, muối hạt 

Sơ chế cải thảo: Tách riêng từng lá cải thải rồi đem rửa sạch; cho từng lá vào thau, rắc muối lên thật đều, ướp trong 6 tiếng. Khi cải mềm, bạn lấy ra rửa sạch muối với nước. Điều này sẽ giúp kim chi có độ mặn vừa phải.

Sơ chế các loại thực phẩm khác: Hành boa rô rửa sạch, cắt thành khúc dài 1 ngón tay, sau đó chẻ đôi khúc hành đó. Hẹ rửa sạch, cắt thành từng miếng vừa ăn. Tỏi lột vỏ, băm/xay nhuyễn rồi đổ ra bát; bỏ thêm 3 muỗng canh nước mắm, 8 muỗng canh đường và 5 muỗng canh ớt bột Hàn Quốc; trộn đều để nguyên liệu hoà quyện vào nhau 

Cải thảo sau khi rửa xong cần vắt thật ráo nước, lần lượt cho cải, lá hẹ, hành boa rô và sốt ướp kim chi vào thau. Trộn đều các nguyên liệu, sau đó bỏ vào chiếc hộp hoặc hũ thuỷ tinh, đậy nắp chặt và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Sau khoảng 2 - 3 ngày, kim chi ngấm gia vị, bạn có thể bỏ ra và ăn kèm với các món ăn như thịt nướng, thịt luộc. 

Những món rau củ ngâm chua ngọt giải ngấy này đều dễ làm và không chiếm nhiều thời gian của bạn, hãy thử nhé. 

Minh Anh (Tổng hợp)

Bài liên quan
Bầu show hạnh phúc khi sân khấu kịch ‘cạnh tranh khốc liệt’ hơn
Thay vì gồng mình gánh lỗ để sân khấu sáng đèn, năm nay các sân khấu tất bật chuẩn bị cho các vở kịch mới để phục vụ nhu cầu của khán giả nhân dịp Tết Giáp Thìn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất