Nhiều gam màu tươi sáng trong bức tranh du lịch 2023

Hải Nam/VOV.VN | 31/12/2023, 11:44

Du lịch Việt Nam năm 2023 có nhiều điểm sáng, trong đó nổi bật là các chỉ tiêu phát triển du lịch đều "về đích", các chính sách tạo thuận lợi về xuất nhập cảnh đã phát huy hiệu quả và hình ảnh du lịch Việt Nam tiếp tục được nâng cao.

Gỡ bỏ vướng mắc về thị thực cho khách quốc tế

Các rào cản về đón khách quốc tế đã được nhận diện từ nhiều năm trước như vướng mắc trong quản lý xuất nhập cảnh, thị thực điện tử, thời hạn của thị thực miễn đơn phương... đã được gỡ bỏ trong năm 2023. Những chuyển biến này giúp Việt Nam nâng cao sức hút và khả năng cạnh tranh với các điểm đến trong khu vực, tạo tiền đề tăng trưởng khách quốc tế trong các năm tới. 

Theo đánh giá của Bộ VHTT&DL, việc Chính phủ ban hành Nghị quyết số 127/NQ-CP về việc thực hiện áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ và Nghị quyết số 128/NQ-CP nâng thời hạn tạm trú lên 45 ngày đối với 13 nước được đơn phương miễn thị thực là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của ngành trong năm 2023.

Cụ thể, Nghị quyết số 127/NQ-CP về việc áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân các nước, vùng lãnh thổ; các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử có hiệu lực đã quy định về việc cấp thị thực điện tử (e-visa) cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ.

Nghị quyết số 128/NQ-CP về việc nâng thời hạn tạm trú lên 45 ngày đối với công dân 13 nước. Bao gồm: Đức, Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Anh và Bắc Ireland, Liên bang Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan và Belarus. Nghị quyết được ban hành không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Vượt chỉ tiêu về lượng khách quốc tế năm 2023

Việt Nam đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế trong cả năm 2023, vượt chỉ tiêu 8 triệu lượt khách đề ra hồi đầu năm. Xét về số lượng thì khách quốc tế đã phục hồi về mức bằng 70% năm 2019, tức là trước dịch Covid-19. 

Tuy nhiên trong bối cảnh du lịch quốc tế bùng nổ của năm 2019, khi đó du lịch Việt Nam có sự đóng góp rất lớn của hai thị trường Trung Quốc và Nga. Năm 2023 hai nguồn khách trọng điểm này mới chỉ phục hồi lần lượt 30% và 20% so với mức của năm 2019. Vì vậy kết quả 12,6 triệu lượt khách quốc tế là thành tích đáng kể khi Việt Nam bị thiếu hụt lượng khách từ các thị trường trọng điểm, đồng thời bối cảnh du lịch quốc tế hiện nay đã giảm sút và khó khăn hơn năm 2019.

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá, việc ngành du lịch hoàn thành các chỉ tiêu phát triển du lịch và vượt kế hoạch chứng tỏ hướng đi đúng đắn trong cơ cấu lại thị trường khách, làm mới sản phẩm. Trong đó, hiệu ứng của chính sách thị thực mới đã góp phần gia tăng lượng khách du lịch quốc tế. 

Kết quả 12,6 triệu lượt khách quốc tế cũng là cơ sở để năm 2024 ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 17-18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa (trong đó có khoảng 72,5 triệu lượt khách có lưu trú). Tổng thu từ khách du lịch đặt mục tiêu khoảng 840 nghìn tỷ đồng trong năm 2024.

Việt Nam trở thành điểm đến được yêu thích rộng rãi

Trong năm 2023, bên cạnh các giải thưởng du lịch, điểm đến Việt Nam tiếp tục được gia tăng nhận diện tại nhiều quốc gia. Trong đó, việc lượng khách Hàn Quốc, Ấn Độ tăng mạnh trong năm qua, và cả Australia và Đông Nam Á đều là những gợi ý thú vị cho ngành du lịch Việt Nam. Lượng khách Hàn Quốc đã chiếm tỉ trọng lớn nhất và đóng vai trò quan trọng trong sự phục hồi của du lịch Việt Nam cũng như các điểm đến Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt… Lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam đã tăng gấp đôi năm 2019 còn lượng khách Australia cũng phục hồi vượt mức năm 2019. 

Điều quan trọng là Việt Nam đã trở thành điểm đến được yêu thích, thậm chí được “săn đón” tại các thị trường trên. Qua truyền thông nước ngoài, hình ảnh và thông tin về du lịch Việt Nam đã phổ biến rộng rãi và thu về những phản hồi tốt, tạo thuận lợi để ngành du lịch Việt Nam đẩy mạnh thu hút khách từ các thị trường này, và nếu khai thác tốt sẽ mang đến lượng khách bền vững. Cùng với kết nối hàng không, kết nối doanh nghiệp giữa Việt Nam với các thị trường này đã được phát triển mạnh trong năm 2023, vì vậy đây tiếp tục là nguồn khách chủ lực của du lịch Việt Nam trong các năm tới.

Du lịch cả nước sôi động như trước đại dịch

Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận – Hội tụ xanh” với hơn 200 hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, nghệ thuật sôi động, hấp dẫn, đặc sắc diễn ra xuyên suốt năm 2023 tại Bình Thuận cùng 41 tỉnh, thành phố trên cả nước, để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Năm Du lịch quốc gia 2023 được Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng đánh giá là thành công, tạo hiệu ứng tốt với các sự kiện xuyên suốt trong năm, thể hiện sự liên kết giữa các cơ quan từ Trung ương tới địa phương và giữa các địa phương với nhau.

Năm 2023, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng các đơn vị trực thuộc và hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố đã tổ chức thành công nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá, truyền thông du lịch. Các sự kiện du lịch diễn ra sôi động trong cả nước tạo ra nội lực tăng trưởng và phục hồi cả hoạt động du lịch nội địa và quốc tế. Hệ thống sản phẩm du lịch liên tục được làm mới, đa dạng hóa, tăng sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh cho du lịch Việt Nam.

Năm nay, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã chọn ra 12 sự kiện tiêu biểu trong ngành du lịch, như Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 với chủ đề “ Du lịch Văn hóa”; công bố 53 điểm du lịch tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long tại Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Hiệp hội Du lịch ĐBSCL; công bố “Khách sạn không rác thải nhựa” đầu tiên của Việt Nam - Khu nghỉ dưỡng Silk Sense Hoi An River Resort; hàng loạt sự kiện du lịch và ẩm thực tại TP.HCM như Lễ hội Bánh mì lần thứ nhất năm 2023, Lễ hội Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt…

Các tuyến du lịch nước ngoài gần như được phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch Covid-19. Ước tính năm 2023, lượng người Việt Nam xuất cảnh đạt 5 triệu lượt người, gấp 2 lần năm trước. Trong nước, nhiều sản phẩm du lịch mới đã được ra mắt trong năm 2023 như tour "Theo dấu chân Phật Hoàng Trần Nhân Tông" trong tuyến du lịch văn hoá Hà Nội - Bắc Giang; các chương trình nghệ thuật ấn tượng trên vịnh Hạ Long; chương trình "Tận hưởng mùa hè Đà Nẵng - Enjoy Da Nang"; tour du lịch khám phá khoa học của Bình Định; tour phố cổ Hoa Lư của Ninh Bình… Tiêu biểu là Hà Nội đã phát triển chuỗi 15 sản phẩm du lịch đêm gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá của Thủ đô mang đến cho du khách, người dân những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ.

Bài liên quan
Quảng Ninh ưu đãi giảm tới 50% để hút khách du lịch dịp cuối năm
VOVLIVE - Quảng Ninh vừa công bố chương trình kích cầu quy mô lớn với nhiều dịch vụ có giá giảm tới 50%, tạo điểm nhấn nhằm thu hút du khách đến du lịch, trải nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Tổng Bí thư Tô Lâm: "Chính sách đối ngoại của chúng tôi là độc lập tự chủ"
VOVLIVE - Phát biểu chính sách quan trọng tại trường Đại học Malaya (Malaysia), Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: "Chính sách đối ngoại của chúng tôi là độc lập tự chủ, muốn làm bạn với tất cả thế giới vì hoà bình, ổn định vì lợi ích  chung của toàn nhân loại".
Mới nhất