Bầu show hạnh phúc khi sân khấu kịch ‘cạnh tranh khốc liệt’ hơn

10/02/2024, 10:23

Thay vì gồng mình gánh lỗ để sân khấu sáng đèn, năm nay các sân khấu tất bật chuẩn bị cho các vở kịch mới để phục vụ nhu cầu của khán giả nhân dịp Tết Giáp Thìn.

Năm 2023 được xem là một năm khởi sắc của sân khấu kịch TP.HCM với sự ra đời của nhiều sân khấu mới. Nối tiếp thành công của năm 2023, Tết Giáp Thìn 2024 có đến hơn hàng chục sân khấu sáng đèn xuyên Tết.

Một không khí sôi động của làng kịch Sài thành khiến những ai yêu bộ môn nghệ thuật này đều cảm thấy phấn khởi.

Sau đại dịch COVID-19 và 10 năm

Sau đại dịch COVID-19 và 10 năm "cầm cự" nay các sân khâu kịch tại TP.HCM đã sáng đèn trở lại và thu hút nhiều khán giả trẻ.

Sân khấu kịch TP.HCM sôi động trở lại sau hơn 10 năm chật vật

Chia sẻ với VTC News, NSND Hồng Vân - bà bầu sân khấu Hồng Vân cho biết đã rất lâu rồi, hoạt động kịch nói, cải lương lại khởi sắc như năm nay.

Năm nay là một năm khá đặc biệt với sân khấu Hồng Vân khi đổi sang chỗ mới (Quận 3, TP.HCM), nhưng không vì thế mà giảm suất diễn. Nhằm hướng đến thị hiếu và nhu cầu của khán giả, Tết năm nay sân khấu kịch Hồng Vân sẽ diễn đều các vở kịch văn học nổi tiếng đang được khán giả đón nhận như: Bông cánh cò, Mẹ và người tình, Ai kế tiếp, Hậu cung ngoại truyện.

Điểm nhấn của sân khấu kịch Hồng Vân năm này là vở Tình sử Thăng Long diễn ra trong hai ngày Mùng 6, Mùng 7 tại Nhà hát Bến Thành đang được nhiều khán giả chờ đợi.

Sân khấu Khang ra mắt kịch Xuân… dữ chưa với sự trở lại của nghệ sĩ Hoài Linh, sân khấu Hoàng Thái Thanh có vở Lạc ở đáy sông và Lồng sắt.

Về phía sân khấu quy tụ các diễn trẻ như, sân khấu Thế Giới Trẻ có vở Mỹ vị nam vương, Bóng đàn ông, Ở đây ai tỉnh, Tâm ma, Chuyện tình Bangkok.

Dường như các suất diễn cuối tuần tại các sân khấu kịch đều kín chỗ.

Dường như các suất diễn cuối tuần tại các sân khấu kịch đều kín chỗ.

Sân khấu Trương Hùng Minh của diễn viên Minh Nhí diễn các vở Truy lùng thái tử, Lẹ lẹ trễ phà và Lụa máu. Sân khấu kịch Thiên Đăng có các vở Ngũ quý tương phùng, Nội tình của ngoại tình, Duyên thệ, Ngôi nhà trong mây.

Đặc biệt, nhiều điểm diễn mới như Nhà hát Thanh Niên, Nhà hát Nụ Cười, Nhà hát Rồng Vàng… ra đời, vì thế số lượng kịch mới thuộc sân khấu Idecaf mang đến mùa Tết năm nay lên tới 7, 8 vở, trong đó có các vở như Tấm Cám đại chiến, Vàng ơi là vàng.

Trao đổi với VTC News, bà bầu Hồng Ngọc của nhà hát Thanh Niên cho biết: “Đây là năm đầu tiên tôi làm việc tại Nhà hát Thanh Niên cùng với “ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn. Hoạt động từ 30/4/2023, nhưng đến nay sân khấu được khán giả yêu thích vì có nhiều diễn viên trẻ duyên dáng, hài hước, biểu diễn hết mình.

Các vở diễn luôn bắt trend và cập nhập rất nhanh. Đến thời điểm hiện tại, sân khấu đã có danh mục các vở diễn được khán giả yêu thích như “Thanh Xà Bạch Xà” “Ngàn năm tỉnh mộng”, “Lạc lối ở Bangkok”, “Cuộc chiến Mentor” và vở diễn khai trương mùa Tết là “Đại hội yêu quái - 7 con yêu nhền nhện”.

Nhiều vở diễn dành riêng cho thiếu nhi nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Nhiều vở diễn dành riêng cho thiếu nhi nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Điểm sáng trong làm sóng trở lại của sân khấu kịch, các vở kịch Tết dành cho thiếu nhi được đánh giá là sôi động nhất trong những năm qua.

Năm nay, sân khấu 5B tiếp tục tung ra sản phẩm phục vụ khán giả nhí như Thế giới đồ chơi và câu chuyện Chú bé rồng Đại náo Long cung, Bộ lạc nanh trắng, sân khấu kịch Quốc Thảo với vở Vùng đất diệu kỳ.

Đặc biệt, sân khấu kịch mới dành riêng cho thiếu nhi Ban Mai sẽ xuyên suốt Tết phục vụ khán giả vở kịch Rago - Hành trình đầu tiên. Vở diễn quy tụ nhiều nghệ sĩ sân khấu tên tuổi như Trịnh Kim Chi, Hữu Quốc, Phi Phụng, Phương Bình, Quách Ngọc Tuyên…

Các bầu show hạnh phúc khi sân khấu kịch ‘cạnh tranh khốc liệt’ hơn

Theo NSND Hồng Vân, năm nay có khoảng 15 đơn vị nghệ thuật ra quân và đầu tư dàn dựng gần 30 vở diễn, gấp đôi năm 2023. Số lượng tác phẩm mỗi sân khấu từ 5 - 6 vở cũng đa dạng về nội dung, chủ đề không chỉ riêng hài kịch nhằm mở rộng đối tượng và thị hiếu của khán giả. Các sân khấu diễn đều 2 suất/ngày và kín lịch diễn từ Mùng 1 đến Mùng 9 hoặc Mùng 10 Tết Giáp Thìn.

Điều này cho thấy sự trở lại mạnh mẽ của đơn vị sản xuất, nghệ sĩ sân khấu kịch và sự yêu mến của khán giả đối với bộ môn nghệ thuật từng bị lãng quên.

NSND Hồng Vân tâm sự: “Tôi rất vui khi tình hình sân khấu đang khởi sắc và món ăn tinh thần này đang được khán giả cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng yêu mến. Sự quay lại với sân khấu là tín hiệu tốt, nhưng đối với chúng tôi đó vừa là cơ hội lẫn thách thức. Tình hình kinh tế khó khăn các vở diễn cũng phải thật đặc sắc và tinh tế. Một ngôi nhà mới, một lớp diễn viên mới cùng những vở mới sẽ trở thành một “món ăn” mới dành cho khán giả khi đến với sân khấu Hồng Vân”.

NSND Hồng Vân quay trở lại

NSND Hồng Vân quay trở lại "cuộc đua" sân khấu kịch sau khi sân khấu kịch Phú Nhuận đóng cửa.

Nói về sự tất bật “bất ngờ” của các sân khấu miền Nam dành cho thiếu nhi, NSND Trịnh Kim Chi cho biết, năm nay sự cạnh tranh giữa các sân khấu rất lớn. Từng là bà bầu của sân khấu Trịnh Kim Chi, nhưng do vấn đề điểm diễn nên sân khấu của cô tạm đóng cửa.

Nhưng với vai trò bầu show lẫn nghệ sĩ tham gia, cô cảm thấy hạnh phúc vì “hơi thở sân khấu” đang dần mạnh mẽ trở lại, các sân khấu kịch có cơ hội thực hiện các vở diễn mới để đón khán giả. Ngoài ra, sự quan tâm của giới trẻ, thiếu nhi đến nghệ thuật sân khấu cũng là tín hiệu đáng mừng.

Bà bầu Hồng Ngọc cũng cảm thấy khá bất ngờ khi năm nay có hơn 10 điểm diễn dành cho sân khấu.

“Nhưng phải trải qua mùa Tết thì chúng ta mới thực sự biết về sức hồi sinh đó như thế nào. Nhưng tôi mong các sân luôn được bán vé, vì mỗi sân khấu có 1 phong cách. Sân khấu nào thì có khán giả đó, nên tôi vui nhiều hơn lo lắng”, bầu show Hồng Ngọc chia sẻ.

Diễn viên Lê Khánh hạnh phúc khi thị trường sân khấu kịch khởi sắc.

Diễn viên Lê Khánh hạnh phúc khi thị trường sân khấu kịch khởi sắc.

Đối với nghệ sĩ “đắt show” sân khấu nhất nhì showbiz Việt - diễn viên Lê Khánh cho biết năm nay cô chỉ diễn tại sân khấu kịch Thiên Đăng. Tuy nhiên, bản thân cô và các chị em nghệ sĩ vui mừng khi nhận thấy tín hiệu sân khấu đang mạnh mẽ trở lại, được nhiều khán giả trẻ quan tâm, yêu thương hơn. Đặc biệt là sân khấu kịch Thiên Đăng, là một sân khấu mới được hình thành được 4 tháng, nhưng khán giả rất yêu thương, ủng hộ các suất diễn.

Diễn viên Lê Khánh chia sẻ: “Tôi rất mang ơn khi được đồng hành cùng với các anh chị em đồng nghiệp nhiệt huyết, yêu nghề. Tôi mong rằng sân khấu kịch ngày càng phát triển hơn nữa”.

Trịnh Trang

Bài liên quan
'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân
NSND Hồng Vân tiết lộ khi quay phim ở Mỹ, Khôi Nguyên được ba Lê Tuấn Anh đứng sau hỗ trợ, thậm chí có những điều gần như 'không tưởng' với mẹ con chị.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất