Những lợi ích của lá đu đủ và cách sử dụng lá đu đủ tốt cho sức khỏe

01/04/2023, 11:20

Lá đu đủ có độc không là băn khoăn của không ít người. Dưới đây là những tác dụng của lá đu đủ và cách sử dụng lá đu đủ.

Từ xa xưa dân gian ví lá đu đủ như một vị thuốc chữa bệnh, nếu như biết dùng đúng cách. Ngày nay, có nhiều đồn đoán về việc uống nước sắc lá đu đủ trị được ung thư. Điều này chưa có nghiên cứu khoa học sâu kiểm chứng, xác thực. Tuy nhiên, trong Đông y cũng như thực tế điều trị ghi nhận hiệu quả, hỗ trợ ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Những lợi ích của lá đu đủ

Theo Đông y, lá đu đủ có tính hàn, vị hơi đắng, mùi hắc, giúp thanh nhiệt, giải độc, mát gan, bổ tì và nhuận tràng. Lá đu đủ thường được phân biệt giữa lá đu đủ đực và lá đu đủ cái.

Lá đu đủ đực có phiến lá nhỏ, màu xanh lá thẫm, lá đu đủ cái phiến lá lớn, màu xanh thẫm nhưng nhạt màu hơn lá đu đủ đực, thành phần dược tính thấp hơn nên ít được dùng hơn là đu đủ đực.

Theo các nghiên cứu tây y, lá đu đủ chứa ancaloit carpain, tác dụng giống glucozit của dương địa hoàng - Digitalis, họ Hoa mõm chó (Scrophulariaceae), làm chậm nhịp tim, diệt amíp.

Những lợi ích của lá đu đủ và cách sử dụng lá đu đủ tốt cho sức khỏe - 1

Lá đu đủ có độc không là băn khoăn của không ít người

Lá đu đủ có độc không?

Một lượng lớn bất cứ thứ gì đều có hại cho sức khỏe. Theo các phương pháp điều trị bằng thảo dược, lượng rất quan trọng, bởi lẽ sử dụng nhiều thảo dược có thể gây ra những tác dụng phụ nhất định.

Lá đu đủ không độc và rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là trong điều trị sốt xuất huyết. Tuy nhiên, một số nghiên cứu nói rằng lá đu đủ có chứa một hóa chất gây hại có tên là glycoside cyanogen có thể can thiệp vào các chức năng của cơ thể khi uống một lượng lớn.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "Lá đu đủ có độc không?". Thông tin chỉ mang tình tham khảo. Nếu bạn muốn sử dụng lá đu đủ, trước hết hãy hỏi ý kiến bác sĩ hoặc thầy thuốc đông y.

Vân Anh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Uống nước ép lá đu đủ có tác dụng gì?
Uống nước ép lá đu đủ có tác dụng gì là băn khoăn của rất nhiều người, hãy cùng xem giải đáp trong bài viết dưới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất