Nhiều nước phát cảnh báo công dân không tới Iran, Israel

Kông Anh(Nguồn: Channel News Asia) | 13/04/2024, 10:00

VOVLIVE - Nhiều quốc gia khuyến cáo công dân không nên di chuyển tới Iran và Israel "cho đến khi có thông báo mới" do lo ngại về tình hình căng thẳng leo thang tại khu vực.

Ngày 12/4 (giờ địa phương), Ấn Độ đã phát cảnh báo công dân không nên di chuyển tới Israel và Iran. Trong thông báo, Bộ Ngoại giao Ấn Độ lưu ý các công dân đang lưu trú, sinh sống ở hai nước này nên thực hiện "các biện pháp phòng tránh để đảm bảo an toàn và hạn chế di chuyển nếu không cần thiết".

Các quốc gia khác, bao gồm Mỹ và Nga, cũng đã ban hành khuyến cáo tương tự cho nhân viên và công dân của họ trong khu vực.

Hãng hàng không Austrian Airlines ngừng các đường bay tới và đi qua không phận Iran. (Ảnh: AP)

Hãng hàng không Austrian Airlines ngừng các đường bay tới và đi qua không phận Iran. (Ảnh: AP) 

Cùng ngày, Pháp ra thông báo "bắt buộc hạn chế đi lại trong những ngày tới Iran, Lebanon, Israel và các vùng lãnh thổ Palestine". Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne cũng đã yêu cầu sơ tán người thân của các nhà ngoại giao Pháp ở Iran và không cử thêm công chức Pháp tới công tác tại các quốc gia này. 

Trong khi đó, hãng hàng không Lufthansa của Đức đã gia hạn lệnh đình chỉ các chuyến bay và sẽ không bay qua không phận Iran cho tới ngày 18/4. Hãng hàng không lưu ý, quyết định này được đưa ra sau khi đã "đánh giá cẩn thận" tình hình dựa trên báo cáo an ninh của chính phủ và thông tin của hãng.

Austrian Airlines, hãng hàng không Tây Âu cuối cùng có các chuyến bay đến Iran, cũng đã thông báo tạm dừng tất cả các chuyến bay từ Vienna đến Tehran tới ngày 18/4 do căng thẳng leo thang trong khu vực. 

“Các tuyến bay đi qua không phận Iran cũng sẽ được điều chỉnh. Sự an toàn của hành khách và phi hành đoàn là ưu tiên cao nhất của chúng tôi", Austrian Airlines lưu ý. 

Lufthansa và công ty con Austrian Airlines là hai hãng hàng không phương Tây duy nhất bay đến Tehran, nơi hầu hết được phục vụ bởi các hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Đông.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Áo và Đức cũng đã kêu gọi công dân nước này rời khỏi Iran.

“Trong tình hình căng thẳng hiện nay, đặc biệt là giữa Israel và Iran, có nguy cơ leo thang đột ngột, các tuyến vận tải hàng không, đường bộ và đường biển có thể bị ảnh hưởng. Công dân Đức có nguy cơ bị bắt giữ, thẩm vấn tùy tiện và bị kết án tù dài hạn. Những công dân có hai quốc tịch Iran và Đức là những đối tượng có nguy cơ gặp rủi ro cao nhất", Bộ Ngoại giao Đức lưu ý. 

Động thái trên được đưa ra sau khi Lãnh sự quán Iran tại Syria bị tấn công hồi đầu tháng này. Trước đó, phía Israel đã cảnh báo kịch bản Iran có thể bắt đầu đáp trả vụ tấn công sau ngày 12/4. 

Bài liên quan
Ngoại trưởng Mỹ công du Trung Đông, thăm Saudi và Israel
Ngày 29/4, Ngoại trưởng Mỹ Blinken đến Saudi Arabia, bắt đầu chuyến công du tới Trung Đông, để thảo luận việc quản trị Gaza sau khi chiến tranh với Israel kết thúc.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất