Những điều kiêng kỵ và nên làm trong ngày Hạ chí?

21/06/2022, 08:52

Vào ngày Hạ chí, nên làm những việc gì và kiêng kỵ những gì để đón lành, tránh dữ?

Ngày Hạ chí là thời điểm giữa của mùa hạ, cũng thường rơi vào giữa năm. Đây là thời điểm bắt đầu mùa hè ở Bắc bán cầu và bắt đầu mùa đông ở Nam bán cầu. Theo các nghiên cứu thiên văn, vào ngày hạ chí, Bắc bán cầu sẽ nghiêng về phía Mặt trời nhiều hơn so với Nam bán cầu một khoảng là 23,5 độ.

Theo quy ước, tiết Hạ chí là khoảng thời gian bắt đầu từ ngày 21 hoặc 22 tháng 6 Dương lịch (khi kết thúc tiết Mang chủng) và kết thúc vào khoảng ngày 6 đến ngày 8 tháng 7 Dương lịch (khi tiết Tiểu thử bắt đầu). Năm 2022, ngày Hạ chí rơi vào thứ Ba 21/6. Đây cũng là ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. 

Thường vào ngày này, thời tiết khá là nóng bức và một số bệnh về cảm cúm, say nắng rất dễ xảy ra, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Vì thế, con người cần có sự chuẩn bị kỹ càng vào thời gian này.

Những điều kiêng kỵ trong ngày Hạ chí

Để giữ sức khỏe, bạn không nên làm những điều sau trong ngày Hạ chí,

Tắm khuya

Không chỉ ngày Hạ chí, tắm quá khuya trong mùa hè là việc hết sức nguy hiểm. Cơ thể đang nóng lại tắm nước lạnh sẽ rất dễ bị sốc nhiệt và đột quỵ.

Thay đổi nhiệt độ đột ngột

Hạ chí là thời điểm nắng nóng gay gắt và oi bức nhất trong năm. Người đang làm việc ở ngoài môi trường nắng nóng không được vào phòng điều hòa ngay lập tức. Ngược lại, người ngồi trong phòng điều hòa lâu cũng không được ra ngoài trời ngay để tránh khiến thân nhiệt bị thay đổi đột ngột, mồ hôi không toát ra được, tổn hại đến trung khu thần kinh.

Hạ chí là một trong 24 tiết khí mà âm khí thủy sinh, dương khí suy yếu, âm dương biến hóa mạnh, do đó có nhiều cấm kỵ dân gian trong tiết Hạ chí mà mọi người tuân thủ để cầu bình an, mong đón cát tránh hung.

Ăn quá nhiều đồ ngọt

Thời tiết nóng nực khiến con người có xu hướng thích ăn uống đồ ngọt và mát để tạo cảm giác ngon miệng hơn. Tuy nhiên, việc ăn nhiều thực phẩm ngọt, nhiều đường sẽ khiến cơ thể càng nóng bức, dễ gây mụn nhọt và có thể dẫn đến tăng đường huyết, tăng cân...

Một số kiêng kỵ của dân gian trong ngày Hạ chí

Với những kiêng kỵ này, bạn chỉ nên tham khảo để biết cách nghĩ của người xưa.

Cắt tóc

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong ngày Hạ chí?  - 1

Cắt tóc trong ngày Hạ chí một trong những điều tối kỵ.

Cắt tóc trong ngày Hạ chí một trong những điều tối kỵ theo quan điểm của người xưa. Dân gian cho rằng, cắt tóc vào dịp này sẽ phá vận cho âm dương thay đổi, con người sẽ bị ảnh hưởng vận khí. Hạ chí là thời điểm âm thịnh dương suy, trời đất chuyển giao, bất cứ sự thay đổi nào của con người cũng sẽ tạo thành điềm gở.

Quan hệ vợ chồng

Dân gian cho rằng, nam nữ nên kiêng chuyện chăn gối vào các ngày Tứ lập (Lập xuân, Lập hạ, Lập thu, Lập đông), Tứ ly (Đông chí, Hạ chí, Xuân phân, Thu phân) và Tứ tuyệt (ngày trước những ngày thuộc Tứ lập). Theo quan niệm xưa, những ngày này âm dương tranh chấp nhau, là lúc sinh tử tách rời, nếu làm chuyện chăn gối sẽ khiến sức khỏe giảm sút, giảm đi dăm ba phần tuổi thọ. 

Những việc nên làm trong ngày Hạ chí

Làm mát cơ thể

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong ngày Hạ chí?  - 2

Việc làm mát cơ thể sẽ  giúp ngăn ngừa các bệnh về máu huyết và đường hô hấp. Cụ thể, nên tranh thủ làm việc lúc khí trời râm mát, tránh ra ngoài buổi trưa và đầu giờ chiều nắng gắt. Bên cạnh đó, cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống sao cho phù hợp: Sử dụng các nguồn thực phẩm tươi mát (trái cây, rau củ); giảm dầu mỡ, đường, muối, đồ cay nóng, chất kích thích. 

Giữ môi trường sạch sẽ, thoáng mát 

Một trong những bí quyết khai vận phong thủy đơn giản mà hiệu quả trong tiết khí Hạ chí chính là luôn đảm bảo cho môi trường xung quanh sạch sẽ, mang tới nguồn năng lượng tích cực, thúc đẩy vận khí, khiến sức khỏe dồi dào.  

Giữ vệ sinh thân thể 

Việc giữ gìn vệ sinh thân thể trong những ngày nóng sẽ giúp tinh thần hưng phấn, cơ thể khỏe khoắn. Sự thoải mái và thư thái sẽ giúp ích rất nhiều cho các mối quan hệ của bạn, công danh sự nghiệp và tình cảm sẽ thuận lợi, hanh thông. 

Ăn đồ mát để thanh nhiệt

Người Trung Quốc có tục ăn mỳ hoặc cháo làm từ lúa mạch trong ngày Hạ chí để cầu may mắn, tốt lành, phần khác bởi  lúa mạch có tác dụng lợi niệu, thanh nhiệt, kiện tỳ dưỡng vị, giúp thân tâm thoải mái, cải thiện trạng thái tinh thần.  

Nhìn chung, vào ngày Hạ chí nóng bức, mọi người nên ăn đồ má để tiêu nhiệt, như sinh tố, nước trái cây, các món từ mướp đắng...

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong ngày Hạ chí?  - 3

Ăn tỏi, hành để giảm bệnh truyền nhiễm

Mùa hè, các mầm bệnh truyền nhiễm phát triển, việc ăn nhiều tỏi, hành giúp tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Hạ Vy(Tổng hợp)
Bài liên quan
Điểm danh những thực phẩm quen thuộc giúp bảo vệ đôi mắt của bạn
Sở hữu một đôi mắt khỏe mạnh là điều bất cứ ai cũng mong muốn, ngoài việc chăm sóc mắt đúng cách, chế độ ăn uống cũng góp phần không nhỏ cho một đôi mắt sáng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu "3 tăng cường, 5 đẩy mạnh" trong chuyển đổi số
Thủ tướng yêu cầu ưu tiên các nguồn lực, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia và 3 Chiến lược: phát triển Chính phủ số; phát triển kinh tế số và xã hội số; phát triển dữ liệu số. Trong đó, khẩn trương xử lý các nhiệm vụ quá hạn, tồn đọng trong giai đoạn 2022-2023.
Mới nhất