Những hình ảnh xúc động trong Lễ Vu lan báo hiếu tại Hoà Bình

27/08/2023, 08:01

Tổi 26/8, tại chùa Kim Sơn Lạc Hồng (Hòa Bình), nhiều người cài lên ngực bông hồng tươi thắm, xúc động khi nhắc đến công ơn cha mẹ trong đại lễ Vu Lan báo hiếu.

Những hình ảnh xúc động trong Lễ Vu lan báo hiếu tại Hoà Bình - 1

Vu Lan báo hiếu là một trong những ngày lễ truyền thống trọng đại, là cơ hội để những người con dành lòng thành báo hiếu công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, ông bà, tổ tiên.

Những hình ảnh xúc động trong Lễ Vu lan báo hiếu tại Hoà Bình - 2

Tối 26/8 (tức 11/7 âm lịch), tại chùa Kim Sơn Lạc Hồng (TP Hoà Bình), Giáo hội Phật giáo tỉnh Hòa Bình tổ chức đại lễ Vu lan báo hiếu. Dù trời mưa lớn nhưng hàng nghìn tăng ni, phật tử và người dân địa phương đã đến đây từ rất sớm để cầu nguyện, thắp nén hương bày tỏ lòng thành kính với những người đã khuất.

Những hình ảnh xúc động trong Lễ Vu lan báo hiếu tại Hoà Bình - 3

Đại lễ Vu Lan báo hiếu diễn ra các nghi thức tâm linh như: Lễ cúng Phật đại khoa, tụng kinh cầu siêu phả độ gia tiên, lễ chúc thực, cúng thí thực, niệm Phật cầu gia bị, đặc biệt là nghi lễ bông hồng cài áo và thả đèn hoa đăng.

Những hình ảnh xúc động trong Lễ Vu lan báo hiếu tại Hoà Bình - 4

Những hình ảnh xúc động trong Lễ Vu lan báo hiếu tại Hoà Bình - 5

Những hình ảnh xúc động trong Lễ Vu lan báo hiếu tại Hoà Bình - 6

Các phật tử cung kính dâng lên những đóa hoa tươi thắm được kết từ tấm lòng tri ân cúng dường Tam Bảo, cầu nguyện cho ông bà, cha mẹ phước lành. 

Những hình ảnh xúc động trong Lễ Vu lan báo hiếu tại Hoà Bình - 7

Một trong những nghi lễ quan trọng và không thể thiếu trong lễ Vu Lan báo hiếu là nghi thức bông hồng cài áo. Nếu ai may mắn còn cả cha lẫn mẹ sẽ được vinh dự cài bông hồng màu đỏ trên ngực. Người mất cha hoặc mẹ sẽ cài lên ngực bông hoa màu hồng. Ai kém may mắn, mất cả cha lẫn mẹ, sẽ cài bông màu trắng. 

Những hình ảnh xúc động trong Lễ Vu lan báo hiếu tại Hoà Bình - 8

Những hình ảnh xúc động trong Lễ Vu lan báo hiếu tại Hoà Bình - 9

Những hình ảnh xúc động trong Lễ Vu lan báo hiếu tại Hoà Bình - 10

Chị Nguyễn Thị Thảo (42 tuổi, ở Hoà Bình) khóc nghẹn khi nhắc đến công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Chị Thảo cho biết, chị mất cha cách đây 7 năm, một năm sau đó, mẹ của chị cũng qua đời trong sự xót thương của gia đình, con cháu. Đến đây, nghe những chia sẻ về đại lễ Vu Lan chị không kìm được lòng, nỗi nhớ cha mẹ càng thêm da diết. "Làm cha mẹ ai cũng mong muốn con cái có lòng hiếu thảo, nhiều lúc ngẫm nghĩ mình cũng có vài câu nói không phải với đáng sinh thành. Tôi mong các bậc cha mẹ luôn khỏe mạnh bên cạnh con cháu, mong con cháu sau này cũng hiếu thuận với cha mẹ, tổ tiên", chị Thảo chia sẻ.

Những hình ảnh xúc động trong Lễ Vu lan báo hiếu tại Hoà Bình - 11

Sau nghi thức bông hồng cài áo, hàng trăm phật tử và người dân tham dự Đại lễ Vu lan tại chùa Kim Sơn cùng thả đèn hoa đăng. 

Những hình ảnh xúc động trong Lễ Vu lan báo hiếu tại Hoà Bình - 12

Những hình ảnh xúc động trong Lễ Vu lan báo hiếu tại Hoà Bình - 13

Nghi thức thả đèn hoa đăng được hiểu rằng, những vong nhân đã khuất sẽ theo những ánh sáng ấm áp mà bỏ đi những thù hận, bước theo con đường giải thoát khổ đau.

Những hình ảnh xúc động trong Lễ Vu lan báo hiếu tại Hoà Bình - 14

Dòng người dân cầm trên tay những ngọn đèn hoa đăng thả xuống nước, với mong muốn, cầu mong cho người thân luôn mạnh khỏe, gặp mọi điều tốt lành. 

Những hình ảnh xúc động trong Lễ Vu lan báo hiếu tại Hoà Bình - 15

Đại đức Thích Trí Thịnh, Trụ trì chùa Kim Sơn Lạc Hồng, cho biết, những ngày trong tháng 7 âm lịch là ngày hiếu hạnh cho những người con tưởng nhớ về công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, ông bà, tổ tiên. Đó là ân, nghĩa mà ai trong mỗi chúng ta cũng ôm ấp, ưu tư và hằng mong báo đáp thâm ân. 

Những hình ảnh xúc động trong Lễ Vu lan báo hiếu tại Hoà Bình - 16

Hàng nghìn bông hoa đăng được người dân thả xuống dòng suối êm đềm như những lời cầu nguyện cho thế giới hòa bình, nhân dân hạnh phúc, an lạc. 

Những hình ảnh xúc động trong Lễ Vu lan báo hiếu tại Hoà Bình - 17

Những hình ảnh xúc động trong Lễ Vu lan báo hiếu tại Hoà Bình - 18

Nhiều bạn trẻ cũng thả những ngọn hoa đăng cầu mong cho người thân luôn bình an và hạnh phúc.

Những hình ảnh xúc động trong Lễ Vu lan báo hiếu tại Hoà Bình - 19

Hồ bao quanh chùa Kim Sơn Lạc Hồng lung linh với rất nhiều đèn hoa đăng được thả xuống.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất