Nhiều ngân hàng cũng áp dụng phương pháp tính lãi chồng lãi như Eximbank

21/03/2024, 20:26

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM cho biết, ngoài Eximbank nhiều ngân hàng khác cũng áp dụng phương pháp tính lãi chồng lãi.

Thông tin này được ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM chia sẻ tại cuộc họp báo định kỳ TP.HCM chiều 21/3.

Ông Võ Minh Tuấn cho biết, hiện theo quy định tính lãi với các sản phẩm cho vay thông thường (không bao gồm cho vay qua thẻ tín dụng quốc tế) thì tính lãi dựa trên số gốc. Nếu có lãi chậm trả thì tính thêm, nhưng không quá 10% trên số tiền lãi chậm trả. Nhưng quy định này không quy định với vay thẻ tín dụng.

Lý giải vì sao không có quy định trên đối với cho vay qua nghiệp vụ thẻ tín dụng, ông Tuấn đưa ra một ví dụ cụ thể.

"Khi mua sản phẩm 5 triệu đồng, tùy ngân hàng mà khách hàng sẽ không trả lãi trong 30, 40, 55 ngày đầu. Trong khoảng thời gian đã chi tiêu rồi, nếu vay thông thường phải trả lãi từ ngày chi tiêu nhưng thẻ tín dụng được ưu đãi không trả lãi từ 30 - 55 ngày. Nhưng nếu thời gian này không trả đầy đủ 5 triệu thì ngân hàng bắt đầu tính lãi cho số tiền chưa trả. Lúc đó ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất. Hiện nay lãi suất cho vay qua nghiệp vụ thẻ tín dụng dao động từ 20 - 40%", ông Tuấn nói.

Với phương pháp tính lãi chồng lãi này, ông Tuấn cho biết không chỉ có Eximbank mà nhiều ngân hàng khác cũng đang áp dụng.

Ông Tuấn khuyến cáo người dân nếu có sử dụng các dịch vụ, sản phẩm của ngân hàng nên biết những tiện ích cơ bản cũng như những chính sách giá và phí của ngân hàng.

Ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM.

Ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM.

Liên quan đến vụ việc khách hàng bị biến khoản nợ 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ sau 11 năm mở thẻ tín dụng của Eximbank, ông Tuấn cũng thông tin thêm, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu Eximbank xác minh vụ việc, làm việc với khách hàng nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của cả khách hàng và ngân hàng, báo cáo bằng văn bản với Ngân hàng Nhà nước.

Để không xảy ra những vụ việc tương tự, ông Tuấn cho biết, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM sẽ có chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng rà soát lại những chủ thẻ, tìm hiểu những chủ thẻ lâu không dùng thẻ để làm việc, tìm được sự thống nhất giữa ngân hàng và khách hàng để bảo quyền lợi các bên.

Trong tương tác giữa khách hàng và ngân hàng, ông Tuấn khuyến nghị ngân hàng cần thông tin để khách hàng biết được biến động số dư thông qua email, tin nhắn, thư qua bưu điện.

Đồng thời yêu cầu các tổ chức tín dụng cung cấp những nội dung chính của sản phẩm, dịch vụ để khách hàng hiểu, đồng thời công khai biểu phí và chỉ được thu phí theo biểu phí công khai.

Nói về việc tính lãi như vậy có hợp lý hay không, ông Tuấn cho rằng, từ 8,5 triệu sau 11 năm tăng lên 1.000 lần thành 8,8 tỷ, nhìn vào là thấy sự không hợp lý.

Tuy nhiên, sự không hợp lý này có nguyên nhân của nó, cơ bản đây là cách tính lãi kép (lãi chồng lãi), trong đó có một số ngân hàng sử dụng cách tính này trong giao dịch thẻ tín dụng.

"Ngân hàng kinh doanh trên chữ tín, nếu để xảy ra sự việc như thế này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thương hiệu, làm suy yếu lợi thế cạnh tranh", ông Tuấn nói và đề nghị các ngân hàng quan tâm đến lợi ích chính đáng của khách hàng.

Cũng tại họp báo, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Eximbank thông tin, vào ngày 19/3, đại diện của Eximbank đã gặp gỡ với khách hàng.

Eximbank cùng với khách hàng trao đổi thẳng thắn, trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ, thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi của đôi bên trong thời gian sớm nhất.

"Eximbank cùng khách hàng thống nhất xử lý vụ việc, đảm bảo mức lãi phí hợp lý hợp tình cho hai bên và sẽ thông báo cho truyền thông trong thời gian sớm nhất. Không có chuyện ngân hàng thu 8,8 tỷ, dứt khoát không có chuyện đó", ông Vũ nói.

"Sự việc xảy ra, chúng tôi rất lấy làm tiếc", Phó Tổng Giám đốc Eximbank nói thêm và cho biết ngân hàng đã tích cực làm việc với khách hàng.

Thông thường, đối với quy trình xử lý nợ thẻ quá hạn của Eximbank, cán bộ xử lý thẻ của ngân hàng căn cứ tình hình nợ thẻ của khách hàng để đề xuất lãnh đạo một mức thu lãi, thu phí phù hợp trước khi làm việc với khách hàng. Số phí này phải trình cấp lãnh đạo phê duyệt trước khi báo cho khách hàng.

"Tuy nhiên, trong trường hợp vừa rồi, cán bộ làm việc máy móc không thực hiện quy trình đó và gửi thông báo tới khách hàng, dẫn đến sự bức xúc trong thời gian qua", ông Vũ nói.

Hoàng Thọ

Bài liên quan
Nhiều lần phải hủy đấu thầu vàng, Ngân hàng Nhà nước cần làm gì?
Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia, chuyên gia cho rằng vẫn còn những bất cập cần điều chỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất